svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" รับยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำรอถกคณะจีนชุดใหญ่เดือนพ.ค. ถึงได้ข้อสรุป

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" คุย "ทูตจีน" รับยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ เผยคณะจีนชุดใหญ่เตรียมมาไทย พ.ค.นี้ คาดได้ข้อสรุป พร้อมเสนอนายกฯ ส่ง รมว.พาณิชย์ ร่วมวงเหตุมีเรื่องเกี่ยวข้องกัน

30 เมษายน 2567 "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำ โดยได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยมา เพื่อสานต่อความคืบหน้าในเรื่องที่พูดคุยกันไว้ วันนี้ (30เม.ย.) ได้พูดคุยในหลายเรื่อง และมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ ซึ่งในที่สุดแล้ว รายละเอียดที่จะเป็นข้อสรุปสุดท้าย ทางจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหญ่เดินทางมาไทยภายในเดือนพ.ค. จากนั้นจะแจ้งให้ทราบว่า จะมีข้อสรุปอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ตนจะเสนอนายกรัฐมนตรี ส่ง รมว.พาณิชย์ ไปพบเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งอาจจะมีเรื่องเกี่ยวพันกันอยู่ ถือว่าทุกเรื่องก็ใกล้เข้ามา ความพยายามของทั้งสองประเทศดำเนินการมาอยู่ตลอด เพื่อให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว แต่บางเรื่องไม่เร็วอย่างที่ตั้งใจ หลายคนอยากให้จบ แต่อยู่ที่ข้อมูลการพูดคุย ต้องใช้เวลา

 

"คณะจีนที่จะเดินทางมา เพื่อมาพูดคุยในเรื่องรายละเอียด จนสามารถประมวลข้อมูลได้เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและกองทัพจีนเป็นหลัก และอาจจะมีตัวแทนบริษัทมาด้วย" นายสุทิน กล่าว 

เมื่อถามว่า "พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม" ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ทวงสัญญาอยากให้เรือดำน้ำจบโดยเร็ว นายสุทิน กล่าวว่า "ท่านก็อยากได้ เป็นธรรมดาของคนอยากได้ บุคลิกของท่าน พูดคุยแบบง่ายๆ ก็ไม่มีอะไร ก็ทำงานอยู่ ท่านก็ทำงาน เราก็ทำงาน เรื่องนี้จะจบ ไม่ใช่รัฐบาลทำงานอย่างเดียว กองทัพต้องทำงานคู่ขนานกัน"

สำหรับแนวโน้มได้เรือดำน้ำหรือเรืออื่นนั้น ยังบอกไม่ได้ วันนี้ยังเปรียบเทียบ 2 แนวทางว่าอะไรเป็นประโยชน์มากที่สุด อะไรที่กองทัพเรือต้องการมากที่สุด เป็นประโยชน์กับประเทศและประชาชนสบายใจที่สุด

ส่วนงบประมาณปี 2569 ที่กองทัพเรือจะเสนอซื้อเรือฟริเกต 2 ลำนั้น จะสอดคล้องกับเรือดำน้ำหรือไม่ เป็นคนละส่วน แผนเดิมของกองทัพเรือที่จะซื้อเรือฟริเกตก็เสนอได้ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เป็นเรื่องเก่าที่ต้องแก้ให้จบ จะพยายามทำให้งบประมาณไม่พอก 

เมื่อถามว่า ได้รายงานนายกฯ เรื่องอะไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้รายงาน แต่นายกฯ ก็อยากให้จบเร็วๆ ทุกคนก็อยากให้จบเร็ว หากจบแล้วต้องดี ไม่ใช่รีบจบแบบลวกๆ แล้วไม่ดี ก็ไม่ทำ

เมื่อถามว่า การไปเจรจาเรื่องเรือดำน้ำใครเป็นคีย์แมน ประสานทางการจีนให้ นายสุทิน กล่าวว่า ตนประสานเองและบางครั้งอาจมีใช้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ประสานงานบ้าง แต่ถ้าถามว่าคีย์แมนก็ต้องเป็นรัฐมนตรี ซึ่งยอมรับว่าผู้ประสานงานบางส่วน เป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน เพราะเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนอยู่ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ในส่วนของกองทัพเรือที่ใช้ในส่วนที่เป็นทางการ และก็จะมีส่วนที่ทำงานเสริมด้วย ยืนยันว่ายังเป็นบทบาทของกองทัพเรืออยู่

logoline