svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"เนชั่นปันน้ำใจ" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย

"คุณฉาย บุนนาค" นำทีม ผู้บริหารระดับสูงบริษัท เนชั่น กรุ๊ป ไทยเเลนด์ จำกัด มหาชน บริษัท เนชั่นทีวี จำกัด เเละมูลนิธิเนชั่น ลงพื้นที่ซับน้ำตาชาวสุโขทัย ซึ่งปีนี้ได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ และยังเสี่ยงมวลน้ำระลอกใหม่

1 กันยายน 2567 บริษัท เนชั่น กรุ๊ป ไทยเเลนด์ จำกัด มหาชน บริษัท เนชั่นทีวี จำกัด และ ร่วมกับมูลนิธิเนชั่น ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย "เนชั่นปันน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม"

คุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารเนชั่นกรุ๊ป

นำโดย คุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คุณอภิรวี พิชญเดชะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น ทีวี จำกัด , คุณวิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร เนชั่นทีวี 

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย \"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย
พร้อมทีมผู้ประกาศข่าวเนชั่นทีวี คุณยุคล วิเศษสังข์ คุณรพีพรรณ เรือนศรี นอกจากนี้ ยังมี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย เขต 1 พรรคเพื่อไทย เเละ นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอเมืองสุโขทัย พ.ต.อ.กำลาภ โตทองสุข รอง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย ร่วมกันมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย ต.บ้านสวน เเละ หมู่ 4 ต.บ้านหลุม อ.เมืองสุโขทัย 

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย

นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอเมืองสุโขทัย พ.ต.อ.กำลาภ โตทองสุข รอง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย โดยสิ่งของบรรเทาทุกข์ ที่นำมาแจก ประกอบด้วย ถุงยังชีพ จากมูลนิธิเนชั่น  400 ชุด น้ำดื่ม 400 แพค สิ่งของอุปโภค บริโภค ยารักษาโรค ที่ได้รับมอบจากพันธมิตร และ ผู้มีจิตศรัทธา ที่นำมาช่วยเหลือมอบให้กับผู้สบภัย ในพื้นที่ อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งถูกน้ำท่วมทุกปี หลังมวลน้ำยมทะลักเข้าท่วม มีชาวบ้าน 7 ตำบล 45 หมู่บ้าน กว่า 1,700 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน พืชไร่ พืชสวน นาข้าว บ่อปลา รวมนับหมื่นไร่ ได้รับความเสียหาย

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย
คุณฉาย บุญานาค เปิดเผยว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องภัยพิบัติ ที่ต้องช่วยเหลือเพื่อสังคม เป็นการแจ้งเตือนภัย เราจะไม่นำเสนอเเค่น้ำท่วมที่ไหน ต้องรับฟังเสียงสะท้อน เพื่อส่งไปถึงหน่วยงานภาครัฐ

รวมถึง ภาคเอกชนที่เข้าจะมามาส่วนร่วมในการช่วยเหลือ และ เนชั่นไม่รอให้น้ำลด พร้อมมาส่งให้ถึงมือชาวบ้านในยามเดือดร้อน เพราะหลังจากน้ำลด ชาวบ้านยังประกอบอาชีพไม่ได้ หากมีส่วนใด ที่ต้องฟื้นฟูในการประกอบอาชีพ ก็อาจจะเข้ามาสนับสนุนด้วย
\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย \"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย
นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย เขต 1 พรรคเพื่อไทย ด้าน พรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย เขต 1 เปิดเผยว่า การสื่อสาร มีความลุ่มลึก ความละเอียด เห็นความเดือดร้อน มีส่วนกลางที่ลงพื้นที่ก่อนใคร ทำให้พี่น้องเห็นสภาพ เห็นความเดือดร้อนเชิงพื้นที่ และท่านนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาน้ำท่วมสุขโททัยให้เป็นรูปธรรม เป็นสาระแห่งชาติ โดยมีการเสนอเรื่องการสร้างเขื่อนแก่งเสื้อเต้น ซึ่งจะต้องนำเรื่องนี้มาคุยกันใหม่ ส่วนอีกหนึ่งจุด คือการลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ

ด้าน ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านหนองพยอม กล่าวว่า ปีนี้น้ำมากกว่าปีก่อนทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานาน น้ำกัดเท้า ไก่เลี้ยงกว่าร้อยกว่าตัวตาย ปีนี้ป้องกันทัน ปลาไม่ไปกับน้ำ 

จากนั้นช่วงบ่าย คุณฉาย บุนนาค นำคณะผู้หารเนชั่นกรุ๊ป พร้อมกับ สส.พรรณศิริ ร่วมกันลงพื้นที่หมู่ 5 บ้านหนองพยอม ตำบลปากพระ อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้ ปัจจุบันมวลน้ำยม ยังคงโอบล้อม รวมถึงยังมีมวลน้ำที่อยู่ในท้องทุ่ง ไร่นา พื้นที่การเกษตร เพราะพื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ลุ่มต่ำและแอ่งกะทะ มวลน้ำจะมารวมกัน ทำให้ประสบอุทกภัยมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

โดย นายสินธ์ จอมสังข์ นายก อบต.ปากพระ นำผู้ประสบภัย 100 หลังคาเรือน จากผู้ประสบภัยทั้งตำบล 500 ครัวเรือน มารอรับถุงยังชีพ บริเวณที่ทำการทำการกำนัน ซึ่งทางมูลนิธิเนชั่น นำมามาให้ จำนวน 100 ชุด

ในโอกาสนี้ คุณฉาย บุนนาค ยังได้เป็นตัวแทน พันธมิตร และ ประชาชนที่มีจิตศรัทธาที่ร่วมสนับสนุน กล่าวให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยชาวตำบลปากพระ ขอให้ผู้ประสบภัย ให้มีแรงกาย แรงใจ กลับมามีรอยยิ้ม เดินหน้าฝ่าฟันวิกฤตอุทกภัยไปด้วยกัน

หลังจากนั้น คุณฉาย เเละ คณะ ได้ร่วมกันเเจกถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด รวมถึงน้ำดื่มบรรจุขวดคนละ 1 เเพค พร้อมกับผลิตภัณฑ์ "นมข้นหลอดตรามะลิ" ที่ได้รับการสนับสนุน ไว้รับประทานกับขนมปัง ทำให้อิ่มทองยามประสบภัย ทำให้ชาวบ้านต่างดีใจ และ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ถุงยังชีพที่ได้รับการบริจาค ช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงที่ยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน ซึ่งช่วงนี้ต่างก็ยอมรับว่ารายได้ยังไม่เพียงพอ 

"เนชั่น ปันน้ำใจ" ช่วยผู้ประสบที่ติดอยู่กลางน้ำ 

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย
จากนั้น คุณฉาย และ คณะ ยังร่วมกันลงเรือท้องเเบน นำถุงยังชีพเข้าไปให้กับชาวบ้าน ที่อยู่ในท้องทุ่งรับน้ำ ซึ่งต้องฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ในลำคลองบ้านพยอม เพื่อนำถุงยังชีพไปให้กับชาวบ้านที่ไม่สามารถออกมาได้ จะต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว ภายในท้องทุ่งก็จะเต็มไปด้วยมวลน้ำ ที่รับน้ำมาจาก ตำบลยางซ้าย ซึ่งพนังกั้นน้ำพัง จนทำให้มวลน้ำยมทะลักเข้ามา

