svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อินเตอร์ มิลาน" กับการเดินทางสู่แชมป์สมัยที่ 20

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อินเตอร์ มิลาน" กลับมาคว้าแชมป์ เซเรีย อา เป็นสมัยที่ 20 ในประวัติศาสตร์สโมสรได้สำเร็จ หลังเอาชนะ เอซี มิลาน 2-1 เมื่อคืนที่ผ่านมา พวกเขาประสบความสำเร็จแบบนี้ได้อย่างไร?

การแข่งขันชิงตำแหน่งแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี มีการคาดว่าน่าจะเป็นการขับเคี่ยวที่เข้มข้นตั้งแต่เริ่ม เนื่องจากมีหลายทีมที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิง ไม่ว่าจะเป็นแชมป์เก่าอย่าง นาโปลี ยักษ์ใหญ่ขาประจำอย่าง ยูเวนตุส สองทีมจากมิลานอย่าง เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน รวมถึง โรม่า 

แต่การป้องกันแชมป์ของ นาโปลี กลับสะดุดตั้งแต่เริ่ม ตรงข้ามกับ อินเตอร์ มิลาน ที่สร้างความประทับใจตั้งแต่ออกสตาร์ท

ทุกอย่างดูจะลงตัวไปหมดสำหรับ "เนรัซซูรี่" โดยเฉพาะการปราศจากอาการบาดเจ็บ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการต่อสู้อันยาวนาน ตรงข้ามกับคู่แข่งอื่นๆที่มีเหตุให้ต้องฟอร์มดร็อปไปเป็นระยะ

และกลายเป็นเรื่องที่หอมหวานยิ่งกว่าครั้งไหนๆ สำหรับ อินเตอร์ ที่ก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ด้วยการเก็บชัยชนะเหนือคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง เอซี มิลาน ได้ฉลองความสำเร็จต่อหน้าคู่อริของพวกเขาเอง เมื่อชัยชนะ 2-1 ที่ซาน ซิโร่ ทำให้อินเตอร์มีคะแนนนำมิลาน ทีมอันดับสองถึง 17 แต้ม ขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 5 นัด

และนี่คือเหตุผลของความสำเร็จที่พวกเขาทำได้ในฤดูกาลนี้

\"อินเตอร์ มิลาน\" กับการเดินทางสู่แชมป์สมัยที่ 20

  • "ซิโมเน่ อินซากี้" กุนซือที่ทุกคนมองข้าม

ในสมัยเป็นนักเตะ ซิโมเน่ อินซากี้ ต้องตกอยู่ภายใต้ร่มเงาของพี่ชายผู้ยิ่งใหญ่อย่าง ฟิลิปโป้ อินซากี้ ยอดดาวยิงที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับ "ปีศาจแดงดำ"

แต่ในยามที่ทั้งคู่ก้าวขึ้นมาเป็นโค้ช กลับเป็นน้องชายที่ทำผลงานจับต้องได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม ซิโมเน่ ก็ถูกวิจารณ์ว่าเป็นเพียง "ราชาบอลถ้วย" เท่านั้น หลังได้แชมป์ โคปปา อิตาเลีย 3 สมัย และ อิตาเลียน ซูเปอร์คัพ อีก 5 สมัยกับ ลาซิโอ และ อินเตอร์ พร้อมยังพาทีมเข้าชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เมื่อปีที่แล้ว

แต่สำหรับแชมป์ลีก อินซากี้ผู้น้อง ยังไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน กระทั่งในฤดูกาลนี้

ซิโมเน่ อินซากี้ ค่อยๆปรับปรุงเปลี่ยนแปลง "เนรัซซูรี่" ที่เคยถูกวิจารณ์ว่าเป็นทีมคนแก่ มีแต่นักเตะสูงวัย ท่ามกลางวิกฤตการเงินของสโมสร กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งทั้งเกมรุกและเกมรับ พวกเขาแพ้แค่นัดเดียวจาก 33 เกมที่ผ่านมา ซึ่งความพ่ายแพ้ของเขาเกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย. ปีก่อน 

