svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ยกหูคุย "กฤษฎา" เบรก ลาออก รมช.คลัง เจ้าตัวหัวเราะพร้อมให้คำตอบ

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ยกหูคุย "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" เบรกหนังสือลาออก "รัฐมนตรีช่วยคลัง" ขณะที่เจ้าตัวหัวเราะ บอกขอคิดดูก่อน

8 พฤษภาคม 2567 จากกรณีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง กับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หลังมีการแบ่งงานภายในกระทรวง

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากของนายกฤษฎาว่า ตนได้โทรศัพท์ไปหานายกฤษฏา โดยบอกว่าขอระงับใบลาออกไว้ก่อน ซึ่งนายกฤษฎา หัวเราะ พร้อมบอกว่าขอคิดดูก่อน  เมื่อถามว่านายกฯ เบรกการลาออกไว้แล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ครับ ผมขอเบรกไว้ก่อน

\"เศรษฐา\" ยกหูคุย \"กฤษฎา\" เบรก ลาออก รมช.คลัง เจ้าตัวหัวเราะพร้อมให้คำตอบ

เมื่อถามถึงเหตุผลที่นายกฤษฎา ได้ยื่นลาออก  นายกฯ ยอมรับว่า “ก็คงเป็นเรื่องการแบ่งงานมั้งครับ”

ส่วนได้มีการหารือกับ รมว.คลัง หรือไม่ว่าเกิดปัญหาอะไร นายกฯ ระบุว่า “ไม่มี นายพิชัย ชุนหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง จะโทรหาท่านกฤษดา แต่ท่านไม่รับสาย ผมจึงโทรหาแทน”

ส่วนนายกฯ จะพิจารณาการแบ่งงานในกระทรวงการคลังใช่หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้ให้เกียรติรัฐมนตรี ท่านแบ่งงานไว้ ซึ่งมีงานเพิ่มอีกเยอะ งานบางอย่างไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด มีโปรเจคเยอะไปหมดที่ต้องช่วยกัน และเชื่อว่า รมว.คลัง เหลือขอบเขตงานไว้ใช้และแบ่งให้กับรัฐมนตรีช่วยฯ กฤษกา ซึ่งท่านก็เป็นอดีตปลัดกระทรวงการคลัง ที่สามารถผลักดันนโยบายต่างๆได้ดี และคงไม่มีปัญหาเพราะการแบ่งงานมีแพลนอยู่แล้ว คุยกันล่วงหน้าอยู่แล้ว ว่าทำไมถึงแบ่งงานอย่างนี้ และทำไมจึงต้องเหลือบางพื้นที่ให้นายกฤษดาได้ทำงาน ในแง่ของโปรเจ็คที่มีอยู่อีกจำนวนมาก ที่สามารถทำได้

\"เศรษฐา\" ยกหูคุย \"กฤษฎา\" เบรก ลาออก รมช.คลัง เจ้าตัวหัวเราะพร้อมให้คำตอบ

ส่วนที่นายกฯ เคยระบุว่าจะเรียกคุยภายในหลังปรับ ครม. เพราะอาจมีรัฐมนตรีบางคนน้อยใจอยู่ แต่ยังไม่ออกอาการอะไร นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนได้เรียน ก็มีคนพอใจ ไม่พอใจ มีความสุข ไม่มีความสุข เป็นธรรมดาของการที่เราจะต้องตัดสินใจอะไรออกไป โดยยึดโยงกับงานเป็นหลัก ก็มีการคุยตลอด คุยกันตั้งแต่เช้าตนก็ไม่ได้ไปไหน 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ส่งผลการทำงานกับรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากมีรัฐมนตรีที่ยื่นลาออกไป 2 คน นายกฯ ระบุว่า ไม่มีครับ ที่ลาออกไปก็มีการแต่งตั้งแล้วไม่ใช่หรือ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร  ซึ่ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ท่านเป็นอดีตทูต 

ส่วนจะต้องเคลียร์ใจกับนายกฤษดาหรือไม่ เพราะว่าเหมือนจะน้อยใจที่ถูกลดเป็นรัฐมนตรีช่วยอันดับ 3 นายกฯ ระบุว่า ตนโทรไปหาแล้วเมื่อสักครู่ ก็ต้องรอคำตอบพรุ่งนี้ เบรกไว้ก่อนพูดไปแล้วชัดเจน  

เมื่อถามว่า การเบรกจะสำเร็จหรือไม่  นายกฯ ระบุว่า “ก็หวังว่าจะสำเร็จนะครับ เพราะตนกับท่านก็รู้จักกันมานาน”

logoline