svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ศูนย์บริบาลช้าง โพสต์ขอความช่วยเหลือ ช้าง-สัตว์ในศูนย์ ถูกน้ำป่าพัดหาย

ศูนย์บริบาลช้างเชียงใหม่ โพสต์ขอความช่วยเหลือ ช้าง-สัตว์ในศูนย์ ถูกน้ำป่าพัดหายไปกับสายน้ำ ขณะที่ภาคส่วนต่างเร่งระดมกำลัง รถสิบล้อ เรือขนสัตว์ และอาสาสมัครจำนวนมาก ในการขน

4 ตุลาคม 2567 สถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงใหม่ มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่แตง หลังเกิดกระแสน้ำป่าไหลหลาก และท่วมสูง ในพื้นที่บริเวณคลองศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park อำเภอแม่แตง ส่งผลให้พื้นที่ภายในศูนย์ฯ ได้รับความเสียหาย และมีความจำเป็นต้องขนย้ายช้างหนีน้ำ

ซึ่งภายในศูนย์ฯ มีช้างกว่า 100 เชือก ส่วนใหญ่เป็นช้างเพศเมีย ช้างชรา และช้างพิการ ที่ทางศูนย์ฯ รับมาดูแล จึงต้องการรถสิบล้อ เรือขนสัตว์ และอาสาสมัครจำนวนมากในการขนย้ายช้าง สุนัข แมว วัว ควาย ฯลฯ ออกจากศูนย์ฯ 
ศูนย์บริบาลช้าง โพสต์ขอความช่วยเหลือ ช้าง-สัตว์ในศูนย์ ถูกน้ำป่าพัดหาย

ขณะที่ นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเป็นเจ้าของศูนย์ฯ ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก ขอความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน ในการย้ายสัตว์ในพื้นที่ศูนย์บริบาลช้าง ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ทางศูนย์ฯ ได้มีการขนย้ายช้างส่วนหนึ่งไปอยู่ในที่สูง ส่วนช้างที่ยังไม่ได้ย้าย คือ ช้างเพศผู้ ค่อนข้างดื้อ ต่อการควบคุมในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ 

นอกจากนั้น ยังพบปัญหาความยากลำบากในการเข้าพื้นที่ เนื่องจากน้ำท่วมสูง มีเพียงรถสิบล้อ และเรือเท่านั้นที่จะเข้าไปได้ และเส้นทางปกติ ผ่านทางบ้านแม่ตะมาน ก็ถูกตัดขาด เส้นทางเดียวที่ใช้ได้ตอนนี้ คือ ปางไม้แดง บ้านช้าง เท่านั้น 
ศูนย์บริบาลช้าง โพสต์ขอความช่วยเหลือ ช้าง-สัตว์ในศูนย์ ถูกน้ำป่าพัดหาย


 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (4 ต.ค.) ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้มีการโพสต์ขอความช่วยเหลือ ระบุ 

น้ำท่วมบนเขา น่าจะ 5 เมตร เพราะบนเขานั้นสูงที่สุดแล้ว ไม่รู้ว่าช้างเหลือรอดกี่ตัว นอกจากนี้ ยังมีหมูและควายที่ติดอยู่ในน้ำด้วย ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ช่วยเขาไหม เพราะมันหนักมาก ตอนนี้ตนกำลังลงไป และตอนนี้ติดต่อข้างล่างไม่ได้เลย

ตอนนี้เรามาหาเรือ หาอุปกรณ์มาจับ แต่ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เพิ่งเข้าพื้นที่ได้ตอนนี้ ผ่านไป 4 ชั่วโมง ที่เราพยายามเข้าไปช่วย เพราะเราย้ายหมูมาอยู่ในหมู่บ้าน เพราะเราคิดว่าหมู่บ้านจะไม่ท่วม แต่ตอนนี้หมู่บ้านที่อยู่ที่สูงที่สุดก็ท่วมหมดแล้ว ควายกับหมูที่ย้ายมา ตอนนี้เสี่ยงไม่รู้ว่าจะไหลตามน้ำหรือเปล่า เราจะทำให้ดีที่สุด

 

และล่าสุดได้มีการโพสต์ระบุว่า

"อัพเดต จากพื้นที่ศูนย์บริบาลช้าง ขณะนี้น้องช้าง น้องวัว น้องควายได้ไหลไปตามน้ำทางอุโมงค์ ถ้าท่านใดพบเห็นสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่"


ต่อมา นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน โดยระบุข้อความว่า

"เรายังช่วยช้างที่ไหลตามน้ำยังไม่หมด มีสูญหายหลายตัว"

 

"เหลือเวลาอีกหนึ่งชั่วโมงที่กระแสน้ำระลอกสามจะเข้ามาอีก ภาวนาช่วยพวกเราด้วย"


ซึ่งภายหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีคนเข้ามาให้กำลังใจ พร้อมขอให้คุณแสงเดือน ทีมงาน และช้าง ปลอดภัยจากน้ำท่วมครั้งนี้