svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ศธ. พร้อม รักษาการผู้ว่าฯ เชียงราย ลงติดตามฟื้นฟู รร.ชุมชนบ้านไม้ลุงขนฯ

รมว.ศธ. พร้อม รักษาการผู้ว่าฯ เชียงราย ลงพื้นที่ติดตามฟื้นฟู รร.ชุมชนบ้านไม้ลุงขนฯ เตรียมสั่งการโยธาจังหวัด ประเมินโครงสร้างอาคารเรียน ก่อนดีดหนีน้ำในระยะสั้น ส่วนระยะยาวเล็งสร้างอาคาร 3-4 ชั้นใหม่ คาด 15 ต.ค. นี้ ครม.อนุมัติงบจัดหาอุปกรณ์การเรียนเพิ่ม และทำได้ทันก่อนเปิดเทอม 2 แน่

11 ตุลาคม 2567 ช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายโชตินรินทร์ เกิดสม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมการฟื้นฟูที่โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีนายสุพจน์ พันธ์พืช ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 และคณะครูให้การต้อนรับ และพาติดตามการฟื้นฟูในแต่ละจุดที่เร่งดำเนินการ และที่ยังเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไข

รมว.ศธ. พร้อม รักษาการผู้ว่าฯ เชียงราย ลงติดตามฟื้นฟู รร.ชุมชนบ้านไม้ลุงขนฯ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่วันนี้พบว่าเป็นเรื่องที่เสียหายมาก โดยเฉพาะโรงเรียนฯ เพราะที่นี่เป็นพื้นที่ต่ำอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนเองก็จะมีการนำเรียนผลการสำรวจกับทางรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อให้สั่งการไปยังโยธาจังหวัดฯ ในการมาดำเนินการ แก้ปัญหาในระยะสั้น และระยะยาว

โดยแผนการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น มิติของกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องมาปรับการยกอาคารที่เป็นอาคารไม้ขึ้น ให้พ้นระดับพื้น ซึ่งจะให้ทางโยธาจังหวัดเชียงรายมาประเมินโครงสร้างว่าสามารถดีดอาคารขึ้นได้หรือไม่ และหากพื้นที่ไหนภายในโรงเรียนจุดไหนที่เป็นจุดที่น้ำท่วม ก็ให้มาร์คจุดไว้ และนำของที่จะเสียหายไปไว้ข้างบนให้หมด เพื่อให้พื้นที่ด้านล่างเปิดโล่งสำหรับใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรม

ส่วนระยะยาว จะมีการสร้างอาคารใหม่ อาจจะต้องเป็นอาคาร3-4ชั้น คงต้องใช้ระยะเวลา 3-4 ปี

ดังนั้นในระยะสั้นต้องเร่งดำเนินการก่อน โดยทางรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ก็จะช่วยตรวจรับรองว่าอะไรที่เป็นความเสียหายเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน เปิดเผยอีกว่า ส่วนเด็กนักเรียน ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีก็ได้เซ็นต์ของบกลางไปที่ ครม. ในการดำเนินการเรื่องอุปกรณ์การเรียน ที่เป็นงบอุดหนุน ทั้งเครื่องแบบ เสื้อผ้านักเรียน ซึ่งเดิมได้รับจัดสรรอยู่แล้ว แต่อาจจะเสียหายลอยไปตามน้ำ ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในการสนับสนุนงบประมาณ และจะได้ดำเนินการจัดหา และตั้งใจจะดำเนืนการให้เสร็จก่อนต้นเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ มองว่า มีความเป็นไปได้ที่การฟื้นฟูโรงเรียนจะแล้วเสร็จก่อนเปิดเทอม 2 ในเดือน พ.ย.นี้ 

"ต้องทำได้ เพราะหลายๆเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน และเป็นเรื่องที่ยาก ก็ร่วมมือกันภายใต้รัฐบาบที่ทำงานร่วมกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ให้ความสำคัญเรื่องนี้จึงได้สั่งการให้ลงมาตรวจติดตามการฟื้นฟูในพื้นที่" พล.ต.อ.เพิ่มพูน ระบุ

นอกจากนี้ วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจน้องๆอาชีวะที่มาช่วยเหลือซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ให้กับประชาชนด้วย

สำหรับ นายโชตินรินทร์ รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หลังจากได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่รักษาการฯ ก็ลงมาปฏิบัติงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 1 ต.ค. และลงมาติดตามการฟื้นฟูในพื้นที่อำเภอแม่สายด้วยตนเองหลายครั้งด้วย รวมถึงยังได้สั่งการและบริหารจัดการเครื่องไม้เครื่องมือในพื้นที่อำเภอแม่สาย เพื่อให้สมดุลกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูมากที่สุด