svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ แสดงความยินดี "เศรษฐา" อวยพร บริหารราชการแผ่นดิน ให้ประสบความสำเร็จ

นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดี "เศรษฐา" อวยพร ให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน ถอนหายใจ บอก ประชุมครม.ไม่มีผลผูกผันใด ๆ ระบุ โยกย้าย ขรก.ระดับสูง อะไรทำได้ก็ทำ ปฏิเสธลั่นไม่ได้หักกับ "บิ๊กป้อม"

23 สิงหาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังประชุมครม. โดยทันทีที่เดินถึงโพเดียมแถลงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจยาว “เฮ้อ” ก่อนกล่าวว่า "อากาศก็ดีนะ ฝนก็ไม่ตก" วันนี้ถือเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ในฐานะรัฐบาลรักษาการและช่วงและช่วงนี้มีหลายเรื่องที่เข้ามาสู่การพิจารณา ซึ่งไม่ได้เป็นผลผูกพันอะไร เป็นเรื่องการประชุมในเวทีต่างประเทศ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจยาวอีกครั้ง ก่อนกล่าวว่า เรื่องที่สื่อมวลชนต้องการจะถาม ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการอยู่ในขณะนี้ และครม.รักษาการอยู่ในขณะนี้ ขอแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐา ที่ได้ผ่านการพิจารณาในกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ ที่เหลือมีขั้นตอนและกระบวนการต่อไปซึ่งทุกคนคงเข้าใจ

โดยขณะนี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องรอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ เป็นพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ต่อไปก็เป็นเรื่องการจัด ครม. ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ จากนั้นขั้นตอนก็จะเป็นการเสนอทูลเกล้าฯ ขึ้นไป เพื่อทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งจะมีการกำหนดวันเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ดังนั้นรัฐบาลก็จะหมดหน้าที่พร้อมกันในตอนนั้น ต้องมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญานก่อนและมีครม.เรียบร้อย ตนก็หมดหน้าที่ไปแล้ว ก็คงต้องแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐา อีกครั้งหนึ่ง

และขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป ซึ่งคงมีช่วงระยะเวลาอยู่หลาย ๆอย่างด้วยกัน ทั้งการจัดตั้งครม.ใหม่ ถ้าประมาณการแล้วก็คงใช้เวลาอีกนิดหน่อย ไม่กี่วันหรอก รวมความไปถึงการตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และทูลเกล้าฯถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย อันนี้ถือเป็นเรื่องของครม. ก็รอกันนิดนึงก็แล้วกัน ขอให้ใจเย็น ๆ ตนไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และอย่าเอาปัญหาไปใส่ให้กับใครทั้งสิ้น เราก็รับในกติกากระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด เป็นเรื่องของรัฐสภา และการเมืองก็ว่ากันไป

ส่วนจะมีประเพณีใหม่ในการเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาหารือก่อนที่จะส่งมอบงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวดูสถานการณ์ก่อน วันนี้ก็แสดงความยินดี แล้วในนามของ ครม.ด้วย

ขณะที่ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันไหนที่ทำได้ก็ทำ อยู่ที่กฎหมายและ พ.ร.บ.ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลายอย่างอาจจำเป็นต้องทำเพราะระยะเวลามีจำกัด อาจมีปัญหาต่อไปในอนาคตได้ สิ่งไหนทำได้ก็ทำสิ่งไหนทำไม่ได้ก็ให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้ทำ ตรงนี้ก็ทราบดีอยู่แล้ว

ส่วนจะฝากงานอะไรไปให้รัฐบาลใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ต้องฝากกระมัง เพราะงานทั้งหมด อยู่ในครม. และหน่วยราชการทั้งหมดอยู่แล้ว รวมถึงแผนงานที่ทำในปัจจุบันที่ต้องทำใหม่และทำต่อขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย ที่ร่วมงานรัฐบาลกับใหม่จะฝากอะไรหรือไม่ให้ไปสานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ รีบปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมเขย่าเอกสารในมือก่อนกล่าวว่า “อ๋อ ไม่ ๆ ถามอย่างนี้ ผมไม่ตอบหรอก” ก่อนจะเดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ และกล่าวอีกว่า ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง

ส่วนมองปรากฏการณ์การโหวตนายกรัฐมนตรี ในสภาวานนี้ (22 ส.ค.) อย่างไร โดยเฉพาะในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อ๋อ! เรื่องสภาไม่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นหักกันระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี ๆ ตนไม่เกี่ยวข้องทุกคนมีวุฒิภาวะอยู่แล้ว ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที
บิ๊กตู่ แสดงความยินดี \"เศรษฐา\" อวยพร บริหารราชการแผ่นดิน ให้ประสบความสำเร็จ
บิ๊กตู่ แสดงความยินดี \"เศรษฐา\" อวยพร บริหารราชการแผ่นดิน ให้ประสบความสำเร็จ
บิ๊กตู่ แสดงความยินดี \"เศรษฐา\" อวยพร บริหารราชการแผ่นดิน ให้ประสบความสำเร็จ