svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดใจครั้งสุดท้าย วิบากกรรม "สว.เกศกมล" ไปต่อหรือพอแค่นี้ (ชมคลิป)

ฟังอีกมุมของ "สว. เกศกมล เปลี่ยนสมัย " ความในใจที่ยังไม่เคยเปิดเผย ทำไมถึงตกเป็นเป้ารุมขย้ำ พร้อมสละเงินเดือนสว.ให้สังคม ( ชมคลิป )

21 กรกฎาคม  2567 เรียกได้ว่า เป็น"สมาชิกวุฒิสภา"ป้ายแดง ร้อนแรงมากสุด สำหรับ "เกศกมล เปลี่ยนสมัย" สมาชิกวุฒิสภา กลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระที่ได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด 79 คะแนน และกำลังเป็นสว.ที่ถูกโลกโซเชียลตรวจสอบมากที่สุดเกี่ยวกับเอกสารการแนะนำตัว หรือใบสมัครสว.3 

 

ล่าสุด "แพทยสภา" กำลังตรวจสอบ การกล่าวอ้าง ความเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของ"หมอเกศ" ถูกต้องหรือไม่ เข้าข่ายผิดจริยธรรมทางการแพทย์หรือไม่ ซึ่งแพทยสภาจะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ขณะเดียวกัน"เกศกมล" งดให้สัมภาษณ์ชี้แจงกับสื่อไปแล้ว

เปิดใจครั้งสุดท้าย วิบากกรรม \"สว.เกศกมล\" ไปต่อหรือพอแค่นี้ (ชมคลิป)

 

อย่างไรก็ตาม "ทีมข่าวการเมืองเนชั่นทีวี" ได้มีโอกาสเปิดใจ"หมอเกศ" ถึงการเผชิญวิบากกรรมเหล่านี้เป็นเพราะอะไร  วันนี้ เราจะนำอีกแง่มุมหนึ่งของ "หมอเกศ" มานำเสนอ

 อีกมุมหนึ่งของ"หมอเกศ" ที่สังคมไม่เคยรับรู้

 

"เกศกมล" เปิดใจกับ"เนชั่นทีวี"  ถึงเหตุผลในการลงสมัครสว. ว่า  เป็นเพราะเธอทำงานด้านสังคมมาก่อน ด้วยการช่วยงานด้านสุขภาพจิต มีหลายเคสที่คนในสังคมได้รับผลกระทบทางจิตใจ ( แต่ตอนนี้ เธอกำลังได้รับผลกระทบทางจิตใจเหมือนกัน จากโลกโซเชียลที่ได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนและโจมตีเธอ แม้จะล้มป่วยแต่เธอมีวิธีบริหารทางจิตใจ ) ยกตัวอย่าง เมื่อครั้งที่ได้สัมผัสปัญหาเด็ก เยาวชน ถูกกระทำชำเรา ได้เข้าไปช่วยเหลือ อีกทั้งเคยเข้าไปทำหน้าที่ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อมีการเปิดให้รับ"สมัคร สว." จึงตัดสินใจลงสมัคร เพื่อหวังว่า เมื่อได้เป็นสว. ก็อาจจะมีเสียงดังขึ้นต่อการแก้ปัญหาเหล่านี้ แม้การเป็นสว.จะเป็นเสียงเล็กๆหนึ่งก็ตาม

 

เปิดใจครั้งสุดท้าย วิบากกรรม \"สว.เกศกมล\" ไปต่อหรือพอแค่นี้ (ชมคลิป)

 

"วางกลยุทธ์"ลงสมัครสว.กลุ่ม 19

 

"ทีมข่าวการเมืองเนชั่นทีวี" สอบถามว่า  ทำไมถึงเลือกลงสมัคร กลุ่ม 19  (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ) ทั้งๆที่"เกศกมล" มีดีกรีคุณหมอ น่าจะเลือกลง กลุ่ม4 ( กลุ่มการสาธารณสุข )  กับคำถามนี้ "เกศกมล" ตอบตรงไปตรงมาว่า  ต้องการหลบเลี่ยงสายวิชาชีพที่มีผู้สมัครลงจำนวนมาก  หรือจะบอกว่า เป็นการวางกลยุทธ์ ไม่ผิดนัก  

