svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยสงสัย "ฝีดาษวานร clade 1" รายแรกในไทย เฝ้าระวัง 21 วัน

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงไทม์ไลน์ พบผู้ป่วยสงสัย "ฝีดาษวานร clade 1" รายแรกในไทย เดินทางจากทวีปแอฟริกา เป็นชายชาวยุโรป อายุ 66 ปี ส่งทีมติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด เฝ้าระวัง 21 วัน

21 สิงหาคม 2567 ประเทศไทยพบผู้ป่วย  "ฝีดาษวานร clade 1" รายแรกในไทย นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เตรียมการแถลงข่าวบ่ายวันนี้ โดยได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข" ระบุว่า

🔴 แถลงข่าว 🔴 FB LIVE 🎥 
ด่วน!!! กรมควบคุมโรค "พบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร clade 1 รายแรกในไทย เดินทางจากทวีปแอฟริกา... 
📅 วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป
ณ ห้องประชุมอายุรกิจ โกศล ชั้น 2 อาคาร 1 กรมควบคุมโรค
🌏 สามารถรับชม On Air ทาง Facebook กรมควบคุมโรค
👉 อีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้อย่างทันท่วงที กดติดตาม กดดู รู้โรค by กรมควบคุมโรคบคุมโรค
#ฝีดาษวานร #mpox
#กรมควบคุมโรค
#สายด่วนกรมควบคุมโรค1422
#แชร์บอกต่อ
#กรมควบคุมโรคห่วงใยอยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยสงสัย \"ฝีดาษวานร clade 1\" รายแรกในไทย เฝ้าระวัง 21 วัน

เปิดไทม์ไลน์ ฝีดาษวานร รายแรกของไทย
เมื่อเวลา 13.00 น. นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมมโรค แถลงข่าวกรณีผู้ต้องสงสัยป่วยโรคฝีดาษวานร สายพันธุ์ Clade 1B ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น รายแรกในประเทศไทย ระบุว่า วันนี้ ไม่ใช่ว่าเรายืนยันว่าพบ ผู้ป่วยฝีดาษวานร เคลด 1 บี แต่ผู้ป่วยรายนี้ยังเป็นผู้สงสัยเท่านั้น แต่ยังไม่ 100% ว่าเป็น เคลด 1 บี แต่ให้มีการแถลงให้ประชาชนทราบก่อน โดยที่ยังไม่ต้องรอยืนยันผล 100% แต่เราค่อนข้างคิดว่า ผู้ป่วยรายนี้อาจจะฝีดาษลิง ที่ไม่ใช่เคลด 2 บี เพราะเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ส.ค. เวลา 18.00 น. มาจากแถบแอฟริกา ที่มีการระาดของฝีดาษวานรเคลด 1 บี ซึ่งได้มีการต่อเครื่องที่ตะวันออกกลาง ก่อนเข้ามายังประเทศไทย

เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ต่อมาวันที่ 15 ส.ค. ในช่วงเช้าผู้ป่วยเริ่มมีไข้ มีตุ่มขึ้นมาเล็กน้อย จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลและได้อยู่ที่โรงพยาบาลเลย ส่งทีมสอบสวนโรค หาผู้สัมผัส ติดตามผู้สัมผัส ติดตามคนสัมผัสประมาณ 21 วัน นี่คือระบบการป้องกันและควบคุมโรคของประเทศไทย

นพ.ธงชัย ระบุว่า อาการของผู้ป่วยชายชาวยุโรป อายุ 66 ปี ไม่มีอาการรุนแรงใดๆ คาดว่าวันศุกร์นี้จะยืนยันได้ 100% ว่าเป็นสายพันธุ์ใดกันแน่ รวมถึงจะยืนยันได้ว่าเป็นเคลด 1 บี หรือไม่ ถ้ายืนยันก็ถือว่าเป็นรายแรกของไทย ที่ป่วยสายพันธุ์เคลด 1 บี 
เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยสงสัย \"ฝีดาษวานร clade 1\" รายแรกในไทย เฝ้าระวัง 21 วัน

ฝีดาษวานรมีหลายสายพันธุ์ สำหรับผู้ป่วยได้มีการซักประวัติ เนื่องจากสงสัยเข้าข่าวฝีดาษวานร จึงตรวจหาสายพันธุ์เคลด 2 แต่เป็นผลลบ พอตรวจ เคลด 1 บี พบว่าให้ผลไม่ชัดเจน จึงมีการตรวจยืนยันอีกวิธี โดยวิธี Rt-PCR ยืนยันว่าเป็นฝีดาษวานร แต่เคลด 1 บี ยังไม่ชัดเจน ต้องไปตรวจเพิ่มไล่ดูว่าเป็นสายพันธุ์อะไรกันแน่ แม้ยังไม่ยืนยันว่าเป็น เคลด 1 บี 100% แต่ก็ต้องออกมาให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อไม่ให้ทุกคนหาข่าวแล้วจินตนาการกันเอง

ผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้เชื่อได้ว่าเป็นฝีดาษวานร มาจากประเทศที่มีการระบาดของเคลด 1 บี เรามีระบบในการติดตามคนสัมผัส คนนั่งเครื่องบินเดียวกัน 2 แถวใกล้ผู้ป่วยรายนี้ มีการสอบสวนโรค ซึ่งมีรายชื่อทั้งหมดแล้ว รวม 43 คน ทั้งไทยและต่างชาติ เข้าสนามบินอย่างไร พบใครบ้าง พักที่ไหน จะเห็นว่า ผู้ป่วยรายนี้มีเวลาสัมผัสกับคนสั้นมาก เพราะมาถึงไทย 6 โมงเย็น แล้ววันรุ่งขึ้นก็ไปพบแพทย์ และอยู่ที่โรงพยาบาลทันที
เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยสงสัย \"ฝีดาษวานร clade 1\" รายแรกในไทย เฝ้าระวัง 21 วัน
เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยสงสัย \"ฝีดาษวานร clade 1\" รายแรกในไทย เฝ้าระวัง 21 วัน
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่ามมา นพ.ธงชัย กล่าวถึงสถานการณ์ฝีดาษวานร สายพันธุ์เคลดวัน บี  (Clade 1b) ที่ระบาดในบางประเทศของแอฟริกา โดยเฉพาะดีอาร์คองโก และยังพบในสวีเดน ซึ่งมีกระแสข่าวกังวลว่า ขณะนี้พบในประเทศไทยแล้ว ว่า ต้องถามว่าฝีดาษวานร ที่พบในประเทศไทย เป็นสายพันธุ์อะไร หากหมายถึงสายพันธุ์เคลด 2b (Clade 2b) ไทยพบผู้ป่วยมาตั้งแต่ปี 2565 แล้วกว่า 800 ราย แต่อาการไม่รุนแรง ขณะที่ในปี 2567 พบราว 140 รายก็สายพันธุ์นี้ แต่หากเป็นสายพันธุ์เคลด 1b (Clade 1b) ที่ระบาดในแอฟริกา ต้องยืนยันว่า  ไทยยังไม่พบแม้แต่รายเดียว

นพ.ธงชัย กล่าวถึงประชาชนอาจกังวล และต้องการรับวัคซีนฝีดาษวานร ว่า ต้องอธิบายว่า วัคซีนฝีดาษวานร ยังไม่มีในประเทศไทย เพราะยังไม่มีการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ก่อน  ส่วนที่มีการประกาศให้บริการ ถือเป็นกรณีพิเศษเพื่อศึกษา
เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยสงสัย \"ฝีดาษวานร clade 1\" รายแรกในไทย เฝ้าระวัง 21 วัน
เมื่อถามว่าวัคซีนป้องกันฝีดาษวานร ขณะนี้ยังไม่ใช่วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานรโดยตรงใช่หรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ใช่ แต่ป้องกันได้เหมือนกัน อย่างของกรมควบคุมโรค มีการเตรียมพร้อมกรณีการระบาด แต่ปัจจุบันยังไม่ระบาด โดยวัคซีนที่ใช้เป็น วัคซีนไข้ฝีดาษ ซึ่งป้องกันฝีดาษวานรได้เหมือนกัน ขณะนี้เก็บรักษาอยู่หากมีการระบาดก็พร้อมนำมาทำเป็นวัคซีน ส่วนสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ไม่มีปัญหา สามารถนำมาใช้ได้ สิ่งสำคัญตอนนี้ยังไม่ได้เกิดการระบาดเหมือนโควิด จึงยังไม่ต้องนำมาใช้

“ขณะนี้วัคซีนที่ใช้ป้องกันฝีดาษวานร ต้องบอกว่าไม่ได้อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ จึงต้องจ่ายเอง และค่อนข้างมีราคาสูง ดังนั้น หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ที่ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด ก็ขอให้อย่ากังวล อย่างบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า ขณะนี้ก็ยังไม่ต้องใช้วัคซีน ซึ่งไม่ต้องห่วง กรมควบคุมโรค มีระบบเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์เพื่อป้องกันการระบาดของโรค พร้อมทั้งประสานข้อมูลกับนานาประเทศตลอด” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว


เมื่อถามว่า ณ ตอนนี้มาตรการป้องกันฝีดาษวานร เคลด 1บี ประเทศกลุ่มเสี่ยงถึงเวลาต้องกักตัวการเดินทางหรือยัง นพ.ธงชัย กล่าวว่า ยังไม่ต้องกักตัว แต่มีระบบ มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ตามด่านต่างๆ หากมาจากประเทศเสี่ยง หรือประเทศงสัยก็จะมีการสังเกต ซักประวัติ มีการตรวจวัดไข้ ดูว่า มีผื่นขึ้นหรือไม่ ซึ่งจริงๆ ประเทศต้นทางที่จะเดินทางมายังไทย ก็จะมีระบบตรวจสอบเช่นกัน

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า เราจะเน้นให้ความรู้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ กับ Sex Worker ซึ่งส่วนใหญ่มีความระวังตัวเองอยู่แล้ว แต่เมื่อให้ความรู้ก็จะยิ่งดูแลและระมัดระวังมากขึ้น สิ่งสำคัญคือ หากสังเกตอาการ ทั้งมีไข้ มีผื่น มีตุ่มขึ้นตามร่างกายให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะในสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนจะมีระบบตรวจคัดกรอง ตรวจเชื้อและแจ้งมายังกรมควบคุมโรค ตามขึ้นตอนที่วางไว้อยู่แล้ว  

“ไฟล์บินจากกลุ่มประเทศเสี่ยงของแอฟริกา เข้าประเทศไทยไม่ได้มีมาก การตรวจคัดกรองจึงทำได้ไม่ยาก แต่หากตรวจแล้วพบมีไข้สูง มีตุ่มขึ้นตามผิวหนัง แม้ไม่ใช่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง ก็จะนำเข้าสู่ระบบการรักษาทันที และขอยืนยันว่า จนขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานพบเชื้อเคลด 1บีในประเทศไทย” นพ.ธงชัย กล่าว

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยสงสัย \"ฝีดาษวานร clade 1\" รายแรกในไทย เฝ้าระวัง 21 วัน