svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชัย" ย้ำต้องทบทวนให้ดีคิดแก้พ.ร.บ.แบงก์ชาติยันขอคุยผู้ว่าฯ ธปท.ก่อน

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.คลัง" เตรียมแบ่งงานรัฐมนตรีช่วยบ่ายนี้ ยก "ดิจิทัลวอลเล็ต" เป็นงานประจำ - กั๊กรื้อ "พ.ร.บ.แบงก์ชาติ" หั่นอำนาจ ธปท. ชี้นโยบายการเงิน-การคลังต้องสอดคล้อง ลั่นขอคุย "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" ก่อน

7 พฤษภาคม 2567 "นายพิชัย ชุณหวชิร" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (7พ.ค.) จะมีการหารือกันภายใน เพื่อแบ่งงานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า มีภารกิจเร่งด่วน โดยใช้ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่มีอยู่สางปัญหา และจัดการปัญหาให้ทุกอย่างดีขึ้นเพื่อประเทศชาติ โดยยืนยันว่าจะทำอย่างอย่างสุดความสามารถ

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้น จะถือเป็นงานประจำ ซึ่งจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อรายงานความคืบหน้า ซึ่งทุกอย่างมีข้อมูลอยู่แล้ว

สำหรับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวมนั้น ทุกคนทราบปัญหาที่เกิดขึ้น แต่วิธีคิดอาจจะแตกต่างกัน และมองหาวิธีการแก้ไขที่แตกต่างกัน ดังนั้นจำเป็นจะต้องหาข้อยุติ และเมื่อตกผลึกแล้ว ก็ต้องพยายามทำให้ทุกคนเข้าใจร่วมกันให้มากที่สุด และนำมาซึ่งแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด 

นายพิชัย ยังกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในตอนนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ และในฐานะที่ตนมีหน้าที่ และความรับผิดชอบ ที่จะต้องทำงานร่วมกับ ธปท. เพื่อผลักดันให้เครื่องจักรทางนโยบายการคลังและการเงินต้องสอดคล้อง และเดินไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก่อนจะเดินทางร่วมกันได้ จะต้องตกผลึก และทำความเข้าใจว่า ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร

 

"ถือเป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องเข้าไปพูดคุยกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท. และเชื่อมั่นว่า ผู้ว่าฯ ธปท. ก็ดูงานด้วยข้อเท็จจริง และมีเหตุผล โดยในอดีตผมเคยทำงานสัมผัสร่วมกันบ้าง ดังนั้น จึงเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ และมีแนวทางที่ใกล้เคียงกันด้วยเหตุและผล" นายพิชัย กล่าว  

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการแก้ไขกฎหมายลดความเป็นอิสระของ ธปท.นั้น ซึ่งเรื่องนี้ต้องมาพิจารณาอีกครั้งว่าใช่ปัญหาหรือไม่ แต่ขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวต่อต้านว่า ธปท.จะต้องมีความเป็นอิสระ แต่หากมีการพูดคุยกันจนตกผลึกแล้ว เชื่อว่าความเห็นต่างจะค่อย ๆ แคบลง และนำมาซึ่งข้อสรุปที่ดี

 

"สำหรับผมเองแล้ว มองว่าเรื่องนี้ ธปท.มีอิสระอยู่แล้ว ในเรื่องนโยบายการเงิน เพียงแต่ว่าความอิสระนั้นมีมาโดยตลอด สามารถที่จะกำหนดและตัดสินด้วยวิจารณญาณ คนที่เข้ามาร่วมตัดสิน แต่การตัดสินนโยบายทั้งหมดนั้น จะเป็นแนวทางที่จะต้องสนับสนุนนโยบายภาครัฐ" รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าว 

 

ส่วนเมื่อตนเองเข้ามาดูแลแล้ว ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะหมดไปหรือไม่นั้น ซึ่งเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ขอตอบ เพราะขอให้ตนได้หารือกับ ผู้ว่าฯ ธปท.ก่อน ส่วนจะมีโครงการใหม่ ๆ มาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในช่วงนี้ก่อนหรือไม่นั้น ซึ่งนโยบายหลายอย่างต้องทำควบคู่กันไป โดยมีประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมมือ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายพิชัย ได้เดินทางเข้าสักการะพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า ศาลพระภูมิ และศาลตายาย ทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเริ่มทำงาน ท่ามกลางสภาพอากาศที่มืดครึ้ม เนื่องจากมีพายุฤดูร้อนพัดผ่านประเทศไทย ทำให้หลายพื้นที่ในกรุงเทพ ได้รับอิทธิพลจากพายุฤดูร้อนด้วย

 

logoline