svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สั่งปิด 7 วัน “ซิปไลน์” มรณะ หลังต้นไม้ใหญ่โค่นทับร่างชาวจีนดับ

นายอำเภอ สั่งปิดชั่วคราว 7 วัน ตรวจสอบ “ซิปไลน์” มรณะ หลังเกิดเหตุต้นไม้ล้มทับทำ นทท.เสียชีวิต และบาดเจ็บ ขณะที่ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 เร่งตรวจสอบบุกรุกป่าหรือไม่ เผย เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวป่าสงวน เตรียมขยายผลตรวจสอบทั่วเชียงใหม่

วันที่ 3 สิงหาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.2567) ว่าที่ พันตรีนรินทร์ ปิ่นสกุล ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมเจ้าหน้าที่สํานักจัดการทรัพย์ยากรป่าไม้ที่1 ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้พื้นที่ประกอบกิจการเครื่องเล่น “ซิปไลน์” ของสถานประกอบการแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเกิดเหตุต้นไม้ใหญ่ล้มทับสะพานสลิงเชื่อมต่อระหว่างฐานเล่น ทำให้มีนักท่องเที่ยวบาดเจ็บและเสียชีวิต

สั่งปิด 7 วัน “ซิปไลน์” มรณะ หลังต้นไม้ใหญ่โค่นทับร่างชาวจีนดับ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบสภาพเป็นป่า มีต้นไม้ขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปีจำนวนมาก เป็นการประกอบกิจการโดยการเช่าพื้นที่ทำกินของชาวบ้านในพื้นที่หลายราย ที่มีเอกสาร ส.ค.1 ครอบครองทำกินมานานหลายสิบปี ซึ่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ และการใช้พื้นที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างที่ทำกินชาวบ้าน กับป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่กวง นอกจากนี้ จะขยายผลทำการตรวจสอบสถานประกอบการเครื่องเล่น “ซิปไลน์” ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมดอีกด้วย

 

ขณะที่ นายอำเภอดอยสะเก็ด และนายก อบต.เทพเสด็จ ได้สั่งปิดการให้บริการสถานประกอบการ ที่เกิดอุบัติเหตุ 7 วัน เพื่อตรวจสอบ หลังเกิดเหตุต้นไม้ใหญ่ล้มทับสะพานสลิงเชื่อมระหว่างฐานเล่น

ด้านนายส่องใส มังคลาด  ประธานชมรมผู้ประกอบการเครื่องเล่นแนวผจญภัยจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า โดยปกติแล้วมีกฎข้อปฏิบัติ 5 ข้อ ประกอบด้วย

  • ผู้เล่นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด
  • ห้ามปลดล็อคหรือถอดอุปกรณ์ใดๆโดยพละการ
  • ห้ามวิ่งหรือกระโดดจากฐานกิจกรรมโดยเด็ดขาด
  • ห้ามโหนพร้อมกันสองคน
  • ห้ามจับสายสลิงขณะโหนโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม นอกจากกฎดังกล่าวแล้ว ยังให้สถานประกอบการทุกแห่งเข้มงวดดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวมากกว่าเดิม พร้อมกับประสานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้  ฝ่ายปกครอง และ รุกขกร ช่วยตรวจสอบดูแลต้นไม้ และพื้นที่เสี่ยง ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

ทั้งนี้ ทางชมรมฯ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้ได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการยกระดับมาตรการในการดูแลความปลอดภัย ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน