svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุวัจน์” มอบพระชัยเมืองนครราชสีมา ให้ "นายกเศรษฐา" อวยพรแก้ปัญหาให้สำเร็จ

“สุวัจน์” มอบพระชัยเมืองนครราชสีมาให้ "นายกเศรษฐา" อวยพรแก้ปัญหาให้สำเร็จ ขณะ นายกฯ ขอให้นายสุวัจน์ มาช่วยกัน ล่าสุดที่ประชุม ครม. เท 500 ล้าน อัดฉีดเศรษฐกิจโคราช-ยกระดับคุณภาพชีวิต

2 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่จังหวัดนครราชสีมา ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ว่า ที่ประชุมเห็นชอบโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ หลังจากผ่านการเห็นชอบจากประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชน หรือ กรอ.จังหวัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยมีข้อเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานใต้ ประกอบไปด้วยโครงการต่าง ๆ รวม 24 โครงการ วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี ของกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด รวม 16 โครงการวงเงินรวมกว่า 249 ล้านบาท อาทิ การส่งเสริมศักยภาพเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์สู่สากล การยกระดับสินค้และบริการ สร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่นผู้ประกอบการ, การสร้างศูนย์กลางทางอาหารและการยกระดับคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัยในยครชัยบุรนทร์ 

พร้อมเห็นชอบโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา หรือ กรอ. ซึ่งเป็นโครงการที่มาจากความต้องการของภาคเอกชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ รวม 8 โครงการ วงเงินรวมกว่า 247 ล้านบาท อาทิ การปรับปรุงถนนเข้าแหล่งท่องเที่ยวและฟื้นฟูภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว การสร้างเศรษฐกิจอาหาร SAN ดี การขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์

สำหรับการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ครั้งต่อไปนั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะพรรคภูมิใจไทย ได้เสนอให้จัดในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจะประกอบไปด้วย นนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี และนครนายก เป็นต้น 
“สุวัจน์” มอบพระชัยเมืองนครราชสีมา ให้ \"นายกเศรษฐา\" อวยพรแก้ปัญหาให้สำเร็จ

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้มอบ พระชัยเมืองนครราชสีมา ให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก ในโอกาสการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งนายสุวัจน์ ได้อวยพรให้นายกรัฐมนตรี ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณ พร้อมขอให้นายสุวัจน์ มาช่วยกันด้วย
“สุวัจน์” มอบพระชัยเมืองนครราชสีมา ให้ \"นายกเศรษฐา\" อวยพรแก้ปัญหาให้สำเร็จ