svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สะเด็ดน้ำ! “ปรับ ครม.เศรษฐา “ 6 รมว.หน้าใหม่ 4 รมว.ต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้าน

26 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะเด็ดน้ำ! “ปรับครม.เศรษฐา“ ลงตัวเรียบร้อย ตรวจชื่อ 6 รัฐมนตรีหน้าใหม่ได้ยิ้มกว้าง ขณะที่ 4 รัฐมนตรีต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้าน

การปรับ ครม.ครั้งแรกของ “รัฐบาลเศรษฐา” มีข่าวว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว งานนี้มี 6 รัฐมนตรีหน้าใหม่ได้ยิ้ม ส่วนอีก 4 รัฐมนตรีต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้าน 

เช็กรายชื่อ "ปรับ ครม.เศรษฐา"

ตอกย้ำความชัดเจนขึ้นไปอีกว่ารายชื่อปรับ ครม.เรียบร้อยแล้ว โดยช่วงเที่ยงวานนี้ (25 เม.ย.) "นายกฯเศรษฐา" ควง "รองนายกฯภูมิธรรม" รับประทานอาหารที่โรงแรมดังย่านสุขุมวิท ร่วมกับ อดีตนายกฯ "ทักษิณ" ท่ามกลางกระแสข่าวว่า รายชื่อ "ครม.เศรษฐาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และการนัดรับประทานอาหารมื้อเที่ยงคาดว่าเป็นการตรวจเช็กรายชื่อปิดจ็อบ

“NationSTORY” ขออัปเดตโผ ครม.ล่าสุด โดยเริ่มจาก ว่าที่รัฐมนตรีใหม่ที่ “เข้าวิน” ในส่วนของพรรคเพื่อไทย  คือ

  • พิชัย ชุณหวชิร   ถูกวางตัวให้นั่งตำแหน่ง รมว.คลัง 
  • เผ่าภูมิ โรจนสกุล ถูกวางตัวให้นั่งตำแหน่ง รมช.คลัง 
  • จิราพร สินธุไพร ถูกวางตัวให้นั่งตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ 
  • พิชิต ชื่นบาน ถูกวางตัวให้นั่งตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ

สะเด็ดน้ำ! “ปรับ ครม.เศรษฐา “  6 รมว.หน้าใหม่ 4 รมว.ต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้าน

เพื่อไทย หน้าใหม่ปรับเข้า 4 เก็บกระเป๋าออก 3

เมื่อพรรคเพื่อไทยมี “ว่าที่รัฐมนตรีใหม่” ที่แน่นอนแล้ว 4  ส่วนคนออกก็ต้องมีอย่างน้อย 3 ตำแหน่ง เพราะเก้าอี้รัฐมนตรีโควตาเพื่อไทยมีว่างอยู่เดิม 1 ตำแหน่ง โดยรายชื่อที่มีโอกาสหลุดสูง 3 ตำแหน่ง ได้แก่ 

  • ไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์
  • พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ
  • ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

ส่วน “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข่าวยืนยันชัดว่า ยังอยู่เดิม

สำหรับ "หมอชลน่าน" กับ "ไชยา" ที่เป็น สส.เขต ก็จะกลับไปทำงานสภา เสริมแกร่งงานนิติบัญญัติให้เพื่อไทย ส่วน มาดาม กทม. “พวงเพ็ชร ชุนละเอียด” ไม่มีตำแหน่ง สส.รองรับ เพราะเสียสละลงปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 98 แว่วว่าจะมีตำแหน่งบริหารรองรับ แต่ไม่ใช่รัฐมนตรี 

สะเด็ดน้ำ! “ปรับ ครม.เศรษฐา “  6 รมว.หน้าใหม่ 4 รมว.ต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้าน

ความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ยังมีในส่วนของกลุ่มสามมิตร 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะควบ รองนายกฯ อีก 1 ตำแหน่ง เพื่อรักษาโควตาของกลุ่ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สไลด์จากรองนายกฯ ไปนั่ง รมว.สาธารณสุข แทน นพ.ชลน่าน 

ส่วนจะทำงานกับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ได้หรือไม่ หรือจะมีขยับกระทรวงกันภายในโควตาของพลังประชารัฐ ต้องรอดู เพราะนายสันติ สังกัดพลังประชารัฐ

นอกจากนั้นยังมี นายจักรพงษ์ แสงมณี ที่มีข่าวขยับจาก รมช.ต่างประเทศ ไปนั่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ช่วยกรองงานให้นายกฯเศรษฐา คู่กับ นายพิชิต โดยนายพิชิตเน้นเรื่องกฎหมาย

ขณะที่นายจักรพงษ์ เคยติดตาม “นายกฯเศรษฐา” และทำงานใกล้ชิดกันมาก่อน ครั้งนี้ก็จะกลับมารับงานเดิม และน่าจะช่วยดูงานต่างประเทศ งานเซลล์แมนของนายกฯ ให้คมชัด ตรงเป้า และได้ผลมากขึ้น 

รทสช. มีปรับ-ขยับ

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มจาก “รวมไทยสร้างชาติ” ล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง  ยังคงได้นั่งที่เดิม 

และมีการปรับคนที่จะเข้าไปนั่งเก้าอี้เสนาบดีแทน คือ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น แต่เป็นโควตารัฐมนตรีช่วย ต้องยอมลดชั้นจาก “รัฐมนตรีว่าการ” โดยให้ดำรงตำแหน่งรมช.พาณิชย์ และปรับนายอนุชา นาคาศัย ที่เคยนั่งรมช.เกษตรฯ ออก

สำหรับพลังประชารัฐ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรฯ พร้อมกันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค มีแนวคิดทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

logoline