svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หลักฐานชัด พบ "เมทานอล" ในถังเหล้าเถื่อน ตร.แจ้ง 4 ข้อหา "เจ๊ปู"

คณะทำงานประชุมคลี่คดี "ยาดองมรณะ" เร่งขยายผลทั้งกระบวนการ หาที่มาสาร "เมทานอล" เผยหลักฐานชัด ตรวจพบ "เมทานอล" ในถังเหล้าเถื่อน ขณะที่ สองพี่น้องยังให้การปฏิเสธ คาดเปลี่ยนที่ซื้อสารตั้งต้น เพราะค้างจ่ายเงิน ตร.แจ้ง 4 ข้อหา "เจ๊ปู"

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้ามีการประชุมชุดคลี่คลายคดียาดองมรณะ ซึ่งมีส่วนผสมของสาร "เมทานอล" ซึ่งล่าสุดวันนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 6 ขระที่ยอดผู้ป่วยสะสมรวมจำนวน 37 ราย โดยการประชุมดังกล่าว มีพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์, พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ภายหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตั้งเป็นคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน 

และเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.2567) ตำรวจ สน.มีนบุรี ได้ไปตรวจยึดยาดองจาก 12 จุดที่รับจาก "เจ๊ปู" มาตรวจสอบ รวมถึงเชิญตัวเจ้าของซุ้มยาดองมาสอบปากคำ และออกหมายเรียก "เจ๊ปู" ผู้ผลิตยาดอง มารับทราบข้อกล่าวหา หลังตรวจพบสาร "เมทานอล" ในยาดอง มีค่าเกินกว่า1,000 มิลลิกรัม

หลักฐานชัด พบ \"เมทานอล\" ในถังเหล้าเถื่อน ตร.แจ้ง 4 ข้อหา \"เจ๊ปู\"

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมซึ่งใช้เวลาการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 เปิดเผยความคืบหน้าว่า หลังจากได้รวบรวมพยานหลักฐานจนได้ความชัดเจนพอสมควร เมื่อคืนนี้จึงได้เรียก "เจ๊ปู" หรือ นางสาวภัสส์รศา อายุ 49 ปี เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา 4 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต / กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส / ผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต / และจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่ง "เจ๊ปู" ยังคงให้การตามเดิม เหมือนกันกับที่ได้แถลงข่าวไป และเนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ในชั้นพนักงานสอบสวน จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไป

ส่วนการสืบสวนที่มาของ "สารเมทานอล" ทางคดีมีความคืบหน้าไปมาก เพราะได้วัตถุพยาน และพยานบุคคลที่จะทำให้สามารถพิสูจน์ทราบการกระทำความผิดได้ และขณะนี้ชุดสืบสวนได้คำตอบที่สำคัญแล้วว่าจุดไหนที่ทำให้เกิด "สารเมทานอล" ในยาดองที่นำไปจำหน่าย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายผลคนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตทั้งหมด และสอบปากคำพยานบุคคล รวมถึงต้องใช้พยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ มาประกอบด้วย

หลักฐานชัด พบ \"เมทานอล\" ในถังเหล้าเถื่อน ตร.แจ้ง 4 ข้อหา \"เจ๊ปู\"

ขณะที่ กระบวนการผลิต นอกจาก "นายเอส และ นายอาร์ท" (ผู้ต้องหา) ที่ผลิตเหล้าขาว รวมถึง "เจ๊ปู" ที่ผลิตยาดองแล้ว จะมีคนอื่นที่ร่วมกระบวนการผลิตอีกกี่คนนั้น ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 บอกว่า หากพยานหลักฐานไปถึงใครที่อยู่ในกระบวนการขั้นตอนการผลิต จะรู้หรือไม่รู้ เจตนาหรือไม่ หรือประมาทหรือไม่ ก็จะดูพยานหลักฐานประกอบตามข้อเท็จจริง และจะดำเนินคดีทั้งหมด

สำหรับ นายเอส และนายอาร์ท ผู้ต้องหา ตอนนี้ฝากขังอยู่ ซึ่งต้องไปสอบปากคำเพิ่มเติมอีก แต่ตอนนี้มีข้อมูลว่า โดยปกติ นายเอส และนายอาร์ท จะซื้อ "เอทานอล" จากบริษัทเคมีภัณฑ์ย่านสมุทรปราการ ตามเดิมที่เคยทำมา ซึ่งไม่เคยมีปัญหา แต่มาเกิดปัญหาในช่วงหลัง ซึ่งมีการไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสูตรอย่างไร อยู่ระหว่างการสืบสวน

ส่วนเจ้าของซุ้มยาดองทั้ง 18 ซุ้ม จะมีความผิดอะไรบ้านั้น พล.ต.ต. เกียรติกุล ระบุว่า เบื้องต้น จะเรียกมาสอบปากคำในฐานะพยานก่อน เพราะต้องดูพฤติการณ์ว่ามีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดไหม แต่ในส่วนฐานความผิด "จำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต" ต้องถูกดำเนินคดีอยู่แล้ว

ร้านเคมีภัณฑ์ เผยสองพี่น้องยังค้างจ่ายค่า "เอทานอล" เชื่อเปลี่ยนแหล่งซื้อสารตั้งต้น

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากชุดสืบสวน ระบุว่า นายเอส กับนายอาร์ท คนผลิตเหล้าขาวที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ปกติจะไปซื้อ "เอทานอล" มาจากร้านเคมีภัณฑ์ในย่านสมุทรปราการ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ร้านเคมีภัณฑ์ดังกล่าว จำหน่ายเฉพาะ "เอทานอล" ให้กับผู้ต้องหาทั้งสองรายเท่านั้น ไม่เคยจำหน่าย "เมทานอล" เพราะที่ร้านไม่มี "เมทานอล" จำหน่ายด้วย แต่ช่วงหลัง ผู้ต้องหายังค้างเงินค่า "เอทานอล" กับทางบริษัท จึงเชื่อว่าผู้ต้องหาไปหาสั่งซื้อจากแหล่งอื่น เนื่องจาก "เจ๊ปู" ได้สั่งเหล้าขาวล็อตใหม่มาแล้ว จึงต้องจัดหาสารตั้งต้น เพื่อมาทำเหล้าขาว รวมถึงในช่วงหลังๆ ลูกค้าเริ่มท้วงติงเรื่องรสขาดที่อ่อนเกินไปด้วย จึงเชื่อว่าต้องมีการจัดหา
สารประกอบมาทำการผสมเหล้าที่แรงกว่า จึงได้จัดหา "เมทานอล" มาเป็นส่วนผสมในการผลิตเหล้าขาว

หลักฐานชัด พบ \"เมทานอล\" ในถังเหล้าเถื่อน ตร.แจ้ง 4 ข้อหา \"เจ๊ปู\"

นอกจากนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างการขยายผลว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ได้สั่งซื้อ "เมทานอล" มาจากที่ใด เพราะขณะนี้ ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ซื้อ "เมทานอล" แต่จากการตรวจสอบถังที่บรรจุเหล้าที่อยู่ภายในบ้านของผู้ต้องหาทั้งสองรายที่ตรวจยึดมาได้ พบส่วนผสมของ "เมทานอล" ชัดเจน

ส่วนข้อสงสัยที่พบปริมาณ "เมทานอล" ของเหล้าขาว ในยาดองเจ๊ปู และซุ้มยาดองต่างๆทั้ง 18 ซุ้ม ตรวจพบปริมาณ "เมทานอล" ไม่เท่ากันนั้น เบื้องต้น มีข้อมูลด้วยว่า ขั้นตอนของการปรุงยาดอง ในระหว่างการต้มสมุนไพรบางชนิด กับ "เอทานอล" ปฏิกิริยาทางเคมีจะทำให้เกิดเป็นเมทานอลได้ แต่จะเกิดในปริมาณที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นจึงยังอยู่ระหว่างการรอผลการตรวจสารทั้งหมดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์