svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่งแต่ต้องรักษาเกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ 

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ยืนยันไม่ยึดติดตำแหน่ง หลังมีข่าวปรับครม. และต้องถูกเก้าอี้ประธานสภาฯ ลั่นแต่ต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัตญัติไว้ เพื่อให้ประชาธิปไตยไทยเดินไปข้างหน้า

18 เมษายน 2567 จากกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะเกิดขึ้นหลังช่วงสงกรานต์ แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภา ที่มี "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" เป็นประธานด้วยนั้น

ล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ยึดติดตำแหน่งแห่งหน การเป็นประธานสภาฯ ครั้งแรก ตนก็ลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ เพื่อให้พรรคเดินหน้าให้ทุกอย่างลงตัวโดยไม่มีใครมากดดัน

ขณะเดียวกัน การเป็นสส.ตอนปี 62 ตนก็ลาออกจากการเป็น สส. เพื่อให้ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" เลขาธิการพรรคในขณะนั้นได้เข้ามาเป็น สส. เพราะพ.ต.อ.ทวี ทุ่มเทให้กับพรรค และมีอนาคตในเส้นทางการเมือง ก็จะได้ประสบการณ์การทำงานสภาฯ ก่อนได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

"ยืนยันว่าผมไม่ยึดติด ไม่อยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซง จากฝ่ายใด เนื่องจากตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ถือเป็นหนึ่งในสามเสาหลักประชาธิปไตย ที่ฝ่ายอื่นจะเข้ามาแทรกแซงไม่ได้" นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุ

 

ขณะเดียวกัน จึงมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่า ตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นกลาง ไม่มีพันธะกับพรรคการเมือง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งที่ตนได้รับ ก็มาจากการที่มีคนเสนอชื่อตนและสมาชิกโหวตเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่  

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการแทรกแซงให้ตนลาออก สภาฯก็จะไม่ใช่สภาฯ การปรับครม. เป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้อยู่ในวาระที่กำหนดไว้ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้


ทั้งนี้ ยกเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ หมดวาระ หรือลาออก ยืนยันตนไม่ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัตญัติไว้ ต้องการธำรงไว้ซึ่งหลักการเพื่อให้ประชาธิปไตยของไทยเดินไปข้างหน้า

logoline