svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย 2 อำเภอ เฝ้าระวัง "ระดับน้ำโขงล้นตลิ่ง"

"ระดับน้ำโขงในนครพนมแตะที่ระดับ 11 เมตร สทนช. ภาค 3 เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง กระทบนาข้าวชาวนากว่า 3 หมื่นไร่ พร้อมประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยใน 2 อำเภอ

วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครพนม กำลังเผชิญผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำแตะระดับ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้ วัดได้ที่ 10.77 เมตร เพิ่มขึ้น 17 เซนติเมตร ส่งผลให้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อนาข้าวกว่า 30,000 ไร่ในพื้นที่ 

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย 2 อำเภอ เฝ้าระวัง \"ระดับน้ำโขงล้นตลิ่ง\"

นายชัยรัตน์ ศรีโนนทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ภาค 3 พร้อมด้วยนายเดช บำรุงหงษ์หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม และ พล.ต.ฉัฐชัย มีชั้นช่วง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง โดยสำรวจบริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช และสถานีวัดระดับน้ำที่ตำบลหนองแสง อำเภอเมืองนครพนม 

ทั้งนี้ สทนช.ภาค 3 รายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลให้น้ำจากเขื่อนไซยะบุรีในลาวไหลเข้าสู่แม่น้ำโขงในอัตรา 17,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ การเกษตร แนวถนน และชุมชนริมแม่น้ำโขง 

นายชัยรัตน์ ศรีโนนทอง เปิดเผยว่า มวลน้ำจากพื้นที่ตอนบนที่ไหลลงมาสู่จังหวัดนครพนม คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรง เนื่องจากระดับน้ำตอนบนเริ่มลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ระดับน้ำในนครพนมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 40 เซนติเมตร ซึ่งทางจังหวัดนครพนมได้เตรียมการรับมือสถานการณ์นี้ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยราชการหน่วยทหาร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำให้เตรียมความพร้อม และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเกษตรกรควรป้องกันผลผลิตทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม 

นอกจากนี้ จังหวัดนครพนมได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้วใน 2 อำเภอ คืออำเภอศรีสงคราม และอำเภอนาทม โดยมีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขังประมาณ 38,000 ไร่ คาดว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 31,000 ไร่หากประชาชนได้รับความเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งผ่านช่องทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” สายด่วนนิรภัย 1784 หรือศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง