svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ไพบูลย์” เตือนนายกฯ เมินมติ พปชร. ส่ง 4 รมต. ขัดสัญญาประชาคมร่วมรัฐบาล

“ไพบูลย์” ทวงใบกรอกประวัติ รมต. “พล.อ.พัชรวาท” เตือนนายกฯ เมินมติ พปชร.ส่งชื่อ 4 รมต. ขัดสัญญาประชาคมร่วมรัฐบาล

“ไพบูลย์” เตือนนายกฯ เมินมติ พปชร. ส่ง 4 รมต. ขัดสัญญาประชาคมร่วมรัฐบาล

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการเสนอแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ยึดตามมติของพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ดำเนินการตามหลักพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้มีการส่งรายชื่อไปให้นายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติ และหากใครขาดคุณสมบัติ ก็ขอให้แจ้งกลับมายังพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคฯ ได้ให้อำนาจหัวหน้าพรรคฯ ในการเสนอชื่อหากรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคคนใดขาดคุณสมบัติ แต่หากเป็นไปทางอื่น ก็ถือว่า ไม่ตรงตามกฎหมายพรรคการเมือง ที่การดำเนินการตั้งบุคคลต้องเป็นไปกระบวนการ และข้อบังคับพรรคฯ และไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะพรรคเพื่อไทย ก็มีนักกฎหมายจำนวนมาก ดังนั้น นายกรัฐมนตรี จะต้องพิจารณาให้เรียบร้อย เพราะมีการตกลงร่วมรัฐบาลกันแล้ว และพรรคฯ ก็ได้ลงมติเลือกนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว

ส่วนจะมีการยื่นร้องเรียนเอาผิดนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาล หากเกิดกรณีการแต่งตั้งรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้มาจากมติของพรรคฯ หรือไม่นั้น นายไพบูลย์ ปฏิเสธที่จะยืนยัน แต่ระบุว่า การแต่งตั้งเป็นอำนาจ และหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี รวมถึงจะต้องดำเนินการตามสัญญาประชาคม ที่เคยร่วมแถลงข่าวร่วมกัน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องอยู่แล้ว จึงไม่น่ายุ่งยาก หากดำเนินการตามกฎหมาย และข้อบังคับพรรค พร้อมย้ำว่า เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนหากนายกรัฐมนตรี ผิดสัญญาประชาคมกับพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้พรรคพลังประชารัฐส่วนที่เหลือ ถอนตัวจากการสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายไพบูลย์ ยังไม่ขอให้ความเห็นถึงขั้นนั้น เพราะตามแง่มุมกฎหมาย จะต้องเป็นไปตามขั้นตอน และขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบประวัติ และพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้สนับสนุนให้นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว และพรรคฯ ได้มีมติเสนอชื่อรัฐมนตรีไปแล้ว แต่พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ ยังไม่ได้รับใบกรอกประวัติ แต่พรรคอื่นได้รับการติดต่อแล้ว จึงได้ทวงถามไปผ่านนายกรัฐมนตรี เพราะกังวลว่า จะเกิดความล่าช้า และสังคมเกิดความเข้าใจผิดในภายหลังว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ส่งใบกรอกประวัติ จึงขอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เร่งติดต่อกลับมา และยังไม่ทราบว่า รายชื่อรัฐมนตรีอีก 3 คนที่เหลือที่พรรคฯ ได้เสนอไป ได้รับใบกรอกประวัติแล้วหรือยัง

ส่วนการออกหนังสือทวงถามใบกรอกประวัติดังกล่าว สะท้อนปัญหาภายในพรรคฯ ระหว่างร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคฯ กับพลเอกประวิตร จบแล้วหรือยังนั้น นายไพบูลย์ ระบุว่า ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว เพราะมีหน้าที่เป็นฝ่ายกฎหมายใ ห้การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปตามขั้นตอนข้อกฎหมาย และข้อบังคับพรรค