svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

ย้อนอ่านโพสต์สุดซึ้ง ของ "บิ๊กโจ๊ก" ภูมิใจที่สุดในชีวิต แม้เกิดเป็นลูกตำรวจชั้นประทวน พ่อขับรถเก๋งคันเก่าๆ เช่าโรงแรมติดพัดลมเพดาน พากันสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เลี้ยงลูกจนเติบโตได้ดีในสายงานราชการ มีโอกาสได้ตอบแทนบุญคุณ ดูแลพ่อดีที่สุดจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ที่ผ่านมาคนสนิทและใกล้ชิด "บิ๊กโจ๊ก" เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันว่า สายใยรักและความผูกพัน ที่ "บิ๊กโจ๊ก" มีต่อคุณพ่อ "ดาบตำรวจไสว หักพาล" คือหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่ “บิ๊กโจ๊ก” มีความภาคภูมิใจที่จะเอ่ยถึงพ่อได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ชวนคอข่าวย้อนอ่านโพสต์สุดซึ้ง พลตํารวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" เผยภูมิใจที่สุดในชีวิต แม้เกิดเป็นลูกตำรวจชั้นประทวน พ่อขับรถเก๋งคันเก่าๆ เช่าโรงแรมติดพัดลมเพดาน พากันสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เลี้ยงลูกจนเติบโตได้ดีในสายงานราชการ มีโอกาสได้ตอบแทนบุญคุณ ดูแลพ่อดีที่สุดจนวาระสุดท้ายของชีวิต ข่าวการสูญเสียคุณพ่อหรือ "ดาบตำรวจไสว หักพาล" ผู้เป็นที่รักยิ่งของ กลายเป็นข่าวดังในช่วงเวลานั้น

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

เส้นทางชีวิต "บิ๊กโจ๊ก" พลตํารวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล  

"บิ๊กโจ๊ก" เกิดในครอบครัวข้าราชการในจังหวัดสงขลา ในครอบฐานะที่ไม่ได้ร่ำรวย มีคุณแม่เป็นครู และคุณพ่อเป็นตำรวจชั้นประทวน ทุกเส้นทางการเติบโตของ “บิ๊กโจ๊ก” อยู่ในกรอบระเบียบที่ “คุณพ่อ”
วางแนวทางไว้ให้ และด้วยความที่เป็นคน "ว่านอนสอนง่าย" และอยู่ในโอวาทของคุณพ่อ ส่งผลให้ “บิ๊กโจ๊ก” มีความก้าวหน้ามุ่งมั่นที่จะเดินตามฝันของตัวเอง

จนสามารถสอบเข้า โรงเรียนเตรียมทหาร และเลือกเหล่าตำรวจ ก่อนจะจบการศึกษารุ่นที่ 47 สู่เส้นทางชีวิตข้าราชการตำรวจที่อาจจะล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่เค้ามุ่งมั่นทำมาอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่เคยแบ่ง ใครรวย ใครจน หรือใครยิ่งใหญ่มีอิทธิพล มาจากไหน "บิ๊กโจ๊ก" ยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มใจ ในทุกช่องทางที่ร้องขอ นั่นเพราะคำสอนของพ่อเฝ้า "หล่อหลอม" จน "บิ๊กโจ๊ก" เติบโตและมีวันนี้!

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"บิ๊กโจ๊ก" เริ่มต้นเส้นทางการทำงาน ในตำแหน่งรองสารวัตร ปี พ.ศ.2537 โดยเป็นรองสารวัตรอยู่ 6 ปี 1 เดือน ก็ได้ขึ้นเป็นสารวัตร และทำหน้าที่ได้ 4 ปี 8 เดือน ก็ได้ขยับเป็นรองผู้กำดับการ ก่อนจะทำงานในตำแหน่งดังกล่าวอยู่ 4 ปี จึงได้ขยับเป็นผู้กำกับการ ติดยส พ.ต.อ.

หลังได้ขึ้นเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และทำงานได้ประมาณ 4 ปี บิ๊กโจ๊กก็ได้ขยับเป็นรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา และเป็นผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธร จ.สงขลา ส่วนหน้า ดูแลพื้นที่ อ.จะนะ นาทวี สะบ้าย้อย และเทพา จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงภัยความไม่สงบของชายแดนใต้ จนได้รับการนับอายุราชการทวีคูณ และทำให้บิ๊กโจ๊กได้ขึ้นเป็นผู้บังคับการ ติดยศ พล.ต.ต. ด้วยวัยไม่ถึง 45 ปี

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย
เส้นทางสีกากีของ "บิ๊กโจ๊ก" ประสบอุบัติเหตุในเส้นทางราชการ มาแล้วไม่น้อย สมัยเป็น ผกก.ค้ามนุษย์ มีเรื่องร้องเรียน ถูกตั้งกรรมการ ทว่าผ่านมาได้เรื่องจบไร้มลทิน ก่อนได้เป็น ผกก.สภ.หาดใหญ่ ได้รับการเกื้อกูลสนับสนุนจากรุ่นพี่ เริ่มใกล้ชิด บิ๊กป้อม" และเติบโตเร็วเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง บารมีมากมาย จนได้สมญา "ผบ.ตร.น้อย" ในยุคหนึ่ง ต้นปี 2562 ถูกย้ายฟ้าผ่า เกิดเหตุการณ์คาดไม่ถึงมากมายในช่วงถูกย้ายพ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวงการสีกากีวิเคราะห์วิจารณ์ ไปต่างๆนานา
ครั้งหนึ่งเขาเคยถูกย้ายไปดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" ท่ามกลางความคลุมเครือสงสัยของคนทั้งประเทศว่าเกิดอะไรขึ้น เนื่องจากไม่มีปรากฎชัดเจนถึงข้อหาความผิด ส่งผลให้ประชาชนที่เคยข้อความช่วยเหลือ “บิ๊กโจ๊ก” ผ่านช่องทางต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย หรือ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ที่ตั้งขึ้นโดยบิ๊กโจ๊ก ต้องหยุดชะงักลง แต่ยังคงมีกลุ่มแฟนคลับที่ทำเพจขึ้นมาร่วมให้กำลังใจ และกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ประชาชนหลายเคส หลายราย ยังคงได้รับความช่วยเหลือจาก “บิ๊กโจ๊ก” แม้ในวันนั้นไม่ได้มีตำแหน่งใดๆในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” ก็ยังไม่เคยคิดจะละเลยความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

ในแวดวงคนสนิท ทราบกันดีว่า “ดาบตำรวจไสว หักพาล” ในวันที่ท่านอายุมากขึ้น มีโรคภัยไข้เจ็บคุกคามและเข้าทำการรักษาตัวในโรงพยาบาลมานานมากกว่า 10 ปี โดยมี “บิ๊กโจ๊ก”​ ลูกชายคนโต รับผิดชอบค่าใช้จ่ายและดูแลไม่ห่าง ทำหน้าที่ตอบแทนพระคุณผู้เป็นพ่อได้อย่างดีที่สุดที่ลูกพึงจะทำได้

ย้อนอ่านโพสต์สุดซึ้งจากใจ "บิ๊กโจ๊ก" 
"บิ๊กโจ๊ก" เคยโพสต์ข้อความ ผ่านหน้าเพจเฟชบุ๊ก สุรเชษฐ์ หักพาล เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ในหัวข้อ “เรื่องเล่าของพ่อผม” ใจความระบุว่า

พ่อของผม “ดาบตำรวจไสว หักพาล” ข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตของผม ตั้งแต่เล็กจนโต ครอบครัวเราเป็นชาวบ้านฐานะธรรมดา ๆ ทั่วไป ใช้ชีวิตง่าย ๆ ในอำเภอเล็ก ๆ ของจังหวัดสงขลา แต่ความไม่ธรรมดาของพ่อผม ก็คือ “คำสั่งสอน การปลูกฝัง ให้ผมเติบโตขึ้นมาทำประโยชน์เพื่อสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม”

"พ่อ" ตั้งความหวังให้ผมสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เพื่อเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร ผมเดินตามเส้นทางที่พ่อแนะนำเพราะอยากให้พ่อภาคภูมิใจ ผมอ่านหนังสือสอบเอง และมีพ่อติวเสริมให้ จนสอบติดเตรียมทหาร โดยไม่ต้องเสียเงินเข้าโรงเรียนกวดวิชาภูมิใจที่สุดคือการเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารได้ตามความฝันของพ่อ จำได้ว่าวันแรกขึ้นมารายงานตัวเข้าเรียน เราสองพ่อลูกอาศัยเช่าโรงแรมเล็ก ๆ มีพัดลมเพดาน ราคาคืนละไม่กี่ร้อยบาทพักนอน

