svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"สมาคมคนพิการภาคตะวันออกฯ" จัดฝึกอาชีพคนพิการ พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

"สมาคมคนพิการภาคตะวันออกฯ" ฝึกอาชีพให้กับคนพิการและผู้ดู แลคนพิการจังหวัดชายขอบ พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ อย่างยั่งยืน

7 ตุลาคม 2567 ดร.ณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออกและอุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า เป็นผู้ผลักดันการฝึกอาชีพของคนพิการด้านการเคลื่อนไหว หรือร่างกาย และผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 ให้คนพิการมีอาชีพ มีรายได้อย่างเหมาะสม และยั่งยืน การฝึกอาชีพให้กับคนพิการถือเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ และเปลี่ยนผู้พิการที่ถูกมองว่าเป็นภาระ ให้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ สอดคล้องกับเป้าหมายของ 

 

\"สมาคมคนพิการภาคตะวันออกฯ\" จัดฝึกอาชีพคนพิการ พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

"มูลนิธิคนพิการภาคตะวันออก" ที่มุ่งเน้นการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ผู้พิการมีรายได้ โดยสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ได้ยกห้องเรียนมาหาคนพิการและผู้ดูแลคนพิการเพื่อฝึกอาชีพไปทำมาหาเลี้ยงชีพ ที่จังหวัดชายขอบ คือจังหวัดบุรีรัมย์ การเรียนทำขนมเบเกอรี่ 600 ชั่วโมง อบรมตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.-20 พ.ย.67 ที่ศูนย์ฝึกอบรมสมาคมคนพิการด้านการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย จ.บุรีรัมย์

 

\"สมาคมคนพิการภาคตะวันออกฯ\" จัดฝึกอาชีพคนพิการ พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

 

 

โดยมีผู้เข้าอบรม 76 คนในครั้งนี้ ระหว่างเรียนการทำขนมนั้นจะได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 328 บาท อาหาร 3 มื้อ อาหารว่าง วัสดุอุปกรณ์ฟรี เรียนจบจะได้รับเตาอบ วัสดุอุปกรณ์ฟรี ผู้สอนที่ชำนาญจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เมื่อเรียนจบหลักสูตรจะได้รับใบประกาศรับรอง

ส่วนหลักสูตรช่างตัดเย็บเสื้อผ้าระดับต้น 600 ชั่วโมง มีผู้พิการและผู้ดูและคนพิการที่มาเรียนรู้ตามโครงการมาตรา35 จำนวน 55 คน ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้ ได้รับการสนับสนุน การดำเนินการฝึกโดยสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณมาจาก บริษัท ปิโตรเลียมไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

\"สมาคมคนพิการภาคตะวันออกฯ\" จัดฝึกอาชีพคนพิการ พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

 

 

โครงการฝึกอบรมตามมาตรา 35 คนพิการจึงมีโอกาส มีช่องทางในการมีรายได้ ทำให้ไม่เป็นภาระกับครอบครัว คนพิการสามารถติดต่อกับองค์กรคนพิการที่อยู่ในจังหวัดของท่าน สมาคมคนพิการทุกประเภทประจำจังหวัด  ถ้าไปหน่วยงานของรัฐ ติดต่อได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ ศูนย์บริการคนพิการประจำจังหวัดนั้นๆ ช่วยให้คำแนะนำให้คำปรึกษาได้

 

น.ส.เฉลา สุทัยรัมย์ หนึ่งในผู้เข้าร่มโครงการ ได้กล่าวขอบคุณ สมาคมคนพิการภาคตะวันออกฯ และบริษัทปิโตรเลียมไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ท่านได้นําโครงการที่ดีมาให้คนพิการและก็ผู้ดูแลได้ฝึกอบรมอาชีพ เพื่อที่จะได้มีความรู้ไปต่อยอด ฝึกอาชีพทําที่บ้านก็ได้โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีพอมาฝึกแล้วได้ความรู้ได้วิชา ไปประกอบอาชีพที่บ้าน แล้วก็ได้มีรายได้เข้ามาอีกทางหนึ่ง ได้ดูแลคนในครอบครัวอยู่ที่บ้านและอยากให้โครงการดีๆมีตลอดไป คนพิการที่ไม่สามารถไปทํางานที่อื่นได้ อยู่ในชนบทในบ้านเพื่อดูแลคนพิการไปด้วย 

 

แล้วก็คนพิการที่ไม่สามารถไปทํางานที่อื่นได้ก็ได้มีงานทําอยู่ที่บ้านซึ่งกิจกรรมที่ผ่านมา ก็มีการเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าค่ะ พอฝึกอบรมเสร็จก็จะมีการมอบ มอบจักร เกี่ยวกับที่เย็บจักรนี่แหละค่ะ มอบให้ไปทำที่บ้าน เพื่อที่จะได้ต่อยอดไปได้ส่วนในวันนี้มีการสอนขนมเบเกอรี่ หลักสูตรก็มี 9 อย่าง วันนี้มีชิพฟอน คุกกี้แล้วก็แยมโรล สำหรับโครงการนี้คิด ว่ามีความสำคัญกับผู้พิการเป็นอย่างมากมากเพราะว่า ได้เป็นการทําให้คนพิการมีโอกาสได้ทําฝึกอบรมอาชีพค่ะเพื่อที่จะได้มีรายได้