svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

อ่างทองจัดใหญ่! ชวนร่วมงาน “ภูมิศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม" 5-7 ก.ย.นี้

อ่างทองจัดใหญ่! ชวนร่วมงาน “ภูมิศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก” 5-7 ก.ย.นี้ ณ ลานศาลากลางจังหวัดอ่างทอง - ถ่ายทอดอัตลักษณ์ 6 จังหวัดกลุ่มภาคกลางตอนบน รวมสินค้า-อาหาร-การแสดงทางวัฒนธรรม

นายทัศนัย สุธาพจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยถึงการจัดงาน “ภูมิศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 ถึง 7 กันยายน 2567 นี้ที่จังหวัดอ่างทองว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนใน 6 จังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วย อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สิงห์บุรี ลพบุรี และชัยนาท โดยมีแนวทางความคิด คือ “ภูมิศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม” จากภูมิประเทศ ที่เชื่อมร้อยถึงกันของ 6 จังหวัดกลุ่มภาคกลางตอนบนดังกล่าว ผ่านลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก มีภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่สืบสานต่อจากรุ่นสู่รุ่น ที่ควรค่าแก่ความภาคภูมิใจ ทั้งงานหัตถศิลป์ นาฏศิลป์ วิจิตรศิลป์ ที่มีความโดดเด่น จึงเป็นแนวคิดในการเชิดชู สืบสาน รักษา และต่อยอดมรดกวัฒนธรรมของท้องถิ่น และเสริมสร้างศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงมรดกทางวัฒนธรรม  ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการชุมชน ประชาชนในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนให้เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ นางสาวพรพรรณ กลิ่นเกษร วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง ระบุว่า ภายในงานได้รวบรวมของดี ของเด่น สินค้าและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของชุมชนคุณธรรม อาหารพื้นถิ่นหาทานยาก การสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการแสดงทางวัฒนธรรมที่หาชมยากของทั้ง 6 จังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย ร้านค้า ร้านอาหาร ของดีบ้านฉัน งานสาธิตศิลปะหัตถกรรมกว่า 60 ร้าน นิทรรศการ “ภาพเก่าเล่าอดีต” การประกวดและจัดแสดงภาพวาดในหัวข้อ “ภูมิศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม” กิจกรรมเล่นเกมลุ้นรับของที่ระลึก ภายใต้บรรยากาศการตกแต่งที่สวยงามสดใส พร้อมทั้งการแสดงทางศิลปะวัฒนธรรมที่โดดเด่นของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน อาทิ การแสดงโขนชุดใหญ่ “ศึกนาคบาท” การแสดงชุด “สิบสองภาษาออกตัว” การแสดงวิพิธทัศนา จากจังหวัดอ่างทอง เพลงพื้นบ้าน (เพลงเรือ) การรำร้องจากท้องทุ่งสู่ยุ้งฉางจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฟ้อนก๋ายลาย ฟ้อนประทีปบูชาจากจังหวัดสระบุรี รำรับขวัญข้าว หนังใหญ่ วัดสว่างอารมณ์จากจังหวัดสิงห์บุรี โขนสด รำไทยพวนจากจังหวัดลพบุรี และรำมะนา รวมถึงโปงลางจากจังหวัดชัยนาท อีกทั้งยังมีการแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียงเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความสุขภายในงานอีกคับคั่ง อาทิ ลิเกคืนถิ่นอ่างทองจาก “ลิเกไม่ธรรมดา ไชยามิตรชัย”, Parkmalody เจ้าของเพลงฮิต “วาสนาผู้ใด”, เกมส์ สุจิตรา เจ้าของเพลงฮิตกว่า 200 ล้านวิว พร้อมวง Ghetto All Stars, นัน อนันต์ นักร้องหนุ่มเสียงดีจากเวทีไมค์ทองคำ และ FINO THE RANAD มือระนาดรางแก้วเรืองแสง หนึ่งเดียวในโลก

อ่างทองจัดใหญ่! ชวนร่วมงาน “ภูมิศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม\" 5-7 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ งาน “ภูมิศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 ถึง 7 กันยายน 2567 โดยมีพิธีเปิดงานในวันที่ 5 กันยายน 2567 โดยกิจกรรมต่าง ๆ จะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00 ถึง 22.00 น. ณ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง (หลังเก่า) ตําบลบางแก้ว อําเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชน เข้าชมฟรี พร้อมลุ้นรับของที่ระลึกภายในงาน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/LandartAngThong และ /www.facebook.com/Commartsproduction