svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการสูงสุดเห็นชอบ ไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ยกฟ้องคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล"

27 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกอัยการ เผย อัยการสูงสุดเห็นชอบ ไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกานักการเมืองยกฟ้องคดี "ยิ่งลักษณ์" โยกย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" พ้นเก้าอี้เลขาฯ สมช. แจ้ง ป.ป.ช.ทำความเห็นต่อไป

27 มีนาคม 2567 นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

คดีนี้ อัยการสูงสุดรับดำเนินคดีอาญาฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1  พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 192 และพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ได้ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลย ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ อม.11/2565

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลย

อัยการสูงสุดเห็นชอบ ไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ยกฟ้องคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล"
อัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นพ้องกับคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเห็นควรไม่อุทธรณ์ และจะได้แจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบและรับฟังความคิดเห็นของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อประกอบการพิจารณาตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 79 วรรคสอง ต่อไป
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้อัยการสูงสุด โจทก์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลย ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งโยกย้าย และให้นายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 57 วรรคสอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งและเชื่อมโยงกับการโอนย้ายพลตำรวจเอก ว. ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติแทน และบรรจุแต่งตั้งพลตำรวจเอก พ. ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อันเป็นการแทรกแซงและก้าวก่ายการแต่งตั้ง โยกย้ายหรือการให้พ้นจากตำแหน่งข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งเงินเดือนประจำและมิใช่ข้าราชการการเมือง 

โฆษกอัยการ ชี้ คดีนี้ในส่วนความเห็นของ ป.ป.ช. อัยการสูงสุดอาจจะพิจารณาเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้
นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ที่ให้แจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทราบและรับฟังความคิดเห็นของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อประกอบการพิจารณานั้นเมื่อ ป.ป.ช.ทำความเห็นก็จะส่งมาให้ อสส.พิจารณาอีกที ซึ่ง อสส.อาจจะพิจารณาเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้ โดย ป.ป.ช.ไม่สามารถที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ได้เอง

logoline