svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" โหมโรง สามรมต.คลัง พร้อมแถลงก้าวแรกโครงการ แจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต

"นายกฯเศรษฐา" โพสต์ข้อความ โหมโรง โครงการแจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมฟังการแถลงความพร้อม ก้าวแรกของโครงการ ‘Digital Wallet’ ผ่านสามรัฐมนตรีคลัง

24 กรกฎาคม 2567   "นายเศรษฐา  ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เศรษฐา ทวีสิน  เปิดเผยความพร้อมนโยบายเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต  

 

โดยระบุว่า  10.00 น. วันนี้ คุณพิชัย รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคุณจุลพันธ์ และ คุณเผ่าภูมิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรก ให้พี่น้องประชาชนจะได้รับทราบรายละเอียด และความชัดเจนตั้งแต่การลงทะเบียน การยืนยันตัวตน และการตรวจรับสิทธิ์

 

ประชาชนทุกคนครับ  ท่านมีส่วนช่วยมาก ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

เราพร้อมแล้วครับ วันนี้ก้าวแรก เราจะก้าวไปพร้อม ๆ กันกับอีก 50 ล้านคนครับ

\"นายกฯ\" โหมโรง สามรมต.คลัง พร้อมแถลงก้าวแรกโครงการ แจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต


\"นายกฯ\" โหมโรง สามรมต.คลัง พร้อมแถลงก้าวแรกโครงการ แจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้เปิดเผยความพร้อมโครงการแจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ในการพิจารณาผู้ประกอบการ ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ 

 

"นายภูมิธรรม"  กล่าวว่า ในวันที่ 24 ก.ค. จะมีการแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามที่ได้กำหนดไว้ โดยมีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวถึงความชัดเจน รวมถึงประชาชนจะเข้าสู่กระบวนการโครงการดิจิทัลได้อย่างไร
.
ส่วนรายละเอียดของโครงการยังไม่เข้าคณะรัฐมนตรีคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเข้า ครม. ให้ได้รับทราบเนื่องจากได้อนุมัติหลักการของโครงการไปแล้ว หลังจากนี้เป็นเรื่องของการดำเนินการและการปฏิบัติของแต่ละฝ่าย ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ผลสรุปของสินค้าไหนจะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมาก 
.
ขณะนี้อยู่ในกระบวนการทำงาน นอกจากนี้ ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมากเช่นกัน รวมถึง สินค้าต้องห้าม ขอให้รอการชี้แจงวันที่24 ก.ค.67.  และหลังแถลงข่าวคาดว่าหนึ่งสัปดาห์กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงเรื่องร้านค้า 
.
ยอมรับว่าขณะนี้มีร้านค้าตอบรับการลงทะเบียนแล้วจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสมาคมค้าปลีกกว่า 50,000 ร้านค้า ร้านธงฟ้าประมาณ 148,000 ร้านค้า ร้านอาหารธงฟ้าอีกประมาณ 5,000 ร้านค้า ขณะนี้เริ่มทยอยติดต่อ โดยแยกการทำงานทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลหาบเร่แผงลอยที่ตอบรับแล้วประมาณ 500,000 แผง คาดว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้ จะได้จ่ายเงินเรียบร้อยตามกระบวนการ  
.
ส่วนแม่ค้าร้านหมูปิ้งและรายย่อยจะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่าพรุ่งนี้จะมีการชี้แจงและทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนและได้เข้าใจหมด รวมถึงจะมีคอลเซ็นเตอร์สอบถาม ขณะเดียวกัน ร้านสะดวกซื้อ อย่างเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าใจว่าเข้าร่วมโครงการได้