svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาสภาฯ เผยตรวจรับอาคารรัฐสภาแล้ว 100%

เลขาสภาฯ เผยตรวจรับอาคารรัฐสภาแล้ว 100% - จับตา! ศาลปกครองกลาง นัดพิจารณาคดีซิโน-ไทย เรียกค่าเสียหายสภาส่งมอบพื้นที่ช้า พรุ่งนี้ (22 ส.ค.)

เลขาสภาฯ เผยตรวจรับอาคารรัฐสภาแล้ว 100%

ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการจับตาถึงการเข้ามาทำหน้าที่ของรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่รอการพิจารณาลงมติ ซึ่งเบื้องต้นพรรคภูมิใจไทย ได้มีมติให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าว และอาจต้องเกี่ยวข้องกับการตรวจรับอาคารรัฐสภาด้วยว่า โดยปกติแล้ว รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะมีงานภายใต้กำกับ เช่น งานของคณะกรรมการความโปร่งใสในการตรวจรับอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นงานในเชิงนโยบาย แต่หลักการปฏิบัติการตรวจรับอาคารรัฐสภา เป็นเรื่องของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าหน่วยงานราชการ ได้ตรวจรับอาคารรัฐสภาไปแล้ว 100 % เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 961/2563 ที่ห้องพิจารณาคดี 6 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ระหว่าง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ถูกฟ้องคดี) ซึ่งเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง

โดยคดีดังกล่าว ผู้ฟ้องฟ้องว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผิดสัญญาจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ สัญญาเลขที่ 116/2556 ลงวันที่ 30 เมษายน 2556 กรณีผู้ถูกฟ้องคดี ส่งมอบพื้นที่ให้อย่างล่าช้า จนราคาวัสดุก่อสร้างต้องเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้อง