svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ทีมเชื่อมจิต โต้กลับหลังศาลสั่งห้ามทำกิจกรรม อีก 6 เดือน เผยแพร่ธรรมะแบบใหม่

ศาลเยาวชนฯ สั่งครอบครัว ห้ามนำน้อง 8 ขวบ ออกมาเชื่อมจิตทุกช่องทาง พร้อมให้นำตัวไปตรวจสุขภาพจิตภายใน 15 วัน ขณะที่ เพจ "นิรมิตเทวาจุติ" ประกาศอีก 6 เดือน พบกับธรรมะรูปแบบใหม่

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 09.30 น. คณะผู้พิพากษา ออกบัลลังค์ อ่านคำสั่งในคดี คส.2/2567 คดีที่ พมจ. สุราษฎร์ธานี เป็นผู้ร้องให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ ด.ช.นิรมิตร ห้ามไม่ให้ น.ส.นัฐพร วงศ์ทวิชาติ แม่ของ "น้องไนซ์" กับพวกรวม 2 คน โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง ดังนี้

  1. ห้ามนำกิจกรรมไลฟ์สดอันเกี่ยวกับการเชื่อมจิต
  2. ห้ามเผยแพร่คำสอนทางพุทธศาสนาอันเป็นการบิดเบือน หรือผิดเพี้ยนจากหลักทางพระพุทธศาสนา และไม่ปรากฎหลักฐานในพระไตรปิฎก
  3. ห้ามใช้สื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กในการดำเนินกิจกรรม (เชื่อมจิต) ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย รวมถึงภาพเคลื่อนไหว หรือสื่ออื่น ที่เป็นการยืนยันถึงตัวเด็ก
  4. ห้ามจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมจิต
  5. ออกคำสั่งกำหนดมาตรการ หรือวิธีการเพื่อเป็นการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตามที่ศาลเห็นสมควร" 

ทีมเชื่อมจิต โต้กลับหลังศาลสั่งห้ามทำกิจกรรม อีก 6 เดือน เผยแพร่ธรรมะแบบใหม่

ซึ่งศาลได้มีคำสั่งตามคำร้องของ พม. และให้นำเด็กไปตรวจสุขภาพที่สถาบันสุขภาพจิตเด็ก และวัยรุ่น ภาคใต้ ภายใน 15 วัน หลังจากคำสั่งศาล และให้ตรวจ 2 ครั้ง ภายใน 6 เดือน และให้แพทย์รายงานต่อศาลทราบด้วย โดยห้ามนำเด็กทำกิจกรรมไลฟ์สดเกี่ยวกับการเชื่อมจิต เผยแพร่คำสอนทางพุทธศาสนาอันเป็นการบิดเบือนหรือผิดเพี้ยนจากหลักทางพระพุทธศาสนาและไม่ปรากฏหลักฐานในพระไตรปิฎก , ห้ามใช้สื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเด็กในการดำเนินกิจกรรมเชื่อมจิตไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายรวมถึงภาพเคลื่อนไหวหรือสื่ออื่น ที่เป็นการยืนยันถึงตัวเด็ก และ ออกคำสั่งกำหนดมาตรการ หรือวิธีการเพื่อเป็นการคุ้มครองกับ พม. เนื่องจากพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจอยู่แล้ว เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรี โดยไม่ต้องรอให้ศาลสั่งในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุก 

ด้าน น.ส.ชลลดา ชนะศรีรัตนกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในรายละเอียดคำสั่งศาล เราไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ซึ่งหลังจากนี้ พมจ.สุราษฎร์ จะได้ร่วมกับผู้ปกครองในการปฎิบัติตามคำสั่งศาล โดยเฉพาะการวางแผนการเลี้ยงดูในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านสังคม การศึกษา และการนำเด็กไปทำกิจกรรม ซึ่งศาลได้กำชับผู้ปกครองให้ดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฎิบัติตามก็จะมีความผิดตามกฏหมาย

ทีมเชื่อมจิต โต้กลับหลังศาลสั่งห้ามทำกิจกรรม อีก 6 เดือน เผยแพร่ธรรมะแบบใหม่

ต่อมา ภายหลังศาลมีคำสั่งดังกล่าว ทางเพจเฟสบุ๊ก "นิรมิตเทวาจุติ" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

"ตามที่ศาลได้มีคำสั่ง ห้าม พ่อแม่ แสวงหาผลประโยชน์ จาก "น้องไนซ์" โดยห้ามนำไปทำกิจกรรมเชื่อมจิต หรือเผยแพร่คำสอนในสถานที่ต่างๆ หรือสังคมออนไลน์ เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของศาล จึงขอประกาศว่าในการทำกิจกรรมต่างๆ ของ"น้องไนซ์" เพื่อการเจริญปัญญา ตามแนวทางแห่งองค์พุทธะ ขอประกาศว่า พ่อและแม่ ของ "น้องไนซ์" ไม่รับค่าวิทยากร (ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ประกาศชัดเจนว่าไม่รับค่าวิทยากรอยู่แล้ว) และผลประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ 

ในส่วนของการที่พ่อแม่ "น้องไนซ์" ร่วมสร้างสถานที่ปฏิบัฏิบัติธรรม กับลุงหมอนั้น พ่อกับแม่ของ "น้องไนซ์" จะยังไม่ขายที่ดินส่วนที่เหลือให้กับสายธรรมแห่งองค์พุทธะ เพื่อตัดข้อครหา เรื่องการหาผลประโยชน์จาก "น้องไนซ์" ในเรื่องที่ดินสร้างสถานธรรม คำสั่งศาลนี้มีผลหกเดือน ถัดจากนี้ถือเป็นอันสิ้นสิ้นสุดคำสั่ง 

หลังจากนี้ไปอีกหกเดือน จะพบกับรูปแบบการเจริญธรรมเจริญปัญญา ตามแนวทางแห่งองค์พุทธะ เพื่อยกระดับจิตให้ขาวรอบยิ่งขึ้นต่อไป"

ทีมเชื่อมจิต โต้กลับหลังศาลสั่งห้ามทำกิจกรรม อีก 6 เดือน เผยแพร่ธรรมะแบบใหม่