 

"เกศกมล"  ยอมรับว่า " ใช้เวลาคิดวิเคราะห์การเลือกลงสมัครกลุ่มต่างๆ เป็นเดือน พิจารณาจากความพร้อมของตัวเรา และการลงกลุ่มนั้นๆก็สำคัญ"  

 

"ความจริง ไม่ใช่ว่าหมอจะลงได้เฉพาะกลุ่มที่ 19  แต่เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกลงกลุ่ม สาธารณสุขก็ได้ แต่ต้องการเลี่ยงท่านอาจารย์หมอหลายท่านก็ลงสมัคร หรือ จะลงกลุ่มสตรีก็ได้ กลุ่มนี้ ก็มีผู้สมัครเยอะเหมือนกัน หรือแม้แต่จะลงกลุ่ม 9 กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) หมอก็ลงได้ และเราต้องดูว่า โอกาสที่จะเป็นท็อปเท็น หรือหนึ่งในสิบ ของกลุ่มเหล่านี้ กลุ่มไหนยากที่สุด และยากน้อยที่สุด  สุดท้ายหมอเลือกลงที่ 19  คือดูในส่วนที่เราพร้อม แต่ถึงวันสมัคร กลุ่มนี้ก็มีผู้มาลงเยอะเหมือนกัน จะเป็นการวางกลยุทธ์ที่ถูกหรือเปล่าไม่รู้ แต่ เป็นเพราะได้รับความรู้จัก จากหลายท่าน ตั้งแต่ทำงานทางสังคมมาด้วย แต่ก็ยอมรับนี่คือการวางกลยุทธ์"

 

เกศกมล เปลี่ยนสมัย  สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มที่  19

 

 คะแนนมากที่สุดมาได้อย่างไร

 

"เกศกมล"  บอกว่า  ไม่คิดฝันว่า จะได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงถึง 79 คะแนน  อาจเป็นเพราะการแนะนำตัวผ่านไลน์ ตลอด 1-2 เดือน มีการสื่อสารผ่านไลน์กันทั้งวันทั้งคืน ส่วนที่เธอเคยโพสต์ตนเองลงในติ๊กต๊อก เธอชี้แจงว่า เป็นเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่เล่นโซเชียล ซึ่งการมีคนรู้จักมาก ผ่านติ๊กต็อกตอนนั้นไม่ได้มีผลกับการเลือกสว. เพราะผู้คนที่รู้จักตอนนั้น ไม่ได้มาเลือกลงสว. ขณะที่ ตอนลงสมัคร ไม่ได้แนะนำตัวผ่านติ๊กต๊อก 

 

"ไม่เคยคิดว่าจะเจออะไรแบบนี้" 

 

เกศกมล สว.ผู้กำลังเผชิญกระแสโซเชียลตรวจสอบอย่างหนักหน่วง บอกกับ"ทีมข่าวการเมืองเนชั่นทีวี"  ว่า สิ่งที่เธอได้รับภายหลังการได้รับเลือกเป็นสว.นั่นคือ "ตกใจ"สองประการ  ประการแรก ตกใจไม่คิดไม่ฝันจะได้รับคะแนนสูงสุดขนาดนี้  และตกใจประการที่สอง ไม่เคยคิดว่าตนเองจะต้องมาเจออะไรแบบนี้ ในความหมายของเธอ คือ การที่กระแสโซเชียลโหมถล่มเธอ 

 

"เคยมีคนเตือนแล้วว่า จะทำหน้าที่สว.ได้หรือไม่ ซึ่งหมอก็บอกแล้วว่า หมอทำธุรกิจอยู่ก็โอเคแล้ว แต่ถึงวันหนึ่ง เราอยากตอบแทนสังคม อยากเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนเล็กๆที่จะช่วยสังคม ประเทศชาติ ให้ดีขึ้น แต่ไม่คิดว่า ความตั้งใจของหมอ ต้องมาเจออะไรแบบนี้ " 

 

เปิดใจครั้งสุดท้าย วิบากกรรม \"สว.เกศกมล\" ไปต่อหรือพอแค่นี้ (ชมคลิป)

ยอมรับ เป็น สว.สีน้ำเงินแต่ … 

 

