svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวบ้านมูโนะ อยากเห็น “เศรษฐา” นายกฯ คนใหม่ ลงพื้นที่ ฟื้นการค้าชายแดน

"ชาวบ้านมูโนะ" อยากเห็น “เศรษฐา” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ลงพื้นที่ตลาดมูโนะ เพื่อปลุกบรรยากาศตลาดชายแดนใต้ไทย-มาเลเซีย ให้ฟื้นตัว

23 สิงหาคม 2566 ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ "นายกฯคนที่ 30 " "นายเศรษฐา ทวีสิน" ก็จะถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งภารกิจแรก ๆ  เหนือนอกจากการจัดตั้ง ครม.เศรษฐา 1 แล้ว ยังต้องเดินหน้าฟื้นฟูประเทศในด้านต่าง ๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"นายเศรษฐา ทวีสิน"  

โดยหนึ่งในผู้ที่เฝ้ารอ การมาของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือ ชาวบ้านมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจาก เหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ที่แม้ขณะนี้ จะมีเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วน เร่งมือฟื้นฟูซ่อมแซมตลาดมูโนะอยู่ก็ตาม แต่ทันทีที่มีความเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง โดยการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน ชาวบ้านจึงขอมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็นด้วยเช่นกัน 
ชาวบ้านมูโนะ อยากเห็น “เศรษฐา” นายกฯ คนใหม่ ลงพื้นที่ ฟื้นการค้าชายแดน
 

นางนาซือมา เจ๊ยาเซน ชาวบ้านตลาดมูโนะ ที่ได้รับความเสียหายบ้านพังทั้งหลัง เปิดเผยว่า 1 เดือนหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้น ทำให้ที่ตลาดมูโนะเงียบเหงา การค้าขายก็หยุดชะงักทั้งหมด จึงอยากเห็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ลงพื้นที่มาให้กำลังใจชาวบ้าน และเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน อย่างต่อเนื่องและทั่วถึง โดยไม่แบ่งแยกว่า เป็นนายกฯ ที่มาจากรัฐบาลเก่า หรือรัฐบาลใหม่ 
นางนาซือมา เจ๊ยาเซน ชาวบ้านตลาดมูโนะ  

เนื่องจากชาวบ้านเชื่อว่า การที่ผู้นำรัฐบาล ได้ลงพื้นที่เห็นสภาพความเป็นจริง จะได้เข้าใจในความเดือดร้อนอย่างแท้จริง ซึ่งจะมีผลต่อการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่รวดเร็วทันใจ และที่สำคัญเป็นการปลุกกระแสให้เกิดภาพ บรรยากาศการค้าการขายชายแดน ให้ฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น 
ชาวบ้านมูโนะ อยากเห็น “เศรษฐา” นายกฯ คนใหม่ ลงพื้นที่ ฟื้นการค้าชายแดน
 

เช่นเดียวกับ นายยัสรีเดน ชาวบ้านที่ให้บริการเรือข้ามฟาก ที่ตลาดมูโนะ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุโรงงานพลุระเบิด ชาวมาเลเซียไม่เดินทางข้ามมา ที่ฝั่งไทยอีกเลย ทั้งที่วันนี้เริ่มมีร้านค้า ที่ได้รับความเสียหายบางส่วน เริ่มกลับมาเปิดขายของแล้วก็ตาม

ทั้งนี้เชื่อว่า ชาวมาเลเซียยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงอยากให้ นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีคนใหม่ลงพื้นที่เพื่อปลุกกระแสความมั่นใจ ให้ตลาดมูโนะ ฟื้นตัวเร็วขึ้น เชื่อว่า จะช่วยทำให้การจับจ่ายใช้สอยของชาวบ้าน จะได้มีเงินหมุนเวียน ในช่วงที่รอการฟื้นฟูครั้งใหญ่ 
นายยัสรีเดน ชาวบ้านที่ให้บริการเรือข้ามฟากที่ตลาดมูโนะ  

สำหรับความคืบหน้า คดีโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิด ล่าสุดมีรายงานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ยืนยันแล้วว่า มีการออกหมายจับ แจ้งข้อหา ม.157 กับเจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ จำนวน 4 ราย ได้แก่ นายก อบต. ปลัด อบต. และเจ้าหน้าที่

เนื่องจากเป็นหน่วยงานแรก ที่ได้รับการแจ้งว่า จะมีการก่อสร้าง โกดังเก็บพลุขนาดใหญ่ในชุมชน แต่หน่วยงานดังกล่าวกลับเพิกเฉย และไม่ได้แจ้งในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 5 หน่วยงาน ให้รับทราบ
ชาวบ้านมูโนะ อยากเห็น “เศรษฐา” นายกฯ คนใหม่ ลงพื้นที่ ฟื้นการค้าชายแดน