svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

แฉ อู่โคราชที่รับถอดถังแก๊ส จดทะเบียนเป็นแค่โรงจอดรถ

แฉ อู่ที่รับถอดถังแก๊สให้ 5 รถบัสของ "ชินบุตรทัวร์" ไม่ได้จดทะเบียนขออนุญาตจัดตั้งเป็นอู่ พบขอทำเป็นแค่ที่จอดรถ และเสียภาษีที่ดินส่วนบุคคลไม่ใช่นิติบุคคล อีกทั้งไม่ได้จดทะเบียนขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตาม พรบ.สาธารณสุขฯ

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 13:40 น. หลังจากที่ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้เข้าไปสำรวจที่อู่ซ่อมรถแห่งหนึ่ง ในเขตตำบลโคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ปรากฏข้อมูลรถบัส 5 คันของ "ชินบุตรทัวร์" เข้าไปแอบถอดถังแก๊ส พบว่า ลักษณะภายนอกของอู่แห่งนี้ไม่มีเครื่องมือ หรือเครื่องจักรที่ใช้แบบในอู่ซ่อมรถทั่วไป อีกทั้ง ยังพบซากอุปกรณ์รถทัวร์ถูกถอดออก ทั้งคัทซีรถ ถังแก๊ส CNG รวมถึงเบาะรถทัวร์ ทีมข่าวจึงได้เข้าไปสอบถามเทศบาลตำบลโคกกรวด ถึงการขออนุญาตในการประกอบกิจการ 

โดย นายภัคพล ยิ้มดี นายช่างโยธาเทศบาลตำบลโคกกรวด เป็นผู้ออกใบอนุญาตการก่อสร้างของสถานที่แห่งนี้ ได้โชว์แบบก่อสร้างที่ทางเจ้าของพื้นที่อู่ดังกล่าวนำมาเสนอเพื่อขออนุญาตก่อสร้าง พบว่าเอกสารระบุการขออนุญาตทำเป็นที่จอดรถ โดยมีแบบก่อสร้างเป็นโครงหลังคาเหล็ก เทพื้นปูน โดยระบุชื่อเจ้าของ นายจิราวัฒน์ ก่อนหน้านี้นายช่างได้เข้าตรวจสอบอู่ดังกล่าว พบว่าเมื่อปี 2556 สถานที่นี้มีการเทก่อสร้างเป็นลานปูนเท่านั้น ยังไม่มีโครงหลังคาเหล็ก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เข้าไปพบโดยบังเอิญ จึงได้สอบถามกับทางเจ้าของอู่ว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ รวมถึง ต้องมีการยื่นแบบก่อสร้างต่อทางเทศบาลก่อนถึงจะทำได้ 

แฉ อู่โคราชที่รับถอดถังแก๊ส จดทะเบียนเป็นแค่โรงจอดรถ

จากนั้น ทางเจ้าของที่ จึงมีการเข้ามาขอใบอนุญาตก่อสร้างเป็นพื้นที่โรงจอดรถ ซึ่งจากการตรวจสอบ 2 ปีแรก พบว่า มีการนำเอารถบัสมาจอด เพื่อถอดอะไหล่บางส่วน ก่อนจะนำไปซ่อมที่อู่นอก เช่น รถที่เกิดอุบัติเหตุมา ก็จะนำมาถอดชิ้นส่วนที่เสียหายออก แต่ที่นี่ไม่มีการติดตั้งประกอบชิ้นส่วนรถ ซึ่งถ้าหากทางเทศบาลพบว่า มีการใช้งานผิดประเภทตามที่ขออนุญาตจะต้องระงับใบอนุญาต 

แฉ อู่โคราชที่รับถอดถังแก๊ส จดทะเบียนเป็นแค่โรงจอดรถ

ขณะที่ นายสมบูรณ์ บัวบูชา รองนายกเทศมนตรีตำบลโคกกรวด ระบุว่า อู่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ขออนุญาตก่อสร้างเป็นพื้นที่จอดรถ เจ้าของมีการเสียภาษีที่ดินและสิ่งก่อสร้างส่วนบุคคล ไม่ใช่นิติบุคคล ที่ผ่านมา เทศบาลเข้าไปตรวจสอบก็พบว่า มีรถเข้าไปจอดบริเวณนั้น ส่วนมากเป็นรถบัสนำเที่ยว และที่ผ่านมาไม่ได้มีการขออนุญาตต่อเติม หรือขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตาม พรบ.สาธารณสุขเทศบาล เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ก็อาจจะต้องระงับใบอนุญาตชั่วคราว และให้เจ้าของพื้นที่เข้ามาขออนุญาก่อสร้างเพิ่มเติมก่อน ถึงจะประกอบกิจการได้