svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เร่งฟื้นฟูเมืองแพร่ หลังเกิดอุทกภัย ยังเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก

แพร่น้ำเริ่มเน่าเหม็น เร่งฟื้นฟูหลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ ปภ.นำรถสูบน้ำออกจากสวน ล้างทำความสะอาดบ้านเรือน บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

วันที่ 2 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่แพร่ เริ่มคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงเฝ้าระวังในเรื่องน้ำป่าไหลหลาก ขณะเดียวกัน นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านท้ายอ่าง อ่างเก็บน้ำแม่สาย ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ และอ่างเก็บน้ำแม่มาน ต.หัวฝายอ.สูงเม่น ให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และติดตามข่าวสารตอนระยะเวลา

เร่งฟื้นฟูเมืองแพร่ หลังเกิดอุทกภัย ยังเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก

นอกจากนี้ อุตุนิยมวิทยา จ.แพร่ ได้ประกาศแจ้ง ว่าพื้นที่จังหวัดแพร่จะมีฝน ร้อยละ 70 และหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดแพร่ เริ่มคลี่คลาย ยังมีบางพื้นที่ ที่มีน้ำท่วมขังในสวน ส่งผลกระทบทำให้น้ำเน่า ส่งกลิ่นเหม็นทำให้ชาวบ้านเดือนร้อน 

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ จึงได้ประสานศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง และศูนย์ปภ.เขต 15 เชียงราย และศูนย์ปภ.เขต 6 ขอนแก่น นำเครื่องจักกล รถบรรทุกน้ำ ขนาด 12,000 ลิตร จำนวน 2 คัน รถยนต์ดับเพลิง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล จำนวน 1 คัน ของศูนย์ปภ. 10 ลำปาง เครื่องสูบน้ำกู้ภัยเคลื่อนที่สมรรถนะสูงแบบโมบายยูนิต จำนวน 1 คัน ปฎิบัติการสูบน้ำท่วมขัง รวมถึง ล้างทำความสะอาดอาคารบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดแพร่ โดยเฉพาะบ้านหนองใหม่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร และในพื้นที่ยังมีน้ำเริ่มเน่าเหม็น 

เร่งฟื้นฟูเมืองแพร่ หลังเกิดอุทกภัย ยังเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก

นอกจากนั้น เวลาว่างเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ด้านช่างยังได้ออกไปช่วยชาวบ้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งสามารถช่วยชาวบ้านได้อีกระดับหนึ่ง 

นายโชคชัย พนมขวัญ นายก เทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ เปิดเผยว่า หลังจากการสถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลาย ก็เป็นช่วงฟื้นฟูก็จะมีเศษขยะที่พี่น้องที่ได้รับความเดือนร้อนขนมาไว้ที่หน้าบ้าน ก่อนอื่นต้องขอบคุณที่ส่วนใหญ่ก็ใส่ถุงดำเป็นอย่างดีง่ายสะดวกต่อการยกขน ตอนนี้เราก็มีเป้าหมายว่าพยายามเก็บขนขยะให้หมดเมืองในรอบที่ 1 หรือ 2 ภายในวันจันทร์ อังคารนี้ ให้หมดและเราจะล้างเมืองให้สะอาด นี่คือสิ่งที่เราจะเร่งดำเนินการ และขณะนี้มีกระแสข่าวว่าน้ำจะมาอีก จึงได้มีการจัดเตรียมแผน 

ซึ่งจะพูดได้ว่า ขณะนี้เราก็มีบทเรียนในความเชื่อเดิมคือ ถ้ากรณีน้ำ 12 เมตรน้ำเข้าเมืองแน่ ช่วงนี้คนที่อยู่ใกล้แม่น้ำยม หากเห็นน้ำขึ้น 9 เมตร ก็รีบเก็บของเฝ้าระวังกันถ้าปริมาณน้ำ 11 เมตร คนที่อยู่ในแถบเมืองเราก็จะแจ้งเตือนขนของซึ่งเราไม่สามารถคาดคะเนได้ต้องติดตามอุตุนิยมวิทยาเป็นรายวันไป

ส่วนการให้ความช่วยเหลือ ตอนนี้เราได้ให้การช่วยเหลือล้างบ้าน และวันที่ 1-15 กันยายนนี้ เราก็จะออกไปรับแจ้งเรื่องของการให้การช่วยเหลือในเรื่องของผู้ได้รับความผลกระทบน้ำท่วมตามจุดต่างๆ ซึ่งทางเราได้มีตารางแจ้งการปฎิบัติงานให้แก่แต่ละชุมชนไปแล้วและวันที่ 5-15 กันยายนนี้ก็สามารถมาแจ้งได้ที่ทางเทศบาลเมืองแพร่ ได้