svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจ สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียกซ้ำ "จิรัฏฐ์" สส.ก้าวไกล คดีใบ สด.43 ปลอม

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียกซ้ำ "จิรัฏฐ์" สส.ก้าวไกล คดีใบ สด.43 ปลอม หลังเบี้ยวไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก พร้อมย้อนเส้นทางความเป็นมาของคดี

24 เมษายน 2567 ความคืบหน้ากรณี พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ได้มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เข้าแจ้งความดำเนินคดี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กรณีเกิดข้อสงสัยการได้มาซึ่งใบผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือใบ สด.43 
นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

ซึ่งคดีนี้ตำรวจ สน.ประชาชื่น ได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ไปแล้ว ภายหลังจากมีการปิดประชุมสภา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลา 15 วัน ในการเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งวันนี้ (24 เม.ย. 67) ถือเป็นวันสุดท้าย 

ล่าสุดวันนี้ (24 เม.ย.) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่มาเฝ้าสังเกตการณ์ติดตามความคืบหน้าที่ สน.ประชาชื่น ตั้งแต่เวลา 10.30 น. จนถึงเวลา 15.00 น. ไม่ปรากฎตัวนายจิรัฏฐ์ เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด 

เบื้องต้นจากการสอบถาม พ.ต.อ.สัญญา อุบล วิรัตนา ผู้กำกับการ สน.ประชาชื่น กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ได้รับรายงานจากพนักงานสอบสวนว่า เมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา นายจิรัฏฐ์ ได้ส่งทนายความเข้ามาขอเลื่อน แต่ทางพนักงานสอบสวนได้ตอบปฏิเสธไปว่า "ไม่มีเหตุผลเพียงพอ" พร้อมทั้งได้ออกหมายเรียกครั้งที่สองไปด้วย โดยนัดให้มาเข้าพนักงานสอบสวนในวันที่ 8 พ.ค. 67 นี้ เวลา 09.00 น. ทั้งนี้หากเจ้าตัวยังไม่มาเข้าพบพนักงานสอบสวนอีก ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
ตำรวจ สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียกซ้ำ \"จิรัฏฐ์\" สส.ก้าวไกล คดีใบ สด.43 ปลอม

 

ย้อนเส้นทางคดีใบ สด.43 ปลอม "จิรัฏฐ์"

สำหรับคดี "จิรัฏฐ์" ถุูกแจ้งความฐานปลอมเอกสารราชการปม สด.43 นั้น เริ่มจากการที่ เมื่อ 26 มกราคม 2567 ที่ "แทนคุณ จิตต์อิสระ" อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิยม นพรัตน์ หรือ เคสามถุยส์ และนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร แนวร่วม เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้ยื่นหนังสือผ่าน นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบ "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กรณีไม่ได้รับการตรวจเลือกคัดเลือกทหาร หรือ หนีทหารหรือไม่? เนื่องจากใบสำคัญทางการทหาร (สด.43) ไม่พบชื่อของนายจิรัฏฐ์ จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลและในสภา 
ตำรวจ สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียกซ้ำ \"จิรัฏฐ์\" สส.ก้าวไกล คดีใบ สด.43 ปลอม

ซึ่งในวันเดียวกัน นายจิรัฏฐ์ ได้แถลงถึงประเด็นดังกล่าว ยอมรับว่าเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ไม่ได้ไปรายงานตัว เข้ารับการเกณฑ์ทหารเนื่องจากติดธุระ แต่วันรุ่งขึ้นไปรายงานตัวและจ่ายค่าปรับ พร้อมเข้าสู่กระบวนการจับใบดำ ใบแดง และยืนยันว่า เอกสาร สด.43 เป็นของจริง พร้อมโชว์ใบ สด.43 แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ใบ สด.43 ฉบับที่นายจิรัฏฐ์ นำมาโชว์นั้น เกิดมีพิรุธ เพราะพบว่า ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ไม่มีการลงชื่อเจ้าพนักงาน  
ตำรวจ สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียกซ้ำ \"จิรัฏฐ์\" สส.ก้าวไกล คดีใบ สด.43 ปลอม


 

ต่อในวันที่ 30 มกราคม 2567 แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบใบ สด.43 ของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล การได้มาของใบ สด.43 ของชายไทยจะต้องผ่านการเกณฑ์ทหาร หากจับได้ใบดำ ทางคณะกรรมการตรวจเลือก จะออกใบ สด.43 ให้

ซึ่งกรณีของนายจิรัฏฐ์ ตรวจสอบพบว่า ไม่มีต้นขั้วใบ สด.43 ที่ตรงกับของนายจิรัฏฐ์ และในช่วงที่นายจิรัฏฐ์ถูกเรียกให้มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ก็ใช้ชื่อว่า นายนวรินทร์ ทองสุวรรณ์ แต่ในใบ สด.43 ที่เขานำมาโชว์สื่อเป็นชื่อนายจิรัฏฐ์

ขณะที่ทาง "พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร" ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงกรณีใบ สด.43 โดยอธิบายถึงขั้นตอนการได้มาซึ่งใบ สด.43 ที่ถูกต้อง คือ 

1.ผู้ที่ผ่านกระบวนการตรวจเลือกมาจับใบดำใบแดง จะต้องมีประธานและคณะกรรมการลงลายเซ็นทั้งหมด และจะได้รับเอกสารจากวันตรวจเลือก จากมือประธาน

2.ผู้ที่ผ่อนผัน ก็จะได้ สด. 43 กลับไปเช่นกัน แต่จะมีช่องเขียนว่าผ่อนผัน ซึ่งเงื่อนไขสำคัญคือจะต้องได้รับจากมือประธานในวันตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไปได้วันอื่น จะมาบอกว่าวันนั้นไม่มา แล้วมาวันหลังมาจับใบดำใบแดง แล้วได้ สด. 43 กลับไป อันนี้ไม่มีโดยกระบวนการ

ซึ่งในส่วนของ ใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป ทั้งนี้ มีรายงานว่า ต้นขั้ว สด.43 สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้นับ 10 ปี และกรณีของนายจิรัฏฐ์ ไม่ได้มาเข้ารับการตรวจเลือกจับใบดำใบแดง
"พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร" ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.)

หลังคำแถลงดังกล่าว นายจิรัฏฐ์ ได้ตอบไลน์ผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เนื่องจากต้องขับรถ และตนจะไปออกรายการ พร้อมขอให้ติดตามคำชี้แจงของตนผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวหลังจากนี้

จากนั้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 "นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร จะเข้าพบกับ "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม พร้อมกับเปิดประเด็นไปถึง "สัสดี" กับการหลอกขายใบ สด.43 
"นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุทิน เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า อยากให้สังคมพิจารณาด้วยความเป็นธรรม กรณีใบสด.43 เกี่ยวข้องกับ 2 ฝ่าย คือ ผู้ที่ไปขอและผู้ให้ ซึ่งผิดทั้งคู่ หากตรวจสอบว่าใครกระทำผิด ทางกระทรวงกลาโหมไม่เลี้ยงไว้แน่นอน แม้จะเกิดขึ้นหลายปี หรือบุคคลนั้นเกษียณไปแล้ว สามารถลงโทษย้อนหลัง ยกเลิกบำเหน็จบำนาญ และนำตัวดำเนินคดีได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้หน่วยรักษาการรักษาดินแดน (นรด.) ก็ได้ตรวจสอบอยู่ทุกปี และลงโทษคนทำผิดทุกปี แต่ไม่เป็นข่าว 

ซึ่งวันเดียวกันนนี้่ "พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร" ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ได้มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ "นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่ สน.ประชาชื่น ข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม
ตำรวจ สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียกซ้ำ \"จิรัฏฐ์\" สส.ก้าวไกล คดีใบ สด.43 ปลอม

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 67 นายจิรัฏฐ์ ได้ออกมาตอบโต้ ภายหลังถูกแจ้งความว่า เหตุใดทางกองทัพจึงไม่มีการพิสูจน์ก่อน แต่เลือกแจ้งความปม สด.43 พร้อมยืนยันเอกสารของแท้แน่นอน ไม่มีจ่ายเงินสัสดี รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นคนพิเศษ และถูกเกมการเมือง 100%  และประกาศเดินหน้าตรวจสอบลุยยกเลิกเกณฑ์ทหารต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแจ้งความเอาผิด นายจิรัฏฐ์ ซึ่งช่วงดังกล่าวอยู่ในระหว่างสมัยประชุม ซึ่ง สส.ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ทำให้ทางตำรวจ ต้องออกหมายเรียก นายจิรัฏฐ์ ภายหลังจากมีการปิดสมัยประชุมสภา ในวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลา 15 วัน ในการเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งวันนี้ (24 เม.ย. 67) ถือเป็นวันสุดท้าย ก่อนจะทำการออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 โดยนัดให้มาเข้าพนักงานสอบสวนในวันที่ 8 พ.ค. 67 นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งหากนายจิรัฏฐ์ ยังไม่เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนอีก ก็อาจจะมีการพิจารณาออกหมายจับได้ต่อไป....
นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

logoline