ตอนนี้ อินเตอร์ยิงไปแล้ว 79 ประตูในลีก เป็นสถิติที่ดีที่สุดในเซเรีย อา เหนือกว่าทีมที่มีเกมรุกดีที่สุดเป็นอันดับ 2 อย่าง เอซี มิลาน ถึง 15 ลูก โดยช่วงที่ฟอร์มร้อนแรงที่สุดเกิดขึ้นในช่วงต้นปี ที่พวกเขาเก็บชัยชนะได้ถึง 13 นัดรวมทุกรายการเมื่อต้นปี ก่อนจะถูกหยุดสถิติลงด้วยการแพ้ดวลจุดโทษต่อ แอตเลติโก มาดริด ในเลกที่สองของแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย

และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครหยุดพวกเขาอยู่

\"อินเตอร์ มิลาน\" กับการเดินทางสู่แชมป์สมัยที่ 20

  • การโรเตชั่นที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากเกมรุกอันดุดันของพวกเขาแล้ว อินเตอร์ยังได้รับการยกย่องในเรื่องการรักษาสภาพร่างกายในการต่อสู้ตลอดฤดูกาลอันยาวนานได้ตลอดรอดฝั่ง ตรงข้ามกับทีมอื่นๆที่มักเจะปัญหานักเตะตัวหลักบาดเจ็บเป็นระยะ

ซิโมเน่ อินซากี้ ใช้วิธีเปลี่ยนตัวครบ 5 คนอยู่เสมอแทบทุกเกม เพื่อรักษาสภาพร่างกายให้ลูกทีม รวมถึงรักษาบรรยากาศไม่ให้นักเตะคนใดคนหนึ่งรู้สึกว่าไม่ได้รับโอกาส และใครก็ตามที่ได้รับใบเหลือง ก็จะถูกเปลี่ยนตัวออกหลังจากนั้นไม่นานเพื่อไม่ให้กลายเป็นใบแดงจนต้องโดนแบน

\"อินเตอร์ มิลาน\" กับการเดินทางสู่แชมป์สมัยที่ 20

  • การซื้ออันชาญฉลาด

ก่อนเริ่มต้นฤดูกาล แฟนๆอินเตอร์ต่างมีความกังวลหลังสองกองหน้าของพวกเขาอย่าง โรเมลู ลูกากู และ เอดิน เชโก้ ต้องอำลาทีมไป ทำให้เหลือแค่ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ เป็นกองหน้าแค่รายเดียว

แต่ความกังวลเหล่านั้นก็อยู่ได้ไม่นาน เมื่อ "มาร์คุส ตูราม" ลูกชายของ ลิลิยอง ตูราม อดีตกองหลัง ปาร์ม่า, ยูเวนตุส และทีมชาติฝรั่งเศส เซ็นสัญญาเข้ามาเป็นดาวยิงคนใหม่ และกลายเป็นคู่หูกองหน้าของ เลาตาโร่ อย่างสุดแสนเข้าขา ทำให้ทั้งสองคนกลายเป็นคู่หูที่อันตรายที่สุดในเซเรีย อา ชั่วโมงนี้

โดยในฤดูกาล 2023/24 มาร์คุส ตูราม  ยิงไป 12 ประตูกับอีก 7 แอสซิสต์ ขณะที่กัปตันทีมอย่าง เลาตาโร่ มาร์ติเนซ กดไป 23 ประตูในลีก

นอกจากแนวรุกแล้ว การเซ็นสัญญาที่สำคัญอีกคนก็คือตำแหน่งผู้รักษาประตู เมื่อพวกเขาต้องเสีย อังเดร โอนาน่า ไปให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวถึง 51 ล้านยูโร แต่บอร์ดบริหารก็ทำให้เหล่าแฟนบอลต้องเลิกคิ้วด้วยความสงสัยว่าคิดอะไรอยู่ เมื่อไปจัดการคว้าตัว "ยานน์ ซอมเมอร์" นายทวารมากประสบการณ์ชาวสวิสเข้ามาแทนด้วยค่าตัวสุดถูกแค่ 6 ล้านยูโร

แต่เมื่อเวลาผ่านไป แฟนๆก็พบว่านี่คือหนึ่งในการเซ็นสัญญาแห่งฤดูกาล

เพราะในขณะที่ โอนาน่า ค่อนข้างจะล้มเหลวในพรีเมียร์ลีก แต่ ซอมเมอร์ ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาคือนายทวารที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้ ไม่เพียงแต่จะทำให้อินเตอร์เสียประตูน้อยที่สุดในลีกเท่านั้น แต่ ซอมเมอร์ วัย 35 ปี ยังเก็บคลีนชีตได้มากที่สุดในลีกอีกด้วย (คลีนชีต 17 ครั้งจากการลงเฝ้าเสา 30 เกม)

\"อินเตอร์ มิลาน\" กับการเดินทางสู่แชมป์สมัยที่ 20

  • คู่แข่งสะดุดขาตัวเอง

ในฤดูกาลที่ผ่านมา "อัซซูร่า" นาโปลี ฉลองแชมป์เซเรียอาครั้งแรกในรอบกว่าสามทศวรรษ และกลายเป็นทีมเต็งแชมป์ในซีซั่นนี้

แต่สุดท้ายพวกเขากลับสะดุดไปดื้อๆเหมือนเป็นคนละทีม เจอปัญหารุมเร้ามากมายทั้งนักเตะบาดเจ็บ ความขัดแย้งภายในระหว่างนักเตะ โค้ช และบอร์ดบริหาร จนต้องมีการเปลี่ยนแปลงกุนซือไปถึง 3 รายในชั่วเวลาไม่ถึงปี และปัจจุบันรั้งอันดับ 8 ของตาราง กลายเป็นทีมที่มีผลงานในซีซั่นป้องกันแชมป์ที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เซเรีย อา

ด้านสองทีมจากกรุงโรมอย่าง โรม่า และ ลาซิโอ ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโค้ชหลังจากออกสตาร์ทฤดูกาลได้ไม่ดีนัก ขณะที่ เอซี มิลาน ก็เจอกับปัญหานักเตะบาดเจ็บและฟอร์มตก จนชนะแค่ 2 จาก 7 นัดในช่วงปลาย ต.ค.-กลาง พ.ย. ส่งผลให้ อินเตอร์ ยิ่งทางสะดวก

ส่วนผู้ท้าชิงรายสำคัญอย่าง "ม้าลาย" ยูเวนตุส ที่คว้าแชมป์ 6 สมัยติดต่อกันระหว่างปี 2015-20 ก้าวขึ้นมาเป็นจ่าฝูงในช่วงเดือน ม.ค. แต่หลังจากแพ้ อินเตอร์ 0-1 ในช่วงต้นเดือน ก.พ. พวกเขาก็พากันฟอร์มตกไปดื้อๆ โดย 12 นัดหลังจากนั้น "ยูเว่" ชนะแค่ 2 เกมเท่านั้น จนหลุดวงโคจรลุ้นแชมป์ไปในที่สุด
.....
การคว้าแชมป์สมัยที่ 20 ของ อินเตอร์ มิลาน ในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างความสุขครั้งใหญ่ให้แฟนๆ หลังต้องทนเห็นคู่แข่งผลัดกันขึ้นไปครองความยิ่งใหญ่อยู่นาน

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูความเปลี่ยนแปลงของพวกเขากันต่อไป เพราะภายใต้ความสำเร็จนี้ ยังมีเรื่องปัญหาการเงินที่ซุกไว้ใต้พรม หลังประสบภาวะหนี้สินท่วมหัวเกือบพันล้านดอลลาร์จนอาจถูกตัดแต้มในฤดูกาลหน้า หรือร้ายแรงถึงขั้นถูกยึดสโมสรโดยเจ้าหนี้จากสหรัฐฯเสียด้วยซ้ำ

\"อินเตอร์ มิลาน\" กับการเดินทางสู่แชมป์สมัยที่ 20

logoline