svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทูลเกล้าฯ “ครม.เศรษฐา2” ฝุ่นตลบนาทีสุดท้าย สลับเก้าอี้ท่องเที่ยว-วัฒนธรรม

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูลเกล้าฯแล้ว “ครม.เศรษฐา2” ฝุ่นตลบนาทีสุดท้าย สลับเก้าอี้ “ท่องเที่ยว-วัฒนธรรม” ขณะที่ สุชาติ นั่งรมช. พาณิชย์ “อรรถกร” ช่วยเกษตรฯ

แม้กระแสข่าวก่อนหน้านี้ จะมีผู้ใหญ่ในครม.หลายคนออกมาพูดตรงกันว่า “โผ ครม. นิ่งแล้ว - จบแล้ว - ส่งประวัติแล้ว” แต่จนวินาทีสุดท้าย ยังมีข่าวว่ามีการสลับเก้าอี้ระหว่างกระทรวง

“NationSTORY” รวบรวม โผ ครม.ล่าสุด มาอัปเดต เริ่มจาก

กระทรวงกลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม รอด ไม่ถูกปรับออก  ตามข่าวบอกว่ามีงานใหญ่ต้องสานต่อ คือ จัดซื้อเรือฟริเกต ที่ต้องบรรจุในงบปี 68 มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท รบได้ 3 สนามรบ คือ อากาศ ผิวน้ำ ใต้น้ำ ปราบเรือดำน้ำได้อีกต่างหาก โดยเรือฟริเกตลำดังกล่าวเป็นคนละลำกับที่รัฐบาลมีแนวคิดแลกกับเรือดำน้ำที่ยังหาเครื่องยนต์เยอรมันใส่ให้ไม่ได้ ซึ่งมีมูลค่าอีกราวๆ 1.7 หมื่นล้านบาท 

กระทรวงการคลัง 

นายพิช้ย ชุณหวชิร นั่ง รมว.คลัง และยังมีรัฐมนตรีช่วยอีก 3 คนเสริมทัพ คือ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ที่เพิ่งเข้าใหม่ อีก 2 คนคือคนเดิม คือ  นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ โควตารวมไทยสร้างชาติ และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ โควตาเพื่อไทย

โผ ครม.ล่าสุด ออกมาแบบนี้ ทำให้ตำแหน่ง รมช.กลาโหม สายตรง “ลุงตู่” ที่มีชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ หรือ “บิ๊กเล็ก” ยังไม่เกิดขึ้นจริง 

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ล่าสุด มีชื่อถึง 3 คน ได้แก่

  • พิชิต ชื่นบาน 
  • จักรพงษ์ แสงมณี 
  • จิราพร สินธุไพร

ฝุ่นตลบนาทีสุดท้าย สลับ“ท่องเที่ยว-วัฒนธรรม”

สลับเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญในนามที่สุดท้าย คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีการส่ง “เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รมว.วัฒนธรรม ไปนั่งแทน “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล“ ส่วน ”สุดาวรรณ” ถูกสลับไปนั่งกระทรวงวัฒนธรรมแทน 

มีรายงานว่า ผู้ใหญ่ในรัฐบาลแจ้ง “สุดาวรรณ” ทราบแล้ว ซึ่งเจ้าตัวก็พร้อมทำงานต่อไปที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยจะผลักดันเรื่องซอฟต์ พาวเวอร์ ซึ่งถือเป็นงานที่เชื่อมต่อกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ 

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวฯ สลับไปนั่ง “รมว.วัฒนธรรม”

"สุชาติ" เข้าวิน นั่ง "รมช.พาณิชย์"

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง “รวมไทยสร้างชาติ” จากสถานการณ์พลิกผันกรณี “ปลัดตู่” กฤษฎา จีนะวิจารณะ ทำให้ไม่มีเก้าอี้ว่าง ประกอบกับวานนี้ (26 เม.ย.)“เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น เข้าพบนายกฯที่ทำเนียบ ข่าวว่าไปกรอกเอกสารเตรียมเข้าไปนั่งใน ครม. ในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ใหม่ก็ต้องมีคนโดนจิ้มออก 

ดังนั้นในโควตาของ รวมไทยสร้างชาติต้องมีคนโดนปรับออก โดยคนนั้นคือ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งถูกมองว่าเป็น “รมต.โลกลืม” แต่เจ้าตัวและพรรคยืนยันว่าผลงานเพียบ 

สุชาติ ชมกลิ่น อดีตรมว.แรงงาน

“อรรถกร” นั่ง รมช.เกษตรฯ

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ตามข่าวที่เสนอกันมาโดยตลอดคือ “ผู้กองธรรมนัส” เสนอ 4 รายชื่อ ประกอบด้วย ไผ่ ลิกค์ เต็งหนึ่งแต่ล่าสุดเจ้าตัวออกมายอมรับแล้วว่า ตกขบวนในการปรับครม.ครั้งนี้ ต่อมามีข่าวว่าสุดท้ายมีการเคาะชื่อ “อรรถกร ศิริลัทธยากร ”สส.ฉะเชิงเทรา ให้นั่งในตำแหน่งรมช.เกษตรฯ เป็นที่เรียบร้อย 

อย่างไรก็ตาม สำหรับรายชื่อที่เสนอปรับ ครม.ทั้งหมดนายกฯได้ตรวจสอบพร้อมกับนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว

logoline