svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

หนองคายอ่วม! แม่น้ำโขงสูงสุด 14 เมตร พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) "อนุทิน" เร่งช่วยเหลือ

"อนุทิน" ติดตามการช่วยเหลือชาวหนองคาย จากสถานการณ์แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง คาดน้ำขึ้นสูงสุด 14 เมตร วันที่ 15 ก.ย.นี้ ย้ำแผนเผชิญเหตุ ให้ความสูงสุดเซฟชีวิตผู้ประสบภัย

14 กันยายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นำคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ การเตรียมการบริหารจัดการสถานอุทกภัย และช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.หนองคาย 

นายอนุทิน ได้รับฟังสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำ ณ โครงการชลประทานหนองคาย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติงานตามแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดอุทกภัยโดยให้ความสำคัญสูงสุดกับการดูแลชีวิตประชาชน จากนั้นได้ออกพื้นที่เยี่ยมและมอบถุงยังชีพแก่ประชาชน ที่ ต.เวียงคุก และ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย 
หนองคายอ่วม! แม่น้ำโขงสูงสุด 14 เมตร พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) \"อนุทิน\" เร่งช่วยเหลือ
นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ประมาณน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ 13.65 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 1.45 เมตร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก โดยคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นสูงสุดที่ 14 เมตร ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย. 67) ปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงล้นตลิ่งใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ เมืองหนองคาย และอ.รัตนวาปี  รวม  18 ตำบล  77 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 2,850 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 33,450 ไร่ นอกจากนี้ ถนนไม่สามารถสัญจรได้บางส่วน แต่ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
หนองคายอ่วม! แม่น้ำโขงสูงสุด 14 เมตร พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) \"อนุทิน\" เร่งช่วยเหลือ

สำหรับการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ นั้นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.หนองคาย ได้ระดมกำลังจากหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งจังหวัด อบจ. ฝ่ายปกครอง หน่วยทหาร ตำรวจ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการช่วยเหลือ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์นำ เตรียมเครื่องจักรกลสาธารณภัย อาทิ เครื่องสูบน้ำ 74 เครื่อง รถบรรทุก 8 คน กระสอบทราย 26,0000 ถุง เรือท้องแบน 22 ลำ

นอกจากนี้ยังมี เจ้าหน้าที่ จำนวน 220 นาย สำหรับเตรียมช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย อำนวยความสะดวกประชาชน แจ้งเส้นทางเลี่ยงในเส้นทางที่ไม่สามารถผ่านได้ ตลอดจนเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่ท่วมขัง เพื่อลดผลกระทบ
หนองคายอ่วม! แม่น้ำโขงสูงสุด 14 เมตร พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) \"อนุทิน\" เร่งช่วยเหลือ

นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น,  เขต 7 สกลนคร และ เขต 14 อุดรธานี ได้สนับสนุนเครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องสูบน้ำ ขนาด 14 นิ้ว จำนวน 12 เครื่องเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 20 ลำ เรือกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 4 ลำ รถโมบายยูนิตจำนวน 2 คันรถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย จำนวน 5 คัน รถยนต์ดับเพลิงติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล1คัน รถบรรเทาอุทกภัย 1 คันพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคายด้วย 

นายอนุทิน กล่าวว่า ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดหนองคาย ได้ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำโขงพร้อมประเมินสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง มีการกำชับให้ อ.ศรีเชียงใหม่ อ.เมืองหนองคาย อ.รัตนวาปี อ.สังคม อ.ท่าบ่อ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ สถานการณ์นำให้ประชาชนทราบ และแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบสถานการณ์ล่วงหน้า เพื่อพร้อมในการดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยจังหวัด ยึดหลักการรักษาชีวิตของประชาชนผู้ประสบภัยเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรก ดูแลด้านการดำรงชีพ หากมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ให้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวตามที่ได้กำหนดไว้ในแผนเผชิญเหตุ โดยได้จัดเตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราว ทั้ง 9 อำเภอ จำนวน 44 แห่ง

ขณะเดียวกัน ได้ประสานการปฏิบัติเตรียมพร้อม กับหน่วยงานทางทหาร กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 ภายใต้ มทบ.24 อุดรธานี ที่ดูแลสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคาย หากมีการร้องขอ โดยเตรียมกำลังพลอำเภอที่ติดริมน้ำโขง อำเภอละ 15 นาย รวม 60 นาย กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี 20 นาย ร้อย อส. 30 นาย รวม 110 นาย พร้อมยานพาหนะขนย้ายผู้ประสบภัย พร้อมออกปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง
หนองคายอ่วม! แม่น้ำโขงสูงสุด 14 เมตร พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) \"อนุทิน\" เร่งช่วยเหลือ หนองคายอ่วม! แม่น้ำโขงสูงสุด 14 เมตร พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) \"อนุทิน\" เร่งช่วยเหลือ