svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลแชร์ "วาฬบรูด้า" โผล่อวดโฉมที่ทะเลบางแสน

โซเชียลแห่แชร์คลิป "วาฬบรูด้า" โผล่อวดโฉมที่ทะเลบางแสน คาดอาจจะตามฝูงปลาเล็กมา ขณะที่ ครูสอนพายเรือเผยนาทีเจอ ด้าน เพจสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับเจ้าวาฬชนิดนี้

19 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลได้แชร์คลิปฝูง "วาฬบรูด้า" อวดโฉมที่ทะเลบางแสน โดยคลิปดังกล่าว มีครูสอนกีฬาพายเรือนำมาโพสต์ลง TikTok ชื่อ @anusornchadee จนมีคนเข้ามากดไลก์ กดแชร์กันเป็นจำนวนมาก

โดยในคลิปเผยให้เห็นท้องทะเลบางแสน ขณะครูสอนกีฬาพายเรือกำลังพายเรือคายัคอยู่ ได้พบกับฝูงวาฬบรูด้า จำนวน 4 ตัว ซึ่งมีท่าทีไม่สนใจ ไม่ตื่นกลัว ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หายาก เพราะส่วนใหญ่จะพบเห็นวาฬบรูด้าในน้ำทะเลที่มีความลึกมาก คาดว่า อาจจะตามฝูงปลาเล็กมา 

โซเชียลแชร์ \"วาฬบรูด้า\" โผล่อวดโฉมที่ทะเลบางแสน

โซเชียลแชร์ \"วาฬบรูด้า\" โผล่อวดโฉมที่ทะเลบางแสน
ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณบางแสน บีชแคมป์ และได้พบกับนายอนุสรณ์ ชาดี หรือครูโอ๋ อายุ 44 ปี เจ้าของคลับและเป็นครูสอนพายเรือ เป็นเจ้าของ TikTok ที่มีการถ่ายภาพฝูงวาฬบรูด้า นำไปลงในโซเชียล ได้พาไปชี้จุดที่ตนเองไปพายเรือ และพบกับวาฬบรูด้า 

ครูโอ๋ เล่าว่า ขณะตนเองกำลังบันทึกภาพท้องทะเล ห่างจากชายฝั่งจะไปช่วงจุดชมวิวเขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประมาณ 3 กิโลเมตร โดยออกกันไปสามคน  ส่วนคนที่ถ่ายเป็นลูกศิษย์ที่ไปด้วยกัน ได้ออกไปจากหาดแหลมแท่น ไปประมาณ 3 กิโลฯ จากฝั่ง จากที่ตนเองเป็นครูฝึกสอนพายเรือบนท้องทะเลมาเป็นเวลานาน แต่ก็เพิ่งจะพบเห็น วาฬบรูด้า ครั้งแรก แต่ก่อนหน้านั้นได้มีการพบเห็น "โลมา" มาแล้วจำนวน 4 ครั้ง ครั้งนั้นที่เห็นก็รู้สึกตกใจ แต่ครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นมากกว่า แต่ก็คุ้มที่ได้เห็น 

โซเชียลแชร์ \"วาฬบรูด้า\" โผล่อวดโฉมที่ทะเลบางแสน
ซึ่งเท่าที่เห็น น้องมีความน่ารักไม่มีท่าทีจะเข้ามาทำร้าย ก็เลยถ่ายไกลๆ และค่อยๆเขยิบไปใกล้ๆ ตอนแรกนึกว่ามีตัวเดียว แต่พอไปเห็นพบมี 3-4 ตัว พอน้องเห็น กลับวนมาอยู่ใกล้ๆ เรือ ซึ่งไม่เข้าใจว่าเขาอาจคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน เพราะเรือค่อนข้างยาว ซึ่งเท่าที่ฟังจากชาวประมง ทราบว่านานแล้วที่วาฬบรูด้า ไม่เข้ามาอวดโฉม จึงคาดว่า ทะเลน่าจะมีความสมบูรณ์ในช่วงนี้ 

ด้าน นายเอกศักดิ์ อายุ 47 ปี อาชีพค้าขายอาหารทะเล ชาวประมงพื้นบ้าน และเป็นเจ้าหน้าที่กู้ชีพทางทะเลฉลามขาว เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงปิดอ่าว คนพื้นบ้านสามารถออกทำประมงได้ แต่สำคัญเกี่ยวกับการเจอวาฬ ที่คาดว่าทะเลความสมบูรณ์ อยากให้ภาครัฐได้มีการขยายการปิดอ่าว เพิ่มอีก 1-2 เดือน เพื่อให้ลูกปลาที่เข้ามาอาศัยและเกิดความเจริญเติบโตมากขึ้น เพราะว่าแค่ 3 เดือน การจัดการของลูกปลาหรือว่าอาหารของวาฬ จะลดน้อยลง อาหารหมดเร็ว วาฬก็จะมีการขยับถิ่นฐาน ไปเรื่อยๆ  

"คาดว่าวาฬจะอยู่บริเวณนี้ไปอีกนานเกือบเดือน ส่วนเขาจะออกหากิน จะเป็นในช่วงเช้าและเย็น จึงทำให้ไม่ค่อยมีใครได้พบ ต้องคอยสังเกตที่มีจุดที่นกนางนวลบินอ อยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อน" นายเอกศักดิ์ กล่าว

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ให้ความรู้เกี่ยวกับวาฬบรูด้า

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ได้โพสต์ภาพวาฬบรูด้า และข้อความให้ความรู้เกี่ยวกับวาฬชนิดนี้ โดยระบุว่า 

ฉันคือ วาฬบรูด้า หวัดดีเพื่อนๆ นี่ "ด้า" เอง ฉันคือ "วาฬบรูด้า" หลายคนเรียกฉันว่าปลาวาฬ

แต่ฉันไม่ใช่ปลานะ เพราะฉัน คือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยในทะเล กินปลาฝูงเล็กๆ (วาฬไม่ได้กินแต่แพลงก์ตอนอย่างเดียวนะ) เราหายใจด้วยปอดและมีจมูก บางทีจะเห็นไอน้ำพ่นออกมาจากส่วนหัว นั่นคือ จมูกของเรา ไอน้ำ คือ ลมหายใจออก (พี่ไม่ได้พ่นน้ำเล่น ๆ นะ)

เราชอบหาอาหาร โดยการว่ายต้อนฝูงปลา เวลาเราฮุบปลากิน ปลาจะเด้ง ๆ หนีเรา ซึ่งเพื่อน ๆ จะเห็นนกบินเหนือเราเยอะมาก ๆ เพราะนกก็จะมาจับปลากินด้วยเหมือนกัน

พวกเราวาฬบรูด้า เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงได้รับการคุ้มครองเป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ห้ามมีการค้าขายวาฬบรูด้าระหว่างประเทศ ดังนั้น ช่วยกันดูเเลท้องทะเลให้สะอาด เพื่อบ้านของเรากันน้า


Think of exploring underwater world, think of Bangsaen 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :
นายอนุสรณ์ ชาดี หรือครูโอ๋
Bangsaen Paddling Club
เพจเฟซบุ๊ก สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล