svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เริ่มแล้ว! วุฒิสภา ประชุมนัดแรกชิง "ประมุข สว."

เริ่มแล้ว! วุฒิสภา ประชุมนัดแรกชิง "ประมุข สว." แคนดิเดต 3 คน "มงคล-นพ.เปรมศักดิ์-นันทนา" - ประเดิม! วัดกำลังลงมติแรก สว.พันธุ์ใหม่ พ่ายโหวต 143:54 เสียง

การประชุมวุฒิสภา ครั้งแรกของวุฒิสภาชุดใหม่ ในวันนี้ (23 ก.ค.) มีวาระสำคัญในการเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ คนที่ 2 โดยมี พลตำรวจโทยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะ สว.ที่มีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุม

:: "มงคล - นพ.เปรมศักดิ์ - นันทนา" ชิงดำ "ประธานวุฒิสภา" ::

โดยการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภานี้ มี สว.เสนอ 3 รายชื่อ ได้แก่ พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เสนอชื่อ "นายมงคล สุระสัจจะ", นายเศรณี อนิลบล เสนอชื่อ "นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ" และนายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร เสนอชื่อ "นางสาวนันทนา นันทวโรภาส" ซึ่งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 3 คน จะต้องแสดงวิสัยทัศน์

เริ่มแล้ว! วุฒิสภา ประชุมนัดแรกชิง \"ประมุข สว.\"

(แฟ้มภาพ) การประชุมวุฒิสภา

 

เริ่มแล้ว! วุฒิสภา ประชุมนัดแรกชิง \"ประมุข สว.\" พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว

 

:: สภาสูงวัดพลังครั้งแรก สว.พันธุ์ใหม่พ่ายโหวต 143:54 เสียง ::

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ที่ประชุมฯ จะลงมติกัน ไม่สามารถตกลงกันได้ว่า จะต้องให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ แสดงวิสัยทัศน์กี่นาที เนื่องจาก นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ เสนอให้แสดงวิสัยทัศน์ 7 นาที แต่พลตำรวจโทบุญจันทร์ นวลสา เสนอเพียง 5 นาที ทำให้ที่ประชุมต้องลงมติ ซึ่งถือเป็นการวัดพลังครั้งแรก โดยผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 143 เสียง ต่อ 54 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ใช้เวลาเวลาแสดงวิสัยทัศน์ 5 นาที ตามที่พลตำรวจโทบุญจันทร์เสนอ

:: 3 แคนดิเดต โชว์กึ๋นชิงเก้าอี้ "ประมุข สว." ::

เริ่มแล้ว! วุฒิสภา ประชุมนัดแรกชิง \"ประมุข สว.\" นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา

 

นายแพทย์เปรมศักดิ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ขออาสาแก้ภาพลักษณ์ด้านลบของวุฒิสภา ซึ่งหากมีการกลัดกระดุมเม็ดแรกในการเป็นกลาง อิสระจากพรรคการเมืองผิด ก็จะถูกประชาชนตราหน้าได้

"ข้อวิจารณ์ฐานที่มาอาชีพวิจารณ์ว่า ไม่ตรงปกบ้าง วิจารณ์ว่ามีการครอบงำจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ สีนั้น สีนี้บ้าง ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่เป็นผลดีต่อวุฒิสมาชิกทั้ง 200 ท่าน ผมจึงมุ่งมั่นอาสามาดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ และสิ่งที่ปรากฏในด้านลบ เพราะวุฒิสภา ถือเป็นสภาสูง เป็นสภาที่ทรงเกียรติ เป็นสภาที่ประชาชนคาดหวังในการทำงาน ซึ่งเสื้อของเรานั้น หากกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด มันจะผิดไปทั้งหมด ดังนั้น การกลัดกระดุมเม็ดแรกของสมาชิก คือ ต้องเป็นอิสระ เป็นกลาง ไม่ถูกครอบงำไม่ว่าจะจากพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล หรือพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ดังนั้น หลายคนวิจารณ์ที่มาว่ามาจากแบบนั้น แบบนี้ ห้ามได้ยาก แต่เราเลือกได้ว่า เราจะไปอย่างไรใน 5 ปีหลังจากนี้ ถ้าเราเลือกที่จะเป็นกลาง เป็นอิสระ เราก็จะได้รับความชื่นชมจากประชาชน แต่ถ้าเราเลือกอีกด้านหนึ่ง เราก็จะถูกตราหน้าว่า สภาใบสั่ง สภารีโมท สภาหวยล็อก สภาบล็อกโหวต" นายแพทย์เปรมศักดิ์ แสดงวิสัยทัศน์

เริ่มแล้ว! วุฒิสภา ประชุมนัดแรกชิง \"ประมุข สว.\" นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา

ด้าน นางสาวนันทนา ยืนยันจะฟื้นฟูภาพลักษณ์วุฒิสภา แม้ที่มาจะไม่ได้มาจากประชาชนโดยตรง แต่ก็จะให้ยึดโยงกับประชาชน เป็นสภาประชาชน และทำงานแบบวุฒิสภาเชิงรุก

"ที่ผ่านมาวุฒิสภา ห่างเหินจากการรับรู้ของประชาชน ไม่ยึดโยงกับประชาชน และไม่ใช่สถาบันที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ภาพลักษณ์เหล่านี้ คือภาพลักษณ์ที่บั่นทอนศรัทธามหาชน และนี่คือโจทย์สำคัญว่า เราจะฟื้นฟูภาพลักษณ์ของ สว.ยุคใหม่อย่างไร เราจะทำให้สภาของประชาชนเกิดขึ้นได้อย่างไร แม้ที่มาของ สว.ทั้งสภานี้ ไม่อาจกล่าวได้ว่า มาจากการเลือกของประชาชน แต่เรายึดโยงกับประชาชนผู้จ่ายภาษี เป็นเงินเดือนของเราได้ด้วยแนวทาง "5ส." ได้แก่ สัมพันธ์ สร้างสรรค์ สื่อสารสมดุลย์ และสากล เราจะสร้างความรู้สึกผูกพันเป็นเจ้าของโดยเปิดพื้นที่ให้สภา เป็นของประชาชน สภาต้องเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมือง มีอำนาจในการเรียกเจ้าหน้าที่รัฐผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกระดับ ตั้งแต่หัวหน้ารัฐบาล มาให้ปากคำ ตอบกระทู้ถามในการแก้ปัญหาสำคัญโดย ให้ความเคารพต่อสถาบัน และไม่บายเบียงหลบเลี่ยงเช่นที่ผ่านมา" นางสาวนันทนา ระบุ 

 

เริ่มแล้ว! วุฒิสภา ประชุมนัดแรกชิง \"ประมุข สว.\" มงคล สุระสัจจะ สมาชิกวุฒิสภา

ขณะที่ นายมงคล หวังว่า จะได้ใช้เวลาที่เหลือในชีวิต ทำงานเพื่อชาติ และจะตั้งใจทำงานให้บรรลุเป้าหมาย มีประชาชนเป็นเป้าหมาย แม้จะเห็นต่างกัน ก็ต้องไม่แตกแยก โดยจะเริ่มต้นที่วุฒิสภา เพื่อพาสังคมไทยไปในสันติวิธี และมีรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมสอดคล้องกับประเทศไทย

"หวังที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ของชีวิต ทำงานเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน รับใช้ประชาชนแก้ปัญหาในชาติ นับตั้งแต่วันนี้ ผมจะตั้งใจทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย มีประชาชนเป็นเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา อยากเห็นสังคมไทย อยากเห็นคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน เราเห็นต่างกันได้ แต่เราต้องไม่สร้างความแตกแยก เราต้องเริ่มต้นจากความเป็นหนึ่งเดียวของวุฒิสภาแห่งนี้ มีรัฐธรรมนูนแห่งราชอาณาจักรไทยที่เหมาะสมสอดคล้องกับประเทศไทย และคนไทยอย่างแท้จริง ซึ่งชีวิตตนมาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นเด็กวัด เรียนอาชีวะ ตนเองผมเข้าใจความยากจนข้นแค้น ความเป็นคนไม่มีเส้นมีสาย เติบโตมาในระบบราชการ โดยการทำงานอย่างหนัก เต็มความรู้ความสามารถ เป็นประสบการณ์ในการประสานงานกับพี่น้องประชาชน คลุกคลีอยู่กับพี่น้องประชาชน ทั้งในชนบทตลอดชีวิต เมื่อเกษียณอายุราชการผมก็ยังได้ไปทำไร่อยู่ในชนบท เพราะฉะนั้น ผมทราบดี ผมเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนสมาชิก และเข้าใจปัญหา มีประสบการณ์อันยาวนาน หากผมได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาผมจะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญข้อบังคับกฎหมายต่าง ๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติทางด้านนิติบัญญัติอย่างเต็มสติปัญญา เต็มความรู้ความสามารถ เพื่อให้วุฒิสภาแห่งนี้ บรรลุผลความเป็นสภาของสามัญชนดับวิกฤติของสังคมไทย" นายมงคล กล่าว

 

จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนน โดยจะเป็นการลงมติแบบลับเข้าคูหา ซึ่งผลคะแนนการเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น ผู้ที่ได้รับเลือก จะต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมาก และต้องเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สว.ที่มาประชุมในวันนี้ (23 มิ.ย.) หรือ 100 คะแนนขึ้นไป