svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มงคล"บอกไม่ใช่ประธานวุฒิสภาที่มาสลายขั้ว เพราะไม่มีขั้วไม่มีสี

"มงคล"ปัดตอบปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ บอกขอดูรายละเอียดก่อน บอกไม่ใช่ประธานวุฒิสภาที่มาสลายขั้ว เพราะไม่มีขั้วไม่มีสี มองความเห็นที่แตกต่าง ไม่ใช่แตกแยก

27 กรกฎาคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา "นายมงคล​ สุระสัจจะ"​ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง​เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องรายละเอียดเรายังพูดไม่ได้ ตอนนี้เพิ่งรับตำแหน่งต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่ตามเจตนารมย์จะยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

ส่วนที่พรรคก้าวไกล​ จะทดสอบและพิสูจน์​สว.ว่าเห็นชอบการแก้รัฐธรรมนูญ​รายมาตราที่ยื่นเข้าสภา​ฯ​นั้น เห็นว่าอะไรที่เป็นเรื่องประเด็นทางการเมือง ไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากเป็นสว. ไม่ควรจะตอบ ส่วนมั่นใจในการทำงานหรือไม่​ ก็ไม่ขอออกความเห็น เช่นกัน

ส่วนกระแสที่ถูกมองว่าเป็นสว.สายสีน้ำเงิน "นายมงคล" กล่าวว่า ไม่มีหรอก จริงๆแล้วคือน้ำเงิน​ ขาว​ แดง คือปณิธานของเรา ชาติ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ และประชาชน

ส่วนที่สว.หลายคนออกมาระบุว่า การที่ตนมาเป็นประธานวุฒิสภาจะสามารถสลายขั้วสลายสี ไม่มีพรรคไม่มีพวก​ "นายมงคล"กล่าวว่า ขออนุญาตนะครับ​ ไม่ใช่สลายขั้ว​ สลายสี เพราะไม่เคยคิดที่จะมีขั้วมีสี​ ในชีวิตที่ผ่านมา อยู่กับคนที่มีความเห็นต่างมาตลอด

 

"ความเห็นที่แตกต่าง ไม่ใช่แตกแยก แตกต่างกับแตกแยกคนละอย่างกัน แตกต่างคือสิ่งที่ดี เพราะถ้าคนเห็นเหมือนกันเป็นไปไม่ได้"

\"มงคล\"บอกไม่ใช่ประธานวุฒิสภาที่มาสลายขั้ว เพราะไม่มีขั้วไม่มีสี


พร้อมยกตัวอย่างเคยแก้ปัญหาฝายราษีไศล ซึ่งไปคลุกคลีอยู่กับประชาชนที่มีความเห็นกันมาตลอด ซึ่งสามารถที่จะหาจุดรวมกันได้​ ไม่ใช่ต่างกันทั้งหมด พร้อมกับระบุว่าเหมือนผู้สื่อข่าวที่เขียนข่าวก็ไม่เหมือนกัน พร้อมย้ำว่า คนเราไม่มีใครคิดเหมือนกันหมด​ ซึ่งเรามองว่าความเห็นที่แตกต่างต้องรับฟังด้วยเหตุผล สามารถทำงานด้วยกันได้

 

\"มงคล\"บอกไม่ใช่ประธานวุฒิสภาที่มาสลายขั้ว เพราะไม่มีขั้วไม่มีสี