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย
\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย รวมถึง น้ำจากจังหวัดกำเเพงเพชรที่ไหลมาสมทบ ทำให้พื้นที่บริเวณนี้ เต็มไปด้วยน้ำที่ท่วมท้องทุ่งนา รวมถึงบ่อปลาของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ ระดับน้ำยังคงสูงกว่า2 เมตร โดยผู้ประสบภัยรายแรกที่ผู้บริหารเนชั่น นำถุงยังชีพมอบให้ ต่างแสดงความดีใจและมีรอยยิ้ม 

ส่วนผู้ประสบภัยอีกราย เป็นชาวบ้านที่ทำการเกษตร อยู่กัน 2 ครอบครัว มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ แต่ด้วยน้ำท่วมสูงก็ติดเกาะ ออกไปภายนอกลำบาก ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว ทางคุณฉาย จึงมอบถุงยังชีพไว้ให้ 3 ชุด 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้สอบถามถึงความลำบากของชาวบ้าน เธอเล่าว่า น้ำปีนี้มากกว่าทุกปี เเละ บ้านของเธอที่อยู่กลางน้ำ ก็ยังกังวลกับมวลน้ำที่ยังเพิ่มขึ้น ยังเหลือช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวัง ตอนนี้ประกอบอาชีพไม่ได้ ต้องรอน้ำลดอย่างเดียว คาดต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าเดือนครึ่ง กว่าน้ำจะเเห้ง ดีใจ มีกำลังใจขึ้นมาก ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือ 

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย

\"เนชั่นปันน้ำใจ\" รวมใจสู้ภัย น้ำท่วมสุโขทัย
หนุน "เขื่อนเเก่งเสื้อเต้น" ชี้ ไม่ต้องระทมทุกปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงระหว่างที่ สส.พรรณศิริ  พูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่ตำบลปากพระ นับเป็นจุดเสี่ยง ที่คันดินกั้นน้ำยมพังทุกปี เวลาน้ำท่วมจะทำให้ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งปัญหาความเดือร้อนของประชาชนนี้ จึงสอบถามจากชาวบ้านว่า สนับสนุนให้มีการสร้างเขื่อนเเก่งเสื้อเต้นหรือไม่ ชาวบ้านต่างช่วยกันตะโกนประสานเสียงว่า "ต้องการ" 

ทั้งนี้ ทีมข่าวพูดคุยกับชาวบ้าน ถ้าไม่สร้างเขื่อน เชื่อว่าก็แก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้อย่างแน่นอน สุโขทัย ก็จะระทม ทุกปี ส่วนเสียงคนคัดค้าน มองว่าเป็นเสียงคนส่วนน้อย เอ็นจีโอ ที่ไม่ใช่คนพื้นที่สุโขทัย ถ้าสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นน้ำจะไม่ท่วม และ ยังช่วยพี่น้อง ที่จะรับน้ำต่อจากสุโขทัยด้วย มิเช่นนั้น ชาวบ้านรับกรรม เสียหายหมด ทำนา หวานปุ๋ย ยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยว เสียหายกันเรียบ 

ด้าน นายสินธิ์ จอมสังข์ นายก อบต.ปากพระ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เสนอแผน ขอทำเขื่อนเรียงหินไปกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รวมถึงโมเดล รับน้ำ แบบบางระกำโมเดล เพราะพื้นที่ปากพระ เป็นที่ต่ำแอ่งกะทะ เเละแนวคันกั้นน้ำยม เป็นคันดิน ที่ผ่านมาจะเกิดการสไลด์ ใช้ไม้ยูคาลิปตัสกันไว้ มันก็พังทุกปี และ อยากขอให้มีการอนุมัติงบประมาณ การทำแนวเขื่อนที่ถาวรโดยเร็ว เพราะพังทุกปีหากเป็นไปได้ก็ไม่อยากจะถึงปี 2569 มันนานไป เพราะน้ำท่วมทุกปี

