svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

พิจิตร ปักธงเหลืองเตือนภัยน้ำท่วม หลังแม่น้ำยม เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว

พิจิตร ปักธงเหลืองเตือนภัยน้ำท่วม หลังแม่น้ำยม เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว เตือนประชาชนพื้นที่ลุ่มน้ำเก็บของขึ้นบนที่สูง ขณะที่ ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวป้องกันความเสียหาย

วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ล่าสุด เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ได้ปักธงเหลืองบริเวณจุดวัดน้ำหลังศาลสมเด็จพระเจ้าเสือ หน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ประทับช้าง เพื่อเป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนภัยน้ำท่วม หลังนายปัญญา ใจแปง นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ประกาศปักธงเหลืองพื้นที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย เนื่องจากน้ำจากแม่น้ำยมตอนบนที่ไหลบ่าจากจังหวัดแพร่ สุโขทัย พิษณุโลก เข้าสู่พิจิตร โดยอำเภอโพธิ์ประทับช้างเป็นอำเภอที่สองของจังหวัดพิจิตรต่อจากอำเภอสามง่ามที่รับน้ำจากแม่น้ำยมตอนบน 

สำหรับแผนการรับน้ำของอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ได้มีการติดตามระดับน้ำแม่น้ำยมที่ไหลผ่านพื้นที่ 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลวังจิก โพธิ์ประทับช้าง และตำบลไผ่ท่าโพ ความยาวกว่า 30 กิโลเมตร โดยขณะนี้ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ววันละ 20 ถึง 30 เซนติเมตร จึงแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนประชาชนชนพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำยมเก็บข้าวของมีค่าไว้บนที่สูง รวมถึงแจ้งเตือนชาวนาโดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลไผ่ท่าโพ ซึ่งยังมีนาข้าวในพื้นที่ดอน(พื้นที่สูง)ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีกกว่า 3,000 ไร่ ให้วางแผนในการเก็บเกี่ยวเพื่อป้องกันความเสียหาย 

พร้อมกันนี้ นายปัญญา ใจแปง นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังในการบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัย 

พิจิตร ปักธงเหลืองเตือนภัยน้ำท่วม หลังแม่น้ำยม เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ โครงการชลประทานพิจิตรรายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำท่า ในจังหวัดพิจิตร แม่น้ำน่าน ที่สถานี N.7A อ.มืองวัดได้ 34.54 ม.รทก.(8.54 ม.) - อัตราการไหล 712.80 ลบ.ม./วิ - เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.49 ม. - ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งขวา 1.33 เมตร - อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง แม่น้ำยมที่สถานี Y.17 อ.สามง่าม วัดได้ 36.47 ม.รทก.(4.98 ม.) - อัตราการไหล 282.60 ลบ.ม./วิ - เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.21 ม. - ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งขวา 1.78 เมตร - อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง