svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เชียงใหม่" ได้อานิสงส์ฝนตก ช่วยบรรเทาฝุ่น แต่ค่าอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องจับตามอง

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เชียงใหม่" ได้อานิสงส์ฝนตก 14 จาก 25 อำเภอ ช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่ค่าคุณภาพอากาศโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องจับตามอง เพราะหลายพื้นที่ค่าฝุ่นยังอยู่ในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ ผู้ว่าฯ เผย "กรมฝนหลวง" เดินหน้าปฏิบัติการระบายฝุ่น ทำต่อเนื่องทุกวัน ควบคู่คุมการเผา

20 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า ในวันนี้ชาวเชียงใหม่ถือว่าได้พักหายใจจากฝุ่นพิษได้บ้าง เนื่องจากในช่วงกลางคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงมีกระแสลมช่วยพัดเอาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 ออกไปจากพื้นที่ ทำให้ค่าคุณภาพอากาศดีขึ้น ท้องฟ้าสดใสกว่าเดิม แต่ค่าคุณภาพอากาศโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องจับตามอง เนื่องจากหลายพื้นที่ค่าคุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 

\"เชียงใหม่\" ได้อานิสงส์ฝนตก ช่วยบรรเทาฝุ่น แต่ค่าอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องจับตามอง
นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาเมื่อคืนนี้ก็ทำให้อากาศของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น มีฝนตกลงมาใน 14 อำเภอจาก 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่ที่ฝนตกก็สามารถช่วยล้างฝุ่นได้มาก และหลายพื้นที่ค่าของฝุ่นพิษก็ลดลง แต่ก็มีหลายพื้นที่ที่ฝนยังไม่ตกรวมถึงพื้นที่เพื่อนบ้าน ซึ่งในขณะนี้ในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านก็ยังมีการเผาทำให้เกิดควันและกระแสลมก็นำเอาฝุ่นเข้ามาภายในประเทศไทยและจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง 
\"เชียงใหม่\" ได้อานิสงส์ฝนตก ช่วยบรรเทาฝุ่น แต่ค่าอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องจับตามอง
สิ่งที่เราจะทำต่อไปก็คือการระบายอากาศโดยทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะทำการบินเพื่อเจาะช่องระบายให้ฝุ่นและควันระบายตัวดีขึ้น เราจะทำแบบนี้ต่อเนื่องทุกวันเพื่อลดปริมาณฝุ่นพิษ ในส่วนของพื้นที่เราก็ต้องมีการควบคุมการเผาไหม้ ก็คือการควบคุมไม่ให้มีการเผาเลย ซึ่งหากมีใครเกิดขึ้นเราก็จะพยายามเร่งดับให้ได้ภายในวันนั้น 

\"เชียงใหม่\" ได้อานิสงส์ฝนตก ช่วยบรรเทาฝุ่น แต่ค่าอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องจับตามอง  

"ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ยังคงตรึงกำลังในการดูแลไฟป่าอยู่เฝ้าป่าและไม่ให้มีการลักลอบเผาฝากพี่น้องชาวเชียงใหม่ให้ระวังเรื่องของสุขภาพหากออกมาพื้นที่โล่ง หากมีค่าฝุ่นพิษที่สูงก็ให้ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง ในส่วนของที่มีลมแรงทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายในหลาย ๆพื้นที่ ก็ได้สั่งการให้นายอำเภอในแต่ละอำเภอประสานในแต่ละท้องที่ให้ดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนเมื่อเมื่อคืนนี้แล้ว" ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

logoline