svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สอนทำ "กระเป๋าฉุกเฉิน" เอาตัวรอดตอนน้ำท่วม "Survival ต้องรอด"

แห่แชร์ เพจดัง "เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน" สอนทำ "กระเป๋าฉุกเฉิน" เอาตัวรอดตอนน้ำท่วม ระหว่างรอความช่วยเหลือมาถึง "Survival ต้องรอด"

เปิดขั้นตอนสอนทำกระเป๋าฉุกเฉิน เอาตัวรอดระหว่างรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ตลอดจนสิ่งของบรรเทาทุกข์จะจัดส่งมาถึงมือ ในฐานะผู้ประสบภัยต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง อย่าละเลย

 

 

สอนทำ \"กระเป๋าฉุกเฉิน\" เอาตัวรอดตอนน้ำท่วม \"Survival ต้องรอด\"

 

 

จากกรณีเกิดน้ำท่วมฉับพลันจนทำให้มีผู้ประสบภัยจำนวนมาก ไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินไปสู่ในที่ปลอดภัย หรือบางรายก็ติดอยู่ในที่พักของตัวเองและต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขังจนไม่สามารถออกไปขอความช่วยเหลือกับใครได้ ล่าสุด เฟซบุ๊ก "เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน" จึงแนะนำวิธีทำกระเป๋าฉุกเฉินติดบ้านไว้ใช้ยามที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

 

ขั้นตอนการทำกระเป๋าฉุกเฉินดังกล่าว ทางเพจอ้างอิงข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ NHK ประเทศญี่ปุ่น เคยแนะนำไว้ว่า “กระเป๋าฉุกเฉินควรมีอาหารและสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเพียงพอที่จะทำให้อาศัยยังสถานที่หลบภัยได้ 2-3 วัน จนกว่าสิ่งของบรรเทาทุกข์จะจัดส่งมาถึง

 

 

สอนทำ \"กระเป๋าฉุกเฉิน\" เอาตัวรอดตอนน้ำท่วม \"Survival ต้องรอด\"

 

 

สำหรับสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันนั้นจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของแต่ละคน การพิจารณาว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไรและเตรียมของเหล่านั้นไว้ล่วงหน้าถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ควรระวังไม่ใส่สิ่งของลงไปมากเกิน เพื่อให้กระเป๋าสะพายหลังมีน้ำหนักเบาพอที่จะเคลื่อนไหวไปมาอย่างสะดวกได้

การเตรียมการไม่ยากเลย เชื่อว่าทุกคนมีกระเป๋าเป้ใบเก่าที่อาจจะไม่ได้ใช้อยู่ในบ้าน ให้เอากระเป๋าดังกล่าวใส่ของที่จำเป็นเหมือนเราเดินทางไปต่างจังหวัด 2-3 วัน เช่น เสื้อกางเกง ชุดชั้นใน ผ้าเช็ดหน้าผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน สบู่ ถุงเท้า รองเท้า

 


ถัดจากเครื่องแต่งกายพื้นฐาน สิ่งที่ควรเพิ่มเติม เสื้อกันฝน ไฟฉาย ถ่าน Power Bank สายชาร์จต่างๆ วิทยุขนาดเล็ก เป็นต้น

 

 

ถัดมาของจำเป็นส่วนตัวเช่นยาประจำตัว ยาสามัญต่างๆ แว่นสายตา

 

 

สอนทำ \"กระเป๋าฉุกเฉิน\" เอาตัวรอดตอนน้ำท่วม \"Survival ต้องรอด\"

 

ปิดท้ายด้วยอาหารแห้ง และน้ำดื่มบรรจุขวด ในส่วนของอาหารแห้ง สำหรับบ้านเราขอแนะนำประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถั่ว ขนม ให้พลังงานสูง ไว้แทนช็อกโกแลตเนื่องจากช็อกโกแลตไม่เหมาะกับการเก็บระยะยาว ใส่เป้ในอุณหภูมิห้อง
 

เมื่อแพ็คเสร็จอยู่ในเป้ใบเดียวแล้วก็ให้นำมาวางไว้ ในจุดที่จะหยิบได้สะดวก บางท่านมีการจัดเตรียมกระเป๋าแบบนี้ใส่รถเอาไว้ด้วย เผื่อฉุกเฉิน (สำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยง มีคำแนะนำเพิ่มเติมคือให้เตรียมกระเป๋าฉุกเฉินสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย ถ้าบางบ้านมีกระเป๋าเคลื่อนย้ายสัตว์อยู่แล้วอาจจะ ใช้กระเป๋าดังกล่าวเป็นหลักก็ได้ ถ้ากระเป๋าไม่สามารถใส่สัตว์เลี้ยงได้ อย่างน้อยก็ควรใส่สิ่งที่สัตว์เลี้ยงต้องการ)

 

 

ทางเพจย้ำด้วยว่าการเตรียมกระเป๋าฉุกเฉินเป็นเรื่องที่ดี เพราะสามารถเก็บของต่างๆ ที่มีอยู่ในบ้านรวมไว้ในที่เดียวได้ยิ่งถ้าอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมทุกปีหรือน้ำท่วมบ่อย การทำกระเป๋าฉุกเฉินทิ้งไว้เชื่อว่ามีประโยชน์โดยทุกคนสามารถเช็คเปลี่ยนของที่ต้องการได้ทุกปี แล้วประโยชน์สูงสุดของมันจะแสดงเมื่อประสบเหตุ

 

สอนทำ \"กระเป๋าฉุกเฉิน\" เอาตัวรอดตอนน้ำท่วม \"Survival ต้องรอด\"

 

ตอนท้ายเพจยังยกตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีกระเป๋าฉุกเฉินไว้จำหน่ายเป็นทางเลือกสำหรับผุ้ที่ไม่อยกเสียเวลาลงมือจัดแจงข้าวของด้วยตัวเอง ซึ่งแต่ละสินค้าก็จะมีใบรายการตรวจสอบว่า แพ็คกระเป๋าฉุกเฉินนี้มีของอะไรบ้าง มีหลากหลายราคาตามความเหมาะสมอีกด้วย.