svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" แฮปปี้ที่สุด ฉลองวันเกิดที่ไทย

"ทักษิณ" รับมีความสุขที่สุด จัดงานวันเกิดในไทย ครอบครัวพร้อมหน้า ลูกๆ รวมเงินซื้อเปียโนเป็นของขวัญ ย้ำสุขภาพมีค่าที่สุด บอกพ้นโทษแล้วไม่รับตำแหน่ง แค่ให้คำปรึกษา

วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานวันเกิด ที่ใช้ธีม 75 ปี อยู่ที่ไหนก็ไม่เหมือนบ้านว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนอยู่บ้าน อยู่บ้านเรามีครอบครัว มีเพื่อนฝูง มีอาหาร มีวัฒนธรรม มีสิ่งแวดล้อมให้เราเติบโตและชินมา ปีนี้เป็นปีแรกก็ถือว่ามีความหมาย และมีความสุขมาก ซึ่งอีก 2 วัน ก็จะเป็นวันสำคัญของคนไทย พวกเราเลยมีความสุขกัน ตนมาอยู่เมืองไทย ได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลอง 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมกับคนไทยด้วย ก็ถือว่ามีความสุขมาก 

เมื่อถามว่าขอพรอะไรให้ตัวเอง นายทักษิณ บอกว่า Health is pecious คือสุขภาพมีค่าที่สุด ทุกคนที่อายุวัยเกิน 55 ปี ต้องเริ่มดูแลสุขภาพ เพราะสำคัญที่สุดกับชีวิต สำหรับเรื่องบ้านเมือง ถ้าเรามีพลังอยู่ ก็สามารถทำงานให้บ้านเมืองได้ ถ้ายังรักษาร่างกาย สมองแจ่มใส ทำอะไรช่วยบ้านเมืองได้ ก็เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว เคยโพสต์อยากจัดงานวันเกิดให้นายทักษิณที่ประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ก็เป็นจริงแล้ว นายทักษิณ บอกว่า วันนี้ก็ทำบุญและได้นิมนต์พระที่เคารพนับถือมาสวดให้พร และถวายเพลพระ ได้กินข้าวง่ายๆ กับคนใกล้ชิด ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ ญาติพี่น้อง ก็มีความสุขดี

เมื่อถามว่า บรรยากาศอบอุ่นมาก มีรัฐมนตรี ส.ส. คนรู้จัก และคนใกล้ชิดก็มาหา นายทักษิณ กล่าวว่า ใช่ ไม่ต้องตีตั๋วเครื่องบินไป เพราะทุกปี น.ส.แพทองธาร และพวกขาประจำ ต้องตีตั๋วเครื่องบินไปหา

เมื่อถามว่า มีการเลี้ยงกันมา 3 วันแล้ว นายทักษิณ กล่าวว่า อันนั้นคนอื่นเลี้ยงให้ก็เลยไปร่วมจอยนิดหน่อย โดยคืนก่อน นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจ ก็เลี้ยงให้ อีกคืนก็มีเพื่อนฝูงเลี้ยงให้

เมื่อถามว่า เมื่อคืนนี้พูดว่าจะอยู่อีก 40 ปีหรือ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ต้องให้กำลังใจตัวเองไว้ก่อน ส่วนจะได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น

เมื่อถามว่า หลังจากวันที่ 22 สิงหาคม จะผลมลทินแล้ว บทบาทจะเป็นอย่างไรต่อไป นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ก็ห่วงบ้านเมืองเป็นเรื่องธรรมดาของคนเคยเป็นอดีตนายกฯ ก็คิดถึงบ้านเมือง ห่วงบ้านเมือง ห่วงประชาชน มีอะไรที่คิดว่าจะต้องแนะนำติติงได้ ก็จะทำผ่านช่องทางทางการเมือง เพื่อให้เขาไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างจริงจัง 

เมื่อถามว่า มีโอกาสจะรับตำแหน่งอะไรอย่างจริงจังหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตอนนี้เงินเดือน 700 บาท จะไปรับตำแหน่งอะไรได้ 

เมื่อถามว่า จะเข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทย ช่วย น.ส.แพทองธาร มากขึ้นหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นเรื่องพ่อให้คำปรึกษาลูกดีกว่า

“ผมห่วงบ้านเมือง ห่วงเศรษฐกิจ วันนี้ชาวบ้านก็ลำบาก ก็ต้องช่วยกันคิดว่าจะพลิกฟื้นอะไรให้มันเร็วเท่าที่ทำได้ ก็คิดกันอยู่”

เมื่อถามว่า สถานการณ์ของประเทศตอนนี้ควรทำอะไรก่อน นายทักษิณ กล่าวว่าวันนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่น ซึ่งระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ความเชื่อมั่นและความเชื่อถือความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเรียกกลับคืนให้ได้ ถ้ากลับคืนได้ เงินก็จะไหลมาอีก ถ้าไม่มีความเชื่อมั่น ไม่มีความน่าเชื่อถือ เงินก็จะหายหมด วันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้เยอะ เราจำเป็นต้องเสกคาถาเรียกเงินกลับเข้ามาให้ได้ 

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร พูดถึงการอวยพรวันเกิดให้นายทักษิณ ว่า จริงๆอวยพรคุณพ่อทุกปี ว่าขอให้ปีหน้าได้กลับมาอยู่เมืองไทย ในที่สุดพรเป็นจริงสักที ทุกคนที่มาวันนี้ ได้ไปหาคุณพ่อมาตลอดระยะเวลา 17 ปี วันนี้น่าจะมีความสุขที่ได้อยู่ตรงนี้ เพราะมีคนที่รักกัน สนับสนุนกันมายาวนาน ตนมองว่าทุกอย่างอยู่ที่ใจ สำคัญที่สุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ กล่าวทิ้งท้ายว่า ลูกหลานเต็มบ้าน น้องๆเต็มบ้าน ก็มีความสุข มันเป็นครั้งแรกในรอบที่ 17-18 ปี ก็มีความสุขที่สุดในชีวิต ส่วนของขวัญที่ลูกๆให้ก็คือ รวมเงินกันซื้อเปียโน เพราะทางเข้าบ้านพ่อไม่สวย และพ่อจะไม่เหงา แต่เล่นเองไม่เป็น นายทักษิณ จึงพูดติดตลกว่า ให้ผีเล่น