svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ยกเลิกสร้างท้าวเวสสุวรรณแล้ว หลังโดนทัวร์​ลงหนัก

ทนดรามาไม่ไหว วัดพระธาตุดอยคำ ยกเลิกสร้างท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าไม่เหมาะสม

จากกรณีวัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จัดสร้างประติมากรรมท้าวเวสสุวรรณ สูง 19 เมตร ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จนมีกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ว่า อาจสูงกว่าจนบดบังโบสถ์ วิหาร เจดีย์ของวัดที่มีอายุมา 1,300 กว่าปี รวมถึง พระพุทธรูปหลวงพ่อพูด ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงใหม่ และประชาชนจากทั่วสารทิศที่เดินทางมากราบไหว้ขอพร อีกทั้งหลายคนยังมองว่า จะเกิดอาเพศมากกว่าความเป็นมงคล

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ รวมถึงคนในพื้นที่ที่คัดค้านการก่อสร้าง เนื่องจากมองว่าไม่เหมาะสม ล่าสุด มีรายงานว่าทางวัดพระธาตุดอยคำได้ยกเลิกการก่อสร้างท้าวเวสสุวรรณแล้ว

โดยช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดพระธาตุดอยคำพบว่า ขาของยักษ์ขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างนั้น ได้มีการนำพลาสติกมาคลุมขายักษ์ทั้งสองข้างไว้และมีการล้อมสแลนสีเขียวห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ โดยบรรยากาศภายในวัดช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะองค์พระเจ้าทันใจ เพื่อขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พบพระครูสุทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ   เเละขอสัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวแต่ท่านบอกว่าไม่สะดวก แต่ได้มีการสั่งระงับการก่อสร้างไว้ก่อนแล้ว รอคณะกรรมการวัดแถลงความชัดเจนอีกครั้ง

ด้าน นางศิวณัฐ รัชตดำรงรัตน์ หรือ "ป้าอ้วนดอยคำ" เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมคณะกรรมการวัด 32 คน ร่วมกับทางวัดได้ข้อสรุปว่าทางวัดยกเลิกการก่อสร้างยักษ์ที่สูงที่สุดในโลกแล้วหลังเกิดปมดรามามากมายที่ไม่เห็นด้วย และยืนยันว่าทั้งหมดเป็นมติของคณะกรรมการวัดพระธาตุดอยคำ ป้าอ้วน เป็นเพียงหนึ่งในกรรมการตัวเล็กๆ เท่านั้น ไม่ได้มีบทบาทหลัก ส่วนยักษ์ที่สร้างมาก็จะปล่อยให้เป็นเรื่องของทางวัดจัดการเอง ป้าอ้วน ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าการก่อสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณสูงที่สุดในโลก 19 เมตร บนวัดพระธาตุดอยคำนั้น ดำเนินการจัดสร้างตามความฝันของนางศิวณัฐ รัชตดำรงรัตน์ หรือ "ป้าอ้วนดอยคำ" ที่อ้างว่า ปู่แสะย่าแสะ ยักษ์ในตำนานที่ปกปักษ์รักษาวัดพระธาตุดอยคำ มาเข้าฝันบอกว่า ให้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง 19 เมตร ประดิษฐานหน้าวัดพระธาตุดอยคำ จึงได้ปรึกษาคณะกรรมการของวัดจัดสร้างขึ้น เพื่อให้ศรัทธาประชาชนกราบไหว้สักการะขอพร โดยการจัดสร้างใช้งบประมาณ ทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้านบาท ไม่รวมราคาปิดทอง