กับคำถามเป็นสว.สีไหน  "เกศกมล" ตอบกลับมาว่า คำถามว่าหมอเป็นสว.มีสีหรือไม่ อยากให้เรามองไปที่ผืนธงชาติไทย มีแถบสีอะไรที่เป็นขนาดใหญ่ที่ประชาชนเคารพเทิดทูน และหมอยึดมั่นกับสีนี้อยู่ในหัวใจ

 

แม้ว่ามีเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ สว.อีกหลายท่าน เข้ามาตรงตามวิชาชีพหรือไม่ หรือเป็นเครือข่ายพรรคการเมือง  แต่หมออยากให้มองอีกมุมหนึ่ง ตอนที่มีการเลือกสว. มีการแนะนำตัว ได้เห็นถึงความสามารถแต่ละท่าน เราได้ความหลากหลายจากกลุ่มวิชาชีพต่างๆ ฉะนั้น หมออยากให้ทุกคนให้โอกาส และให้กำลังใจทุกคนด้วย 

 

เปิดใจครั้งสุดท้าย วิบากกรรม \"สว.เกศกมล\" ไปต่อหรือพอแค่นี้ (ชมคลิป)

 

นำเงินเดือนสว.บริจาคช่วยเหลือสังคม

 

"เกศกมล" ยังเปิดเผยกับ"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ที่แรก ถึงการเข้ามาทำหน้าที่สว. พร้อมนำเงินเดือนหลักแสน บริจาคช่วยเหลือสังคม  เรื่องนี้เธอเริ่มเล่าถึงจุดยืนในการทำหน้าที่สว.ก่อนว่า ยืนเคียงข้างประชาชน ต้องการทำทุกอย่างให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ใช้เม็ดเงินภาษีของประชาชนให้คุ้มค่าที่สุด  

 

"เคยคุยกับพี่ๆเพื่อนๆ เกี่ยวกับเงินเดือนสว.ค่อนข้างสูง แสนกว่าบาท แต่หมอไม่มีปัญหาทางการเงิน การเข้ามาเป็นสว. ไม่ได้หวังค่าตอบแทนอะไร อยากทำประโยชน์ให้คนกลุ่มใหญ่ หรือทำเป็น ซีเอสอาร์ เบื้องต้นได้ติดต่อเรือนจำเพชรบุรีไว้แล้ว ที่จะนำเงินเดือนสว.ไปบริจาคช่วยเหลือสนับสนุนสิ่งที่เขาขาดแคลน"   เกศกมล สว.เพชรบุรี กล่าว 

 

"เกศกมล" สว.จากจังหวัดเพชรบุรี  ย้ำว่า การมาเป็นสว.ไม่ใช่มารับค่าตอบแทนที่สูงแต่ต้องทำงานให้คุ้มภาษีประชาชน ส่งคืนกลับให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด แต่สิ่งที่หมออยากได้กลับมาตอนนี้ คือ อยากได้กำลังใจ ไม่ต้องชอบหมอก็ได้ แต่อย่าทำร้ายกัน 

 

แม้วันนี้ ไม่พบการเปิดใจของ " เกศกมล" ตามสื่อทีวีต่างๆ เนื่องจากล้มป่วยจากกระแสโจมตีอย่างหนัก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเธอ แต่ครอบครัวก็ต้องเข้ารพ.ไปก่อนหน้านี้ตามที่ "เนชั่นทีวี" เคยรายงานไปแล้ว แต่ "เกศกมล" เคยเปิดใจกับสิ่งที่เธอกำลังเผชิญว่ามาจากสาเหตุใดกันแน่  

 

"ไม่ทราบว่า อาจเป็นเพราะเราเป็นเป้าที่ได้คะแนนมาอันดับหนึ่งหรือไม่  หรือ เราเป็นคนไม่มีพาวเวอร์ทางการเมือง จึงทำให้ใครต่อใครหยิบมาเล่นโจมตีง่าย คนนั้นคนนี้รังแกได้ เพื่อเป็นการดิสเครดิต เตะตัดขาซะเลย "   เกศกมล  กล่าวทิ้งท้าย 

 

 

ชมคลิป วิบากกรรม" หมอเกศ" ไปต่อหรือพอแค่นี้