svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ผบ.ทร. เรียกประชุมผู้บังคับหน่วย กำชับช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน จนกว่าจะคลี่คลาย

"บิ๊กดุง" ผบ.ทร. เรียกประชุมผู้บังคับหน่วยของกองทัพเรือ ในพื้นที่ต่างๆ กำชับจัดกำลังพล-ยุทโธปกรณ์ สนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

15 กันยายน 2567 พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เรียกประชุมผู้บังคับหน่วยของกองทัพเรือ ในพื้นที่ต่างๆ ผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงรับทราบการปฎิบัติ  ปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง ของกำลังพลศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ ที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ที่เกิดอุทกภัย 

ในส่วนของพื้นที่จังหวัดเชียงราย สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีหน่วยราชการอื่นมาปฏิบัติงานทดแทน กำลังของกองทัพเรือในส่วนที่หมดความจำเป็น จะถอนตัวเพื่อไปเตรียมการช่วยเหลือในพื้นที่อื่นต่อไป

โดยกำลังที่เหลือจะช่วยฟื้นฟูในพื้นที่ คือชุดบรรเทาสาธารณะภัย นรข.เขตเชียงราย ชุดค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR) ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) และเรือผลักดันน้ำ 10 ลำ ที่ปฏิบัติงานอยู่ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ประสบวิกฤตน้ำท่วม จากน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำโขง เข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่เกษตร เป็นวงกว้างนั้น หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือ นรข. ได้มีการเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ และได้ให้ความช่วยเหลือในการวางกระสอบทรายเพื่อจัดทำแนวป้องกันน้ำจากแม่น้ำโขงที่เอ่อล้น การขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง การอพยพลำเลียงคน สัตว์เลี้ยง สิ่งของมายังพื้นที่ปลอดภัย  การนำอาหาร สิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัย และจะดำรงการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)
ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำและสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยกองทัพเรือในทุกพื้นที่ ดำเนินการในลักษณะเตรียมการป้องกันไว้ล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุ พร้อมทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือ และแจ้งเตือนประชาชน ตลอดจนให้ทุกหน่วยจัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อสามารถให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ 

สำหรับวันนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้จัดตั้งจุดบริการประชาชน รับบริจาค และแจกจ่ายอาหารกล่อง เครื่องดื่มให้ประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ จ.เชียงราย รวมถึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ลงพื้นที่ที่บ้านเหมืองแดง ฟื้นฟู ทำความสะอาดพื้นที่ และบ้านเรือนประชาชน อีกทั้งยังจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าแจกจ่ายข้าวกล่อง น้ำดื่ม เครื่องอุปโภค บริโภค ให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นน้ำท่วมขัง และประชาชนกลุ่มเปราะบาง (ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ)

ผบ.ทร. เรียกประชุมผู้บังคับหน่วย กำชับช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน จนกว่าจะคลี่คลาย
ขณะเดียวกัน กองเรือยุทธการ ได้จัด กำลังพลและยุทโธปกรณ์ ส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ จ.หนองคาย และ จ.นครพนม ประกอบด้วย กำลังพล เรือท้องแบน พร้อมเครื่องยนต์ติดท้าย  จำนวน  8 ลำ รถยนต์บรรทุก และ รถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ โดยจะเดินทางเข้าพื้นที่ในช่วงค่ำวันนี้ 

ผบ.ทร. เรียกประชุมผู้บังคับหน่วย กำชับช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน จนกว่าจะคลี่คลาย
กองทัพเรือ ยังคงเตรียมความพร้อม ทั้งกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ที่จะให้การสนับสนุนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0931763774 พื้นที่หนองคาย โทร. 042451075 พื้นที่นครพนม โทร. 042541205 และพื้นที่อุบลราชธานี โทร. 045251578 หรือที่ สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง  


ผบ.ทร. เรียกประชุมผู้บังคับหน่วย กำชับช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน จนกว่าจะคลี่คลาย ผบ.ทร. เรียกประชุมผู้บังคับหน่วย กำชับช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน จนกว่าจะคลี่คลาย
ผบ.ทร. เรียกประชุมผู้บังคับหน่วย กำชับช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน จนกว่าจะคลี่คลาย