svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ซน จุน-โฮ" กับ 319 วันแห่งการเสียอิสรภาพ

28 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จักกับ "ซน จุน-โฮ" อดีตกองกลางทีมชาติเกาหลีใต้ ที่ล่าสุดเพิ่งได้รับอิสรภาพและเดินทางกลับถึงบ้านเกิดแล้ว หลังถูกทางการจีนควบคุมตัวมาเกือบปีจากคดีล้มบอล ท่ามกลางข้อครหาจากทางฝั่งเกาหลีใต้ว่าเป็น "เกมการเมือง"

โดยเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซน จุน-โฮ อดีตนักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ ได้กลับมาถึงบ้านเกิดแล้ว หลังจากที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวตั้งแต่เมื่อเดือน พ.ค. ปีก่อน จากการพัวพันกับคดี ล้มบอล-ล็อกผลการแข่งขัน และการทุจริตในวงการฟุตบอล ที่ทางการจีนพยายามเร่งกวาดล้างมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังไม่ยอมให้รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัว ขณะที่ตัวนักเตะเองก็ยังไม่ยอมให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณะ และยังไม่รู้ว่าจะกลับมาเล่นฟุตบอลอีกหรือไม่

กลายเป็นขวบปีแห่งความทรมานสำหรับ ซน จุน-โฮ และผู้เกี่ยวข้องอย่างยิ่ง 
"ซน จุน-โฮ" กับ 319 วันแห่งการเสียอิสรภาพ
เส้นทางอาชีพค้าแข้งอันแสนรุ่งโรจน์
ซน จุน-โฮ เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 1992 ที่เมืองย็องดก จังหวัดคย็องซังเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มสร้างชื่อเป็นที่รู้จักของแฟนบอลด้วยการเล่นให้กับทีมฟุตบอลของมหาวิทยาลัยยองนัม จนกระทั่งจบการศึกษาก็ได้เซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทีมระดับท็อปของแดนโสมขาวอย่าง "โปฮัง สตีลเลอร์ส" ในต้นปี 2014 

ซน จุน-โฮ กลายเป็นกำลังหลักของ โปฮัง สตีลเลอร์ส มาตลอด ซึ่งแม้ว่าผลงานของทีมจะไม่ดีพอที่จะคว้าแชมป์มาได้ แต่ฟอร์มการเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับที่แข็งแกร่งของเขา ก็ทำให้ก้าวสู่การติดทีมชาติในที่สุด และได้ลงรับใช้ชาติเกมแรกในแมตช์ที่พบกับ มอลโดวา เมื่อเดือน ม.ค. 2018

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง ซน จุน-โฮ ได้เซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทีม ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส และสามารถพาทีมกวาดแชมป์ เคลีก ได้ตลอด 4 ปีนับจากนั้น โดยเฉพาะในปี 2020 ที่ ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส คว้าดับเบิ้ลแชมป์ ซน จุน-โฮ ก็คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของเคลีกได้ด้วย

13 ม.ค. 2021 ซน จุน-โฮ ย้ายออกไปค้าแข้งต่างแดนเป็นครั้งแรก โดยเซ็นสัญญาร่วมทีม ซานตง ไท่ซาน ในศึกซูเปอร์ลีกของจีน และเจ้าตัวก็เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้ทีมผงาดคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้ตั้งแต่ปีแรก ก่อนได้แชมป์ เอฟเอคัพ ได้อีกรายการในปี 2022 พร้อมกับทำให้เขามีชื่อติดทีมชาติเกาหลีใต้ไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์อีกด้วย

ตลอดเส้นทางการค้าแข้งที่ดีวันดีคืน ทำให้มีข่าวว่า ฟูแล่ม และ เซาธ์แฮมป์ตัน สองทีมจากอังกฤษต่างแสดงความต้องการที่จะเซ็นสัญญาคว้าตัว ซน จุน-โฮ ไปร่วมทีมให้ได้ในช่วงตลาดซื้อขายนักเตะหน้าหนาว (ม.ค. 2022) แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ย้ายเนื่องจากไม่สามารถตกลงค่าตัวกับ ซานตง ไท่ซาน ได้
"ซน จุน-โฮ" กับ 319 วันแห่งการเสียอิสรภาพ
"คอร์รัปชั่น" มะเร็งร้ายในวงการฟุตบอลแดนมังกร
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา วงการลูกหนังจีนต้องเจอกับปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่แพร่ระบาดไปทั่ว จนทำให้ลีกฟุตบอลของประเทศเกือบล่มสลาย ดาวเตะซูเปอร์สตาร์จากต่างแดนค่อยๆทยอยย้ายออกไป ขณะที่หลายๆสโมสรถึงขั้นต้องยุบทีม เช่นเดียวกับทีมชาติจีนที่ผลงานตกต่ำอย่างต่อเนื่องจนทำท่าว่าคงไม่มีโอกาสไปโชว์ฝีเท้าในเวทีฟุตบอลโลกอีกนาน

ด้วยเหตุนี้ทำให้ทางการจีนต้องเร่งปราบปรามการทุจริตในวงการฟุตบอลอย่างหนักในทุกระดับเพื่อกวาดล้างให้สิ้นซาก และมีการจับกุมบุคคลสำคัญในวงการลูกหนังแดนมังกรไปหลายราย ที่เป็นข่าวฮือฮาที่สุดก็คือ เฉิน ซูหยวน นายกสมาคมฟุตบอลจีน ที่เพิ่งถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โทษฐานรับสินบน รวมถึงอดีตนักเตะระดับตำนานอย่าง หลี่ เถีย ที่ต้องติดคุกตลอดชีวิตเช่นกันจากความผิดการจ้างล้มบอลและการให้สินบนเพื่อให้ตัวเองได้เป็นโค้ชทีมชาติ

และแน่นอนว่าการกวาดล้างคงไม่หยุดแค่นี้

"ซน จุน-โฮ" กับ 319 วันแห่งการเสียอิสรภาพ ชีวิตเปลี่ยนเหมือนพลิกฝ่ามือ 
12 พ.ค. 2023 ซน จุน-โฮ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในมณฑลเหลียวหนิงควบคุมตัวไปสอบสวน จากข้อกล่าวหาเรื่องการมีส่วนพัวพันกับการ "ล็อกผลการแข่งขัน" ก่อนที่ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนจะออกแถลงข่าวในวันรุ่งขึ้นว่า ซน จุน-โฮถูกควบคุมตัวในคดีต้องสงสัยรับสินบน และกลายเป็นนักฟุตบอลต่างชาติคนแรกที่ถูกควบคุมตัวจากปฏิบัติการกวาดล้างการทุจริตในวงการฟุตบอลแดนมังกร ที่ดำเนินการมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ซน จุน-โฮ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทันที โดยยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับข้อกล่าวหาทั้งหมด ท่ามกลางความเป็นห่วงจากทั้งครอบครัวและแฟนบอล ขณะที่ฝ่ายทางการเกาหลีใต้ก็เดินหน้าช่วยเหลือนักเตะในทุกวิถีทาง สมาคมฟุตบอลก็ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายไปจีนเพื่อช่วยประสานงานด้านต่างๆ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศก็จัดการนัดประชุมหาทางออกกับทางการจีนร่วม 20 ครั้ง ตลอดระยะเวลานับ 10 เดือน

โดยฝ่ายเกาหลีใต้มองว่า การจับกุม ซน จุน-โฮ เป็นเรื่อง "เกมการเมือง" ที่จีนทำเพื่อต้องการกดดันเกาหลีใต้ที่กำลังมีแนวโน้มสนับสนุนนโยบายของสหรัฐฯกรณีปัญหาไต้หวัน พร้อมกับชี้ว่า พยานหลักฐานที่ใช้อ้างในการคุมตัว ซน จุน-โฮ ถือว่าอ่อนมาก ๆ ไม่มีความชัดเจนว่าเขาเป็นผู้กระทำความผิดด้วยซ้ำ

หลังการเจรจาที่ยืดเยื้อและยาวนาน ในที่สุด วันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ซน จุน-โฮ ก็ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อย หลังถูกทางการจีนควบคุมตัวเป็นเวลารวม 319 วัน

       "สวัสดี ผม ซน จุน-โฮ นานๆทีจะได้มาทักทายกัน ผมกลับมาแล้วอย่างปลอดภัยและรู้สึกขอบคุณที่ได้กลับมาใช้เวลากับครอบครัวและเพลิดเพลินกับชีวิตในแต่ละวันอีกครั้ง ขอบคุณชาวเกาหลีทุกคนมากๆ ครับที่ให้ความสนใจ รอคอย และเป็นห่วงผมมายาวนาน" ซน จุน-โฮ โพสต์แจ้งข่าวดีผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ท่ามกลางความยินดีของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนๆนักเตะ และแฟนบอลทุกคน

 

 

ถึงวันนี้ อนาคตในเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลของเขายังไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะตัวนักเตะยังไม่พร้อมจะให้สัมภาษณ์ในเวลานี้ แต่ด้วยวัย 31 ปีในปัจจุบัน สภาพร่างกายที่ห่างหายจากการฝึกซ้อมเป็นเวลานาน รวมถึงการถูกคุมตัวมาเกือบปี ทำให้เชื่อว่าเจ้าตัวอาจจะอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัวต่อไปมากกว่า และน่าจะปิดฉากการค้าแข้งไว้เพียงเท่านี้ หรืออย่างน้อยก็ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

logoline