svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ไม่รู้ "ทักษิณ" คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมายันไทยปฏิบัติตามอาเซียน

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" ไม่ทราบ "ทักษิณ" คุยชนกลุ่มน้อยชาวเมียนมา ยืนยันไทยปฏิบัติตามอาเซียนด้านมนุษยธรรม เชื่อทุกคนมีความหวังดีกับประเทศ

7 พฤษภาคม 2567 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมา โดย "นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์" รมว.ต่างประเทศ รายงานหรือไม่ หลังมีกรณี "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ช่วยเจรจากับชนกลุ่มน้อย ว่า "ผมไม่ทราบว่ามีการไปเจรจาหรือเปล่า แต่เราเอง กระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคงเอง มีการพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องของชั้นความลับ เป็นเรื่องที่เราไม่อยากจะเปิดเผย"

เมื่อถามว่า ยืนยันในหลักการต้องการให้เกิดสันติภาพในเมียนมา นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน ตนว่าประเทศไทยมีความชอบธรรมในการเป็นผู้นำในการเจรจา เพราะมีเขตชายแดนติดกับเมียนมาจำนวนมาก

 

"เรายืนยันจะปฏิบัติตามที่อาเซียนให้ดำเนินการขึ้นมาให้เราทำ และเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราดูแลอยู่ตอนนี้" นายเศรษฐา กล่าว  

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะอึดอัดใจหรือไม่ที่นายทักษิณ ไปคุยคู่ขนานกับทางการไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า "ผมไม่ทราบว่ามีการพูดคุยหรือเปล่า แต่ผมเชื่อว่าทุกท่านมีความหวังดีกับประเทศ"

logoline