svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปานปรีย์" ยื่นหนังสือลาออก "รมว.ต่างประเทศ" หลังถูกยึดเก้าอี้รองนายกฯ

28 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ หลังถูกยึดเก้าอี้รองนายกฯ หวังปรับคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพมากขึ้น และรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป

28 เมษายน 2567 ภายหลังจากที่ราชกิจจานุเบกษา ได้มีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รมว.ต่างประเทศ ได้มีการทำหนังสือยื่นถึงนายกฯ หลังถูกปรับพ้นเก้าอี้รองนายกฯ และให้เหลือเพียง รมว.ต่างประเทศ อย่างเดียว โดยมีใจความดังนี้    

"ปานปรีย์" ยื่นหนังสือลาออก "รมว.ต่างประเทศ" หลังถูกยึดเก้าอี้รองนายกฯ

เรื่อง ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

กราบเรียน นายกรัฐมนตรี

ตามที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีบางตำแหน่ง และปรากฎว่าผมยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อยู่เพียงตำแหน่งเดียวนั้น

ผมมีความประสงค์จะขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2567 เพื่อเปิดทางให้ท่านอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

สาหตุของการปรับผมออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ผมเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับผมไม่มีผลงานแน่นอน เพราะผมทุ่มเทการทำงานด้านต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์

"ปานปรีย์" ยื่นหนังสือลาออก "รมว.ต่างประเทศ" หลังถูกยึดเก้าอี้รองนายกฯ

มีนักลงทุนต่างชาติสนใจ มาลงทุนมากขึ้น ตามที่รัฐบาลได้แถลงผลงานไปแล้ว จนสามารถตอบสนองต่อนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกอย่างเด่นชัด วันนี้ไทยหวนกลับมาขึ้นบนจอเรด้าของโลก มีมิตรประเทศเพิ่มขึ้น และมีนักลงทุนต่งชาติสนใจมาลงทุนในไทยมากขึ้น

นอกจากนั้น การให้ความสำคัญกับคนไทยในต่างประเทศ ผมยังไปเจรจาด้วยตัวเอง เพื่อนำคนไทยผู้ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอลกลับไทยได้ถึง 23 คน แรงงานไทย 8,000 คน และจากเล่าก์ก่ายในเมียนมาอีก 1,000 คน

เปิดวีซ่าฟรีกับหลายประเทศ เพื่อคนไทยมีความสะดวกในการ เดินทางมากขึ้น การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมา ฟื้นความสัมพันธ์กับอาเชียน สหภาพอียู อินเดีย และประเทศมหาอำนาจ ทั้งสหรัฐอเมริกา และ จีน จนเกิดการเจรจาลดความตึงเศรียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลก ในประเทศไทยอีกด้วย

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าการปรับคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดิน มีประสิทธิภาพมากขึ้น โปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป

ขอขอบพระคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้โอกาสผมได้ทำงานกับรัฐบาลนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

(นายปานปรีย์ พหิทธานุกร)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

logoline