svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรี" ยันสว.ชุดปัจจุบันไม่ใช่รักษาการยังมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญกำหนด

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรี สุวรรณภานนท์" ยันวุฒิสภาชุดปัจจุบันไม่ใช่รักษาการ ลั่นมีอำนาจปกติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด โดยเฉพาะการเลือกองค์กรอิสระที่ยังค้างอยู่ ย้ำอย่ามองกันแง่ร้ายเกิน

10 พฤษภาคม 2567 "นายเสรี สุวรรณภานนท์" สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า สว.ชุดปัจจุบัน จะครบวาระในวันนี้ (10พ.ค.) และจากนั้นจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่ามี สว.ชุดใหม่ ทั้งนี้ สว.ที่อยู่ต่อไป ไม่ใช่ชุดรักษาการ และยังมีหน้าที่และอำนาจตามปกติที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด

ทั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องหมดอำนาจหรือหน้าที่อะไรที่ไม่ควรทำ ซึ่งการทำหน้าที่ของ สว. ยังทำงานต่อไปได้ โดยประเด็นการเลือกองค์กรอิสระที่ยังมีวาระพิจารณาค้างอยู่ สว.สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ โดยเป็นการทำหน้าที่ระหว่างรอ สว.ชุดใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

 

"อย่ามองกันแง่ร้ายว่าคนที่อยู่ไม่ดี หากเลือกคนก็ได้คนไม่ดีด้วย ผมมองว่าหากมีหน้าที่แล้วไม่ทำต่างหาก คือ คนไม่ดี ส่วนคำครหาต่างๆ ข้อเรียกร้องต่างๆ ควรขึ้นอยู่เหตุและผล" นายเสรี กล่าว

ส่วนเรื่องการตรวจสอบของ สว.ในการไปดูงานต่างประเทศที่ถูกมองว่าทิ้งทวนใช้งบประมาณนั้น ในทางปฏิบัติไม่รู้ว่าใครตรวจกันหรือไม่ ส่วนตนเสนอความเห็นแต่แรกแล้วว่า วาระดูงานต่างๆ ช่วงนี้ไม่เหมาะสม ตนอาจเป็น สว.ที่เห็นไม่ตรงกับคนอื่น ซึ่งทำได้แค่การเสนอความคิดเห็น ส่วนอื่นๆ อยู่ที่ สว.จะตัดสินใจว่าทำอย่างไรหรือไม่

logoline