2 ผู้ประกาศ ส่งเสียงถึงรัฐ เร่งเเก้ปัญหาให้ชาวบ้าน

ภายหลังการลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัย ทาง คุณยุคล วิเศษสังข์ และ คุณรพีพรรณ เรือนศรี 2 ผู้ประกาศข่าวเนชั่นทีวี ต่างให้กำลังใจผู้ประสบภัย และ ส่งเสียงสะท้อน ไปถึงยังรัฐบาลให้เร่งช่วยกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เป็นรูปธรรม 

โดย คุณหนึ่ง ยุคล เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เห็นสภาวะวิกฤตในเเต่ละวัน เเละ พอลงมาเห็นในพื้นที่อุทกภัย ในช่วงที่ผ่านพ้นวิกฤตไปเเล้ว เเต่สถานการณ์ก็ยังหนักหน่วงสำหรับชาวบ้าน เเละทางมูลนิธิเนชั่น ก็ได้รับพลังใจจากคนไทยทั้งประเทศ ที่นำของมามอบให้ที่อาคารเนชั่น จากนั้นพนักงานทุกระดับชั้น ต่างช่วยกันคนละไม้ คนละมือ 

"วันนี้นอกเหนือจากมาทำข่าวเเล้ว ก็นำของที่ได้รับมาบริจาค เป็นสะพานบุญ มาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งก็ได้พบว่า ประชาชนในพื้นที่เขาได้เห็นว่าพี่น้องคนไทยไม่ทิ้งกัน เเละยังได้เห็นรอยยิ้ม และ กำลังใจ เพิ่มขึ้น อย่างชัดเจน พร้อมฝากถึงรัฐบาลว่าต้องลงมาเเก้ปัญหา ในระยะยาวได้เเล้วครับ" คุณหนึ่ง ยุคล ระบุ

ขณะที่ คุณรพีพรรณ เปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องขอให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยทุกคนในภาคเหนือ ก่อนหน้านี้ไปมอบทุกยังชีพ ที่อำเภอศรีสำโรง ได้เห็นความลำบากของชาวบ้านมาก่อน ว่าเขาได้รับผลกระทบหนักจริงๆ 

ตอนที่มาแจกถุงยังชีพหลายคนร้องไห้ออกมา เพราะตื้นตันใจที่เห็นว่าคนไทยยังมีน้ำใจช่วยเหลือกัน เเละ ยังฝากขอบคุณ เนชั่นทีวี ที่เป็นสื่อกลาง รวมถึง พันธมิตร และ ผู้ชม ทุกท่าน ที่ร่วมกันบริจาคเข้ามา และยังคงเปิดรับบริจาค ที่จะนำถุงยังชีพไปมอบให้กับอีกหลายจังหวัด

นอกจากนี้ คุณรพีพรรณ ยังขอเป็นสื่อกลาง ที่ต้องการฝากถึง คือ เรื่องของห้องน้ำผู้ประสบภัย ชาวบ้านอยากได้ห้องน้ำ ผู้มีจิตศรัทธา ที่อยากร่วมบริจาคก็อยากเชิญมาร่วมด้วย และ ขอฝากถึงรัฐบาลว่าชาวบ้านประสบกับน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี เขารอความหวัง เขารอสิ่งที่หวัง จะสำเร็จเป็นรูปธรรม ที่ทำให้ไม่ถูกน้ำท่วมซ้ำซาก

"คนที่ไม่เคยอยู่กับน้ำท่วมบ้าน จะไม่เคยรู้ถึงความยากลำบาก ซึ่งตนเองเคยใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วม สมัยยังเด็ก ทั้งการเดินทาง การเข้า ออก อาหารการกิน การได้กำลังใจก็เป็นสิ่งจำเป็น และ เชื่อว่าเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเกิดภัยพิบัติใดก็ตามคนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ แต่เชื่อว่าคนในพื้นที่จริงๆ สิ่งที่เขาอยากได้ คือ การแก้ปัญหาที่สำเร็จ เป็นรูปธรรมมากกว่า" คุณรพีพรรณ กล่าวทิ้งท้าย