svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ระทึก เรือขนแรงงานเมียนล่มกลางน้ำโขง สูญหาย 30 ราย (มีคลิป)

ระทึก เรือขนแรงงานเมียนมาเครื่องยนต์ดับ ล่มกลางแม่น้ำโขง สูญหายนับ 30 ราย คาดเป็นแรงงานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย

วันที่ 3 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวานนี้ ( 2 ก.ย.67) เวลาประมาณ 17.30 น. ได้เกิดอุบัติเหตุเรือล่มในแม่น้ำโขงใกล้กับท่าเรือของเขตปกครองพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้ามกับสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดย Facebook ชื่อ "นอยคำนวน อินทะวง" ได้เผยแพร่ คลิปวีดีโอเหตุการณ์ เรือล่มคนลอยคออยู่ในแม่น้ำโขง ซึ่งมีรายงานว่า เป็นเรือสัญชาติลาว ซึ่งไม่ใช่เรือกาบที่ขนสิ่งของทั่วไป ไม่ได้เป็นเรือรับจ้างข้ามแดน โดยบนเรือมีชาวเมียนมา ประมาณ 40 คน เดินทางจากฝั่ง สปป.ลาว จะไปขึ้นฝั่งที่แม่น้ำรวก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา 

ระหว่างที่ออกมาจาก สปป.ลาว เครื่องยนต์ได้ดับลง ทำให้คนขับไม่สามารถควบคุมเรือได้ ประกอบกับแม่น้ำโขงไหลเชี่ยว โดยคนในเรือเห็นว่าคนขับไม่สามารถควบคุมเรือได้แล้ว จึงตัดสินใจกระโดดลงจากเรือ เพื่อเอาชีวิตรอด ทำให้เรือเสียการทรงตัวพลิกคว่ำ ทำให้ผู้โดยสาร และคนขับเรือทั้งหมดตกลงไปในแม่น้ำโขง โดยจุดที่เรือล่มนั้น อยู่ใกล้กับบริเวณท่ามังกรของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ ซึ่งมีเรือโดยสารลำอื่นๆ จอดอยู่บริเวณใกล้เคียง จึงได้พากันออกเรือไปช่วยเหลือผู้ที่ลอยคออยู่ โดยสามารถช่วยเหลือได้ประมาณ 10 คน จากนั้นนำขึ้นฝั่งที่เมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว ส่วนที่เหลือ ยังคงสูญหายในแม่น้ำโขง คาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ระดมกำลังลงไปให้ความช่วยเหลือ และค้นหาผู้สูญหายต่อไป 

>>>ชมคลิป

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว คาดว่าเป็นกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเมื่อมีเจ้าหน้าที่ออกกวดขันผู้กระทำผิด และหลบหนีเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย คาดว่ากลุ่มคนดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตผ่านแดน และใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้อง จึงได้พากันหลบหนีออกมา และว่าจ้างเรือดังกล่าว เพื่อพาข้ามพรมแดนกลับไปยังประเทศเมียนมา กระทั่งมาเกิดเหตุเรือล่มดังกล่าวขึ้น