svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อุ๊งอิ๊ง” ควง สส.เพื่อไทย ลุยน้ำท่วม จ.น่าน เร่งหามาตรการ-แผนช่วยเหลือ

“อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ จ.น่าน ให้กำลังใจประชาชนประสบภัยน้ำท่วม โชว์ฝีมือทอดไข่-ผัดเส้นหมี่-ข้าวผัด ก่อนนั่งเรือเข้าจุดน้ำท่วมหนักในพื้นที่ชุมชนบ้านภูมินทร์-ท่าลี่ อู้กำเมืองให้กำลังใจชาวบ้าน ”สู้ๆ“ เร่งหามาตรการและแผนช่วยเหลืออย่างเต็มที่

24 สิงหาคม 2567 นางสาว แพทองธาร ชินวัตร "นายกอุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย , นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน , นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย , นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ , นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ จ.น่าน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีนายทรงยศ รามสูต และนายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.พรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ 

ในวันนี้นางสาวแพทองธารสวมเสื้อคลุมสีแดงของพรรคเพื่อไทย กางเกงผ้าขายาวสีดำ ใส่รองเท้าผ้าใบ (vans) ร่วมภารกิจ โดยถือว่าเป็นภารกิจแรกหลังจากได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยใช้ใช้รถโตโยต้าเวลไฟร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน 9 กฆ 3882 กรุงเทพมหานคร
“อุ๊งอิ๊ง” ควง สส.เพื่อไทย ลุยน้ำท่วม จ.น่าน เร่งหามาตรการ-แผนช่วยเหลือ  

ทันทีที่มาถึง จ.น่าน นางสาวแพทองธาร เดินทางไปยังสถานีดับเพลิง เทศบาลเมืองน่าน ที่ใช้เป็นที่สำหรับประกอบอาหารเป็นโรงครัวแจกจ่ายประชาชน โดยนางสาวแพทองธาร ได้เดินทักทายให้กำลังใจอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่สภากาชาด ที่มาช่วยกันปรุงอาหารให้กับประชาชน

พร้อมกันนี้นางสาวแพทองธาร ยังได้ช่วยปรุงอาหาร โชว์ฝีมือทอดไข่เจียว ผัดเส้นหมี่ใส่ไข่ และช่วยทำข้าวผัดเมืองแพร่ ร่วมกับนายแพทย์ชลน่าน พน้อมบรรจุอาหารใส่กล่อง เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในจุดที่น้ำยังท่วมสูง  

อาสาสมัครที่มาช่วยกันทำอาหาร และบรรจุอาหารต่างรุมล้อมขอถ่ายภาพ และแสดงความดีใจที่นางสาวแพทองธาร เดินทางมาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจถึงที่ รวมถึงได้มอบกล้วยหอม ก่อนบอกว่า “จะได้ทำอะไรง่ายๆ เหมือนปลอกกล้วย” 
“อุ๊งอิ๊ง” ควง สส.เพื่อไทย ลุยน้ำท่วม จ.น่าน เร่งหามาตรการ-แผนช่วยเหลือ

อุ๊งอิ๊ง ลงเรือ ให้กำลังใจชาวริมน้ำน่าน 
จากนั้นนางสาวแพทองธาร เดินทางมาที่ชุมชนบ้านภูมินทร์-ท่าลี่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.น่าน จุดนี้อยู่ติดกับแม่น้ำน่าน 500 เมตร มีชาวบ้านประสบภัย 30{ หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ระหว่างแยู่บนเรือ นักข่าว ไดีมีโอกาส สอบพามถึงการปฏิบัตหน้าที่ นส.เเพทองธารย้ำว่า มาในฐานะ หัวพรรคเพื่อไทย  เเละมาให้กำลังใจชาวน่าน ชาวบ้านที่มอรอรับ ชมว่านายกสวย บางคนเข้ามาถ่ายรูปเเละบอกว่า อยากให้นส.เเพทองธาร มาบ่อยๆ 

จากนั้น นางสาวแพรทองธาร เเละ เข้าไปสำรวจ ในพื่นที่ชุมชนที่ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร พร้อมนำถุงยังชีพเข้าไป ภาพที่เห็น คือ น้ำท่วมถึงชั้นสองของบ้านทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องย้าย ไปอยู่บนชั้นสอง บ้านถูกตัดไฟ ยะงไม่มีน้ำประปาใช้

เมื่อชาวบ้านเห็นนางสาวแพรทองธาร ยกโทรศัพท์ขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมร้องขอข้าวและน้ำดื่ม โดยนางสาวแพทองธารได้ให้ชาวบ้านที่อยู่บนชั้นสองของบ้านนับจำนวนคนที่อยู่ด้านใน ก่อนส่งข้าว และ น้ำดื่มให้กับชาวบ้านถึงมือ อีกทั้งยังอู้กำเมืองทักทายสอบถามความเป็นอยู่ ส่งยิ้ม และ บอกกับประชาชนว่า “ขอให้ทุกคนอดทน และ เป็นกำลังใจให้”

“อุ๊งอิ๊ง” ควง สส.เพื่อไทย ลุยน้ำท่วม จ.น่าน เร่งหามาตรการ-แผนช่วยเหลือ
นายกอิ๊งค์ ทำงานเต็มที หลังจัด ครม.เสร็จ

นางสาวแพทองธาร เปิดเผยว่า จากที่เข้าไปดูปริมาณน้ำยังท่วมสูงอยู่ และชาวบ้านยังคงลำบาก สงสาร ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ให้กำลังใจ  ทาง สส. ของพรรคจะได้มอบอาหารและน้ำให้ แม้ชาวบ้านจะลำบาก แต่ก็ยังยิ้มแย้ม ดีใจ โบกมือให้ เหมือนกับเราได้กำลังใจจากชาวบ้านกลับมา 

ส่วนที่ชาวบ้านอยากให้ลงพื้นที่บ่อยๆ เเละ รับปากว่าเมื่อได้ปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มตัวแล้ว ก็จะมาทันทีแน่นอน วันนี้มาในฐานะหัวหน้าพรรค ร่วมกับ สส.ของพรรค ช่วยกันดูเรื่องความเป็นอยู่ ทั้งอาหารการกิน ซึ่งชาวบ้านไม่ได้มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ แต่ก็มีชาวบ้านบางท่านถึงกับร้องไห้เลย ดีใจที่ได้เจอ ก็ได้แต่ช่วยเป็นกำลังใจให้กัน และเมื่อสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการก็จะเร่งช่วยเหลือ รวมทั้งมีมาตรการต่างๆ ออกมาอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในภาคเหนือ รวมทั้งภาคใต้ที่ จ.ภูเก็ต ก็ยังมีปัญหา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางช่วงที่ให้สัมภาษณ์ นางสาวแพทองธาร มีเสียงสั่นเครือเป็นบางช่วง

ส่วนกระแสข่าวที่มีข่าวว่า ชาวแพร่น้อยใจ ที่วันนี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ลงพื้นที่นั้น นางสาวแพทองธาร บอกว่า เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของสนามบิน เรื่องของสภาพอากาศ ความจริงอยากไปมาก จึงให้ สส.ในพื้นที่ เข้าไปดูแล

เมื่อถามว่ากังวลสถานการณ์น้ำหรือไม่ที่อาจจะมากกว่าปีอื่น นางสาวแพทองธาร ตอบว่า  หลายพื้นที่ขณะนี้ก็เริ่มดีขึ้น ระดับน้ำเริ่มลดลง อย่างที่ น่าน เจ้าหน้าที่ก็ได้รายงานว่าสถานการณ์น้ำเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่แน่นอนว่ากำลังใจยังเป็นสิ่งสำคัญ ให้กำลังใจตอนไหน ก็ยังไม่สาย แต่ยอมรับว่าพื้นที่ภาคกลางตอนนี้ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำไว้พอสมควร และ ติดตามอย่างใกล้ชิดจาก สส. อีกครั้ง
“อุ๊งอิ๊ง” ควง สส.เพื่อไทย ลุยน้ำท่วม จ.น่าน เร่งหามาตรการ-แผนช่วยเหลือ
อุ๊งอิ๊ง ตรวจน้ำท่วม วัดภูมินทร์ 
จากนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาที่วัดภูมินทร์ อำเภอเมืองเมืองน่าน เพื่อติดตาม ความเสียหายของวัด จากเหตุน้ำท่วม ซึ่งวันนี้น้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยพระครู ศิรินันทวิทย์ เจ้าคณะอำเภอเมืองน่าน ผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ รอต้อนรับรอต้อนรับ

ก่อนจะเข้าไปภายในอุโบสถ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย  อธิบายถึงความสำคัญของวัดภูมินทร์   ที่นีมีตำนาน อยากเป็นคู่รักกันทุกภพชาติ ขอให้ลอดซุ้มพญานาค เเละ หากลอดเเล้วจะได้กลับมาอีก

จากนั้น นายอนุทิน เดินตามมาถึง นพ.ชลน่าน ยังได้ถามกับนายอนุทิน ว่า จะมาลอดซุ้มพญานาคด้วยหรือไม่ ก่อนที่นายอนุทิน จะพูดติดตลกว่า มาขอร่วมครม.ด้วย ทำให้น.ส.แพทองธาร ถึงกับบอกว่า คนนี้เขามุขเยอะ

จากนั้น เจ้าคณะอำเภอ นำคณะเข้าไปกราบพระประธานภายในอุโบสถ ก่อนที่เจ้าคณะจะกล่าวกับ น.ส.แพทองธาร ว่า ขอแสดงความชื่นชมยินดีและให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี แม้ตอนนี้จะยังไม่เต็ม 100 แต่นายกฯก็ห่วงประชาชนเดินทางมาถึงที่นี่ หลวงพ่อ ขออาราธนาสาธุด้วย และ ขอให้กำลังใจท่านนายกฯ

เจ้าคณะอำเภอได้มอบองค์พระประธานจำลองให้กับ น.ส.แพทองธาร ขอให้มีความหนักแน่น มั่นคง และมีสติในการดำรงชีวิต 

เจ้าอาวาสให้พรอุ๊งอิ้ง หนักเเน่นมั่นคง มีสติดำรงชีวิต
เจ้าคณะยังอำเภอกล่าวได้ว่า วัดภูมินทร์สร้างมา 428 ปี มีความเก่าแก่ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา น้ำเต็มพื้นที่ แม้จะเสียหายเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าคณะยังอำเภอ พูดถึงจุดนี้ เจ้าคณะได้พูดกับ น.ส.แพทองธาร พร้อมหันไปทางนพ.ชลน่านว่า “ ยังไงก็ฝากท่านรองนายกฯด้วยนะ” ทำให้ นพ.ชลน่าน ถึงกับก้มลงกราบ ขณะที่น.ส.แพทองธาร ได้แต่ยิ้ม

จากนั้น น.ส.แพทองธาร พร้อมคณะได้เดินดูรอบพระอุโบสถ และให้ความสนใจภาพกระซิบรักบรรลือโลก เดินไปดูก่อนที่นพ.ชลน่าน จะเชิญไปดูภาพผาผนังที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม และอธิบายว่า หากเป็นผู้พิพากษาแล้วตัดสินหากเป็นผู้พิพากษาแล้วตัดสินผิด เมื่อตายไปจะตกนรก แล้วต้องนั่งทับอัณฑะตัวเองที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากความไม่เป็นธรรมในการตัดสินคดีความ พร้อมกล่าวแซว นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ห้ามถ่ายรูปนี้ไปประกอบการอภิปราย ญัตติตรวจสอบจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
“อุ๊งอิ๊ง” ควง สส.เพื่อไทย ลุยน้ำท่วม จ.น่าน เร่งหามาตรการ-แผนช่วยเหลือ
อุ๊งอิ๊ง มอบถุงยังชีพ ผู้ประสบภัย 
จากนั้น นส.เเพทองธาร เเละ เดินทางไปที่ศุนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ข้างวัดพระธาตุเเช่เเห้ง โดยร่วมปรุงอาหาร เมนูหมูทอด เป็นอาหารให้ผู้ประสบภัย ให้กำลังใจเเม่ครัว บรรดาสส. น่าน เเละ นักการเมืองท้องถิ่น ให้กำลังใจเเม่บ้านสู้ๆ ขณะที่เเม่บ้านก็ร้องตะโกนกลับ นายกฯสู้ๆ นายกฯสู้ๆ จากนั้นมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

ภารกิจสุดท้ายของ นส.เเพทองธาร คือ การลงพื้นที่ลุยน้ำท่วม ที่ ต.ม่วงติ๊ด อ.ภูเพียง ซึ่งถูกน้ำท่วมหนัก เเต่เวลานี้ระดับน้ำลดลงเเล้ว เเต่ยังมีน้ำขัง ในระดับ 30-40 เซนติเมตร นส.เเพทองธาร ลุยน้ำเข้าไป มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย  

ก่อนเดินทางกลับเสร็จสิ้นภารกิจ อุ๊งอ๊ง ถ่ายรูปกับชาวบ้าน ชาวบ้านตะโกนให้กำลังใจนายกสู้ๆ เเต่นส.เเพทองธาร หันไปบอกกับชาวบ้านว่า ให้ตะโกนชาวบ้านสู้ๆ ดีกว่า 
“อุ๊งอิ๊ง” ควง สส.เพื่อไทย ลุยน้ำท่วม จ.น่าน เร่งหามาตรการ-แผนช่วยเหลือ