svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาริษ" งดตอบปม "ยิ่งลักษณ์" ย้ำพูดแค่เฉพาะนโยบายกระทรวงการต่างประเทศ

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.บัวแก้ว" แจงเป็นสิทธิชนกลุ่มน้อยเมียนมาประสาน "ทักษิณ" ช่วยแก้วิกฤต ยันรัฐบาลไม่เกี่ยว ย้ำยึดกรอบอาเซียน ปัดข่าว "ยิ่งลักษณ์" เตรียมใช้สถานทูตไทยประเทศหนึ่ง เป็นสถานที่ใช้รายงานตัว ลั่นอะไรไม่เกี่ยวข้องนโยบายกระทรวงต่างประเทศ ของดตอบ

7 พฤษภาคม 2567 "นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์" รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเข้าปฏิบัติหน้าที่ต่อจาก "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.ต่างประเทศ ว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายมาให้แล้ว และจะขอไปพูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศด้วย เพื่อให้สามารถบูรณาการการทำงานร่วมกันได้ 

ส่วนกรณีสื่อต่างประเทศรายงาน "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ไปพูดคุยกับตัวแทนชนกลุ่มน้อยของเมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติเมียนมานั้น ส่วนตัวก็เพิ่งได้รับทราบ และยังไม่ทราบแนวทางการเจรจาช่วยเหลือเมียนมาของนายทักษิณ และต้องยอมรับว่า นายทักษิณ เป็นบุคคลที่กว้างขวาง และเมียนมาเชื่อว่านายทักษิณ น่าจะช่วยได้

นายมาริษ กล่าวต่อว่า ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล แต่จุดยืนของรัฐบาล ต้องการให้เมียนมาสมานฉันท์ ปรองดอง เกิดสันติภาพในเมียนมา และไทยเอง ก็ได้ดำเนินการตามกรอบอาเซียน เพราะหากเมียนมายังคงเป็นในปัจจุบัน ก็จะเกิดผลกระทบกับไทยด้วย เพราะเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกันยาว และไทยก็อยากเห็นสันติภาพถาวรในเมียนมา

 

"ใครที่สามารถช่วยเมียนมาได้ ควรช่วย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นช่องทางทางการ เช่น กรณีที่รัฐบาล หรือชนกลุ่มน้อย ขอให้นายทักษิณช่วยนั้น ก็ถือเป็นสิทธิของเมียนมา และชนกลุ่มน้อยไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทย โดยไทยจะยังคงยึดกรอบอาเซียน และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมภายใต้กรอบอาเซียน" นายมาริษ ระบุ 

สำหรับกระแสข่าวความพยายามเดินทางกลับประเทศของ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ที่อาจประสานใช้สถานทูตไทยประเทศหนึ่ง เป็นสถานที่ในการรายงานตัวนั้น ยืนยันว่าตนยังไม่ทราบเรื่อง และเรื่องใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบาย หรือไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ตนไม่ขออนุญาตตอบ

 

logoline