svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเส้นทาง "ไต้ฝุ่นยางิ" เฉี่ยวเหนือ อีสาน เตือนฝนตกหนัก จังหวัดไหนโดนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเส้นทางพายุ เตือนรับมือ "พายุไต้ฝุ่นยางิ" รัศมีเฉี่ยวประเทศไทยทางภาคเหนือและอีสานตอนบน เฝ้าระวัง 7-8 กันยายนนี้ หลังพายุสลายร่องมรสุมกำลังเเรงจ่อซ้ำ ฝนยาวถึง 13 กันยายน เชียงราย น่าน เสี่ยงท่วมระลอก พร้อมจับตาพายุลูกใหม่

5 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน "พายุไต้ฝุ่นยางิ" ว่าที่ร้อยตรี ธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการเเทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ล่าสุด พายุโซนร้อน "ยางิ" ได้พัฒนาตัวยกระดับเป็นไต้ฝุ่นเเล้ว มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 195กิโลเมตร ต่อขั่วโมง เคลื่อนตัวทางตะวันตกคาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนบนช่วงวันที่ 6-7 กันยายนนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อขอบจังหวัดภาคเหนือ เเละ อีสานตอนบน มีฝนตกหนัก ลมกระโชกเเรงช่วงวันที่ 7-8 กันยายน พื้นที่เสี่ยงที่ขอบรัศมีพายุเคลื่อน เชียงราย น่าน เลย 

พายุไต้ฝุ่นยางิ ยังดึงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ลมประจำฤดูฝน ให้มีกำลังเเรง ทำให้พื้นที่ใต้ตอนบน กรุงเทพ-ปริมณทล เเละ ภาคตะวันออก มีโอกาสเกิดฝนตกหนัก เเละ หลังจากที่พายุสลายตัวเเล้ว ร่องมรสุมจักบับมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน จะทำให้เกิดฝนตกหนัก ช่วง 11-13 กันยายน2567 ฝนที่ตกสะสมจะทำให้เสี่ยงเกิดน้ำป่าไหลหลากเเละดินโคลนถล่มได้ 
เปิดเส้นทาง \"ไต้ฝุ่นยางิ\" เฉี่ยวเหนือ อีสาน เตือนฝนตกหนัก จังหวัดไหนโดนบ้าง

สำหรับทิศทางและเส้นทางพายุ ว่าที่ ร.ต. ธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า รัศมีจะไม่เคลื่อนเข้าประเทศไทยโดยตรง จะเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนเหนือไปเรื่อยๆ ยกเว้นเเต่มวลอากาศเย็นเเรง เเต่หากเกิดละติดจูดต่ำ ก็มีมีโอกาสเข้ามาได้ เเละต้องติดตามว่า พายุหลังจากนี้จะก่อตัวเมื่อไหร่

ส่วนปริมาณฝนสะสมเวลานี้ทางเหนือยังมีอยู่ปริมาณไม่มาก เเต่หลังจากจากนี้ ร่องมรสุมที่พาดผ่านจะมีกำลังเเรง เพราะฉะนั้นจะได้น้ำจะเยอะขึ้น 
เปิดเส้นทาง \"ไต้ฝุ่นยางิ\" เฉี่ยวเหนือ อีสาน เตือนฝนตกหนัก จังหวัดไหนโดนบ้าง
นายสมควร ต้นจารย์ ผู้อำนวยการกองพยายากรณ์อากาศ เปิดเผยว่า เวลานี้ลุ่มน้ำที่น่าเป็นห่วงคือทางลุ่มน้ำโขง หนองคาย นครพนม ส่วนทางเหนือ เชียงราย น่าน  มีโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เเละน้ำป่าไหลหลาก รอบ 2 

ขณะเดียวกันวอร์รูมติดตามสถานการณ์ฝน ของกรมอุตุนิยมวิทยา ยังพบว่า วันที่ 6 กันยายน จะเกิดในตกหนักที่จัง หวัดตราด วันที่  9-10 กันยายน จะเกิดฝนตกหนักอีสานบน เช่นเดียวกับภาคเหนือ จะมีฝนเพิ่มขึ้น ตั้งเเต่ 8-10 กันยายน เเละ วันที่ 12 กันยายน ยังมีหย่อมความกดอากาศต่ำอีกหนึ่งลูก ในทะเลจีนใต้ ที่ต้องจับตาว่า จะพัฒนาตัวเป็นพายุหรือไม่
เปิดเส้นทาง \"ไต้ฝุ่นยางิ\" เฉี่ยวเหนือ อีสาน เตือนฝนตกหนัก จังหวัดไหนโดนบ้าง

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 8  
เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (5 ก.ย.) ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามในประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 8 (167/2567) ระบุว่า..

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (5 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกของเกาะไหหลำ ประมาณ 580 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 6-7 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยา จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ประกาศ ณ วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 11.00 น.
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุไต้ฝุ่นยางิ