"พ่อ" มีรถเก๋งคันเก่า ๆ ขับตระเวนพาผมไปทำธุระเรื่องเรียนด้วยความที่บ้านเราไม่ได้มีฐานะ พ่อจึงต้องประหยัดเงิน อดออมเพื่อเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาของผม และส่งเสริมให้ผมเล่นกีฬามาตั้งแต่เล็ก เพราะพ่อเชื่อว่า “กีฬา” ทำให้เรารู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เมื่อแพ้ต้องยอมรับความจริง กลับไปซ้อมให้หนักแล้วมาสู้ใหม่อยู่ในกติกา

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

ครั้งหนึ่ง "พ่อ" ผมเคยป่วยหนักถึงขั้นหยุดหายใจ ผมร้องวอนขอให้หมอช่วยปั้มหัวใจพ่อขึ้นมา ผมรู้ตัวว่าผมไม่สามารถยอมรับความสูญเสียครั้งนั้นได้ที่ผ่านมาชีวิตข้าราชการของผมไม่ได้ราบรื่นสวยหรูเหมือนที่ใคร ๆ เห็น มีอุปสรรคปัญหาอีกมากที่ผมต้องยืนหยัดพิสูจน์ตัวเองโดยมีพ่อคอยให้กำลังใจเคียงข้าง และย้ำเสมอให้ผมเป็นคนกตัญญูรู้คุณคน ทำทุกอย่างเต็มที่ตั้งใจ จริงใจ แล้วจะสามารถผ่านบททดสอบต่าง ๆ ไปได้ ทุกวันนี้ผมยังคงเชื่อคำสั่งสอนของพ่ออย่างสม่ำเสมอ…

จนมีรายงานข่าวเศร้า (23 ก.พ. 2666) "บิ๊กโจ๊ก" เผยสูญเสียบิดา ด.ต.ไสว หักพาล แจ้งจัดงานศพเดือนหน้า เนื่องจากติดภารกิจสำคัญ
ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย
ด.ต.ไสว หักพาล อดีตผู้บังคับหมู่งานพลาธิการ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 บิดาของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ขณะรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อค่ำวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีการลงบันทึกข้อความ แจ้งกำหนดการบำเพ็ญกุศล และพระราชทานเพลิงศพ ด.ต.ไสว หักพาล ใจความว่า 

สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศล และพระราชทานเพลิงศพ มีขึ้นที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ซึ่งสาเหตุที่ทางครอบครัวได้จัดงานเป็นวันที่ 7 มี.ค. 66 เนื่องจากปลายสัปดาห์นี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล มีภารกิจในการเดินทางไปสหรัฐอเมริกา โดยไปพร้อมคณะแก้ปัญหาค้ามนุษย์ของไทย เพื่อรายงานประจำปี สถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือทริปรีพอร์ต ถอดประเทศไทยออกจากบัญชี เทียร์ 2 ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่สามารถเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ รวมทั้ง การคลี่คลายคดีการหายตัวไปของ "น้องต่อ" เด็กชายวัย 8 เดือนด้วย

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

นี่คือเรื่องราวบางช่วงบางตอน ที่น่าสนใจของ ผู้ชายที่ชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนวันนี้ 

ย้อนไปเมื่อช่วงเช้า (25 ก.ย. 2566) ตำรวจไซเบอร์-คอมมานโด นำกำลังบุกค้น 30 จุดเป้าหมาย รวมถึงบ้าน "บิ๊กโจ๊ก" ด้วย สามารถจับกุมได้ 11 ราย พบมีตำรวจยศ พล.ต.ต.-พ.ต.อ. ด้วย

เรียกได้ว่าเป็นข่าวสะเทือนวงการสีกากีอีกครั้ง จากกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี (ผบช.กมค.) พร้อมด้วยกำลังตำรวจไซเบอร์ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ภายในหมู่บ้าน ซอยวิภาวดี 60 ซึ่งอยู่ด้านหลังสโมสรตำรวจ หลังพบคนใกล้ชิดมีส่วนเกี่ยวข้องพ.ร.บ.การพนัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย

ย้อนอ่านโพสต์ บิ๊กโจ๊ก ได้ดีเพราะมีคำสอนของพ่อ ทดแทนบุญคุณตราบวาระสุดท้าย  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง