svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.สรุปรับสมัครเลือกตั้งส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ รวม 6,680 คน จาก 70 พรรค

"กกต."สรุปภาพรวมรับสมัครส.ส. แบ่งเขต พบมี 70 พรรค จำนวน 4,781 คน และปาร์ตี้ลิสต์ 67 พรรค จำนวน 1,899 คน ชงแคนดิเดตนายกฯ 63 คน

7 เมษายน 2566 ที่อาคารไอราวัฒน์พัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพ 2 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวสรุปภาพรวมวันสุดท้ายของการรับสมัคร ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ว่า มีข้อมูลตัวเลขการรับสมัครอย่างไม่เป็นทางการ แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวนพรรคที่ส่ง 70 พรรคการเมือง จำนวนผู้สมัคร 4,781 คน จังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุดคือกรุงเทพมหานคร 498 คน

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

แบบบัญชีรายชื่อ 67 พรรค มีผู้สมัครทั้งสิ้น 1,899 ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจำนวน 43 พรรค 63 คน จากนี้ไปจะเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติแบบบัญชีรายชื่อ ตรวจสอบโดยกกต. แบบแบ่งเขตตรวจสอบโดยกกต.เขต โดยจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศรายชื่อว่าเป็นผู้สมัครหรือไม่ ภายในวันที่ 14 เมษายนนี้

ส่วนกรณีผู้ที่ไม่ถูกประกาศเป็นผู้รับสมัคร สามารถร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วันและศาลฎีกาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนถึงวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 วัน ส่วนกรณีที่มีชื่อประกาศเป็นผู้สมัครหากมีใครเห็นว่าชื่อผู้สมัครขาดคุณสมบัติ สามารถยื่นคำร้องต่อกกต. ในแบบแบ่งเขตยื่นที่สำนักงานกกต.จังหวัด แบบบัญชีรายชื่อยื่นที่กกต.กลาง ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศ กกต.ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน