svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"คล็อปป์" รับงานดูแลเครือข่ายสโมสร "เร้ดบูลล์"

เจอร์เก้น คล็อปป์ อดีตกุนซือ ลิเวอร์พูล ได้งานใหม่แล้ว โดยจะเข้ารับหน้าที่ดูแลเครือข่ายสโมสรฟุตบอลในเครือ เร้ดบูลล์ ทั่วโลก

โดยเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ เร้ดบูลล์ ประกาศว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ อดีตผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล จะเข้ามารับบทบาทใหม่เป็นหัวหน้าฝ่ายฟุตบอลระดับนานาชาติของเร้ดบูลล์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2025 ซึ่งถือเป็นการรับงานครั้งแรกของเขาหลังจากก้าวลงจากการคุมทีมลิเวอร์พูล

ในตำแหน่งใหม่นี้ คล็อปป์ จะดูแลเครือข่ายสโมสรฟุตบอลระดับนานาชาติของเร้ดบูลล์ ที่มีอยู่ 5 ทีมในปัจจุบัน ได้แก่ แอร์เบ ไลป์ซิก (บุนเดสลีกา เยอรมัน), เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก (บุนเดสลีกา ออสเตรีย), นิวยอร์ก เร้ดบูลล์ส (เมเจอร์ลีก ซอคเก้อร์ สหรัฐฯ), เร้ดบูลล์ บรากันติโน่ (ซีรี่ส์ เอ บราซิล), เร้ด บูลล์ บราซิล (ซีรี่ส์ ดี บราซิล) อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวจะไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประจำวันของสโมสร แต่จะมีหน้าที่ให้วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ สนับสนุนผู้อำนวยการกีฬาแต่ละคนในการพัฒนาปรัชญาของเร้ดบูลล์ นอกจากนี้ โค้ชวัย 57 ปีจะสนับสนุนการดำเนินงานด้านเฟ้นหาดาวรุ่งทั่วโลก และมีส่วนสนับสนุนในการฝึกอบรมและพัฒนาโค้ช 

คล็อปป์ กล่าวถึงงานใหม่ของเขาว่า “หลังจากทำงานเป็นโค้ชมาเกือบ 25 ปี ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้มีส่วนร่วมในโครงการแบบนี้”

“บทบาทอาจเปลี่ยนไป แต่ความหลงใหลของผมที่มีต่อฟุตบอลและผู้คนที่ทำให้เกมเป็นอย่างที่เป็นอยู่นั้นยังคงเหมือนเดิม"

“การเข้าร่วมทีมเร้ดบูลล์ในระดับโลก ผมต้องการพัฒนา ปรับปรุง และสนับสนุนพรสวรรค์ด้านฟุตบอลอันน่าทึ่งที่เรามีอยู่ มีหลายวิธีที่เราจะทำได้ ตั้งแต่การใช้ความรู้และประสบการณ์อันยอดเยี่ยมที่เร้ดบูลล์มี ไปจนถึงการเรียนรู้จากกีฬาอื่นๆ และอุตสาหกรรมอื่นๆ"

\"คล็อปป์\" รับงานดูแลเครือข่ายสโมสร \"เร้ดบูลล์\"

“เราสามารถค้นพบสิ่งที่เป็นไปได้ร่วมกัน ผมมองว่าบทบาทของผมคือการเป็นที่ปรึกษาให้กับโค้ชและผู้บริหารของสโมสรในเครือเร้ดบูลล์ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผมก็เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่ไม่เหมือนใคร สร้างสรรค์ และมองไปข้างหน้า อย่างที่ผมได้กล่าวไปแล้ว สิ่งนี้ทำให้ผมตื่นเต้นมาก” 

ด้าน โอลิเวอร์ มินท์ซลาฟฟ์ ซีอีโอ โปรเจ็กต์และการลงทุนขององค์กรที่เร้ดบูลล์ กล่าวว่า นี่เป็นการแต่งตั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การมีส่วนร่วมของเร้ดบูลล์ในวงการฟุตบอล

“เรารู้สึกภูมิใจมากกับการเซ็นสัญญาครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นสัญญาที่โดดเด่นและแข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลของเรดบูลล์ เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นหนึ่งในบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและมีอิทธิพลที่สุดในวงการฟุตบอลโลก ด้วยทักษะและเสน่ห์ที่ไม่ธรรมดา"

“ในบทบาทหัวหน้าฝ่ายฟุตบอล เขาจะเป็นผู้เปลี่ยนแปลงเกมสำหรับการมีส่วนร่วมของเราในวงการฟุตบอลนานาชาติและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราหวังว่าจะมีแรงกระตุ้นอันมีค่าและเด็ดขาดในพื้นที่สำคัญๆ เพื่อทำให้สโมสรดีขึ้น ทั้งในระดับรวมและระดับบุคคล”

\"คล็อปป์\" รับงานดูแลเครือข่ายสโมสร \"เร้ดบูลล์\"

สำหรับ เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นหนึ่งในบุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในวงการฟุตบอลของโลกนับตั้งแต่ช่วงเวลา 9 ปีที่น่าจดจำของเขาในการคุมทีมลิเวอร์พูลสิ้นสุดลง โดยระหว่างที่อยู่ที่แอนฟิลด์ เขาพาสโมสรคว้าถ้วยรางวัลมากมาย รวมถึงแชมเปี้ยนส์ลีกในปี 2018-19 พรีเมียร์ลีกในปี 2019-20 และเอฟเอคัพในปี 2021-22 รวมถึงลีกคัพอังกฤษ 2 สมัย ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ และยูฟ่าซูเปอร์คัพ นอกจากนี้ ทีมลิเวอร์พูลของเขายังเคยได้รองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย และยูโรปาลีก 1 สมัย

ก่อนหน้านั้น เขาพา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คว้าแชมป์บุนเดสลิกา 2 สมัย และ เดเอฟเบ โพคาลในปี 2012 ซึ่งทำให้ได้ดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศในฤดูกาลนั้น นอกจากนี้ เขายังพาสโมสรเข้าชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกอีกด้วย

ทั้งที่ดอร์ทมุนด์และลิเวอร์พูล ทีมของคล็อปป์คว้าถ้วยรางวัลมาได้ในขณะที่เล่นด้วยสไตล์การเล่นที่เต็มไปด้วยพลังซึ่งเน้นไปที่การโจมตี และเอาชนะคู่แข่งทั่วโลก ครั้งหนึ่งเขาเคยบอกว่าเขาชอบให้ทีมของเขาเล่นฟุตบอลแนว "เฮฟวี่เมทัล" อย่างไรก็ตาม คำเปรียบเทียบดังกล่าวอาจยังไม่สะท้อนกับความเป็นจริง เพราะในช่วงหลายปีที่อยู่กับลิเวอร์พูล เขาทำให้ "หงส์แดง" กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งรอบด้าน ทั้งแนวรับที่แข็งแกร่ง และแนวรุกที่น่าทึ่ง

ทั้งนี้ งานเปิดตัว เจอร์เก้น คล็อปป์ กับ เร้ดบูลล์ จะมีขึ้นในกลางเดือน ม.ค. 2025