svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สังคมเสียงแตกนโยบาย สพฐ. ครู-นักเรียน ใช้ห้องน้ำร่วมกัน สุดท้ายเป็นดราม่า

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เห็นด้วยหรือไม่ นโยบาย สพฐ. ให้ครูกับนักเรียนใช้ห้องน้ำร่วมกัน สุดท้ายสังคมเสียงแตก กลายเป็นดราม่า โฆษก ศธ. ขอคนนอกอย่าเพิ่งตีโพยตีพาย ชี้แม้เป็นสิ่งใหม่ ไม่เคย ทำใช่ว่าจะทำไม่ได้

กลายเป็นดราม่าที่สังคมถกเถียงกันเป็นอย่างมาก กรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้จัดงบปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนแห่งละหมื่นบาท นำร่องโรงเรียนขนาดเล็กจำนวน 9.7 พันแห่ง หลังมีผลสำรวจจาก Rocket Media Lab ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ และวันครูแห่งชาติ ซึ่งได้ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ทั้งครูและนักเรียนมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า สถานที่ในโรงเรียนที่ควรปรับปรุงมากที่สุดคือห้องน้ำโรงเรียน 


ผลสำรวจจาก Rocket Media Lab


 

แต่สิ่งที่เป็นประเด็นดราม่ามากที่สุดคือ นโยบายให้ครูและนักเรียนใช้ห้องน้ำร่วมกัน โดยมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย เพราะเป็นเรื่องของการให้สิทธิความเท่าเทีย มระหว่างครูกับนักเรียน

แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่เห็นด้วย โดยมีความกังวลเรื่องจิตสำนึก ในการรักษาความสะอาดของนักเรียน และการให้ความเคารพครู รวมถึงเสนอแนะให้สร้างให้เหมือนกัน ทั้งครูทั้งนักเรียน แต่ควรแยกกันเป็นกิจลักษณะ ไม่ใช่ปะปนมั่วไม่หมด ฯลฯ
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต

ล่าสุด นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงประเด็นดราม่าในครั้งนี้ว่า 

“บางคนก็จะถามว่า คิดได้ยังไงให้ครูใช้ห้องน้ำร่วมกับนักเรียน เอาอะไรคิด

ถ้างั้น ผมถามกลับกันนะครับ แล้วทำไม ถึงใช้ร่วมกันไม่ได้ละครับ มันต่างกันตรงไหน

น่าจะเรื่องความสะอาดใช่ไหมครับ ครูอยากใช้ห้องน้ำสะอาด แล้วเด็กเขาอยากใช้ไหม

ครูรู้จักรักษาความสะอาด แล้วสอนเด็กให้รักษาความสะอาดด้วยได้ไหม

แม่บ้าน ภารโรง ก็กำลังตั้งงบ จ้างให้ ไม่พอก็ช่วยกันรักษาความสะอาด

งบประมาณในการซ่อมปรับปรุงห้องน้ำ ก็ทยอย จัดสรรให้ ให้ไปปรับปรุง ให้ห้องน้ำใช้การได้ดี สะอาด ถูกสุขอนามัย

หลายโรงเรียนครูกับนักเรียนใช้ห้องน้ำร่วมกันนะครับ บางโรงเรียนสถานที่อาจจะไม่เหมาะ แต่ก็ขอให้รักษามาตรฐานความสะอาดให้ได้ใกล้เคียงกัน

อาจจะเป็นสิ่งใหม่ ที่ต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถ้าวันนี้ เราเริ่มสร้างวินัยตั้งแต่การดูแลเรื่องส่วนตัว คือ ความรับผิดชอบในสมบัติสาธารณะร่วมกัน ไม่คิดว่ามันจะมีประโยชน์กับเด็กหรือครับ

ความเห็นอาจจะหลากหลายนะครับ แต่เป็นครู อาจารย์ การแสดงความเห็นของท่านบางเรื่อง มันอาจสะท้อนให้เห็นว่าท่านมี ทัศนคติกับนักเรียนอย่างไร

ไปห้าง ไปร้านอาหาร เราก็ใช้กับใครก็ได้ ถ้าห้องน้ำสะอาด

อย่าเพิ่งตีโพยตีพาย (โดยเฉพาะคนที่ไม่เกี่ยว) ลองทำดู ค่อยๆปรับให้คุณภาพชีวิตของเด็กๆ ดีขึ้นฝากไว้ให้คิด

ปล.ผมฝากให้ดู บางโรงเรียนเขาเปลี่ยนแปลงก่อน คำสั่งจะออกแล้วครับ นี่ตัวอย่าง เดียวนะครับ แต่ละโรงเรียนทำตามกำลังความสามารถ

ไม่เคยทำ ไม่ได้แปลว่าไม่มีคนทำได้นะครับ”... 